Thứ Bảy, 20/04/2024 03:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đã uống rượu bia, không lái xe

(ANTV) - Thông điệp đơn giản “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, tuy đơn giản nhưng việc thực hiện cần phải sự đồng bộ hơn nữa từ chính mỗi cá nhân chúng ta.

Để tưởng nhớ hai trong những người bạn thân nhất của mình đã thiệt mạng trong vụ TNGT nghiêm trọng tại hầm Kim Liên hôm ngày 1/5 vừa qua, sáng ngày 12/5 anh Nguyễn Bảo Sơn đã có mặt tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm từ khá sớm. Anh Sơn cho rằng: ngay từ bây giờ tất cả mọi người cùng chung tay lên án hành vi uống rượu lái xe. Bởi thời gian vừa qua đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến việc sử dụng rượu bia mà để lại hậu quả rất đau lòng và thương tâm trong xã hội.

Trên tay mỗi người của nhóm học sinh THPT Hà Nội niên khóa 1991 -1994 đều có những chiếc logo, sticker hay những tấm băng rôn khẩu hiệu. Đặc biệt là, những thông điệp trên những chiếc áo như thế này của mỗi người đều như  một lời cam kết mạnh mẽ đã uống rượu thì không lái xe.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT QG từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết vì TNGT, đến năm 2018, con số này đã giảm còn hơn 8.000 người. Kết quả này được sự ghi nhận của người dân và bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam ngày càng trật tự, an toàn, hình ảnh Việt Nam ngày càng thân thiện hơn trên trường quốc tế.

Dù vậy, mỗi ngày TNGT vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng. Và trong số những người này có không ít các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia. Đây rõ ràng là thực trạng rất đáng lên án.

Tại buổi phát động, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: pháp luật đã nghiêm cấm hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe, mỗi năm có hàng trăm ngàn người bị xử phạt, thế nhưng chúng ta vẫn đã và đang phải chứng kiến hàng ngày, hàng giờ, những vụ tai nạn đau lòng do người say xỉn tạo nên,

Để ngăn chặn và đẩy lùi những tai nạn do lái xe sau khi uống rượu bia, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện một hành động “Đã uống rượu bia-không lái xe”.

Sự kiện “Đã uống rượu bia - Không lái xe” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội  như một lời khẳng định thông điệp rõ ràng về tác hại của sử dụng rượu bia đối với trong xã hội hiện nay. Chỉ sau một thời gian khá ngắn phát động đã có tới khoảng 10 nghìn người tham dự. Và sự hưởng ứng này chắc chắn cũng sẽ đến từ hàng triệu lái xe trên cả nước hãy thực hiện đã uống rượu thì không lái xe, để từ đó dần dần thay đổi nhận thức và tác động trực tiếp đến hành vi của mỗi cá nhân trong xã hội.

Rõ ràng để ngăn chặn những “ma men” lái xe, để không còn những “hung thần” trên đường phố, không còn những cái chết oan cho người đi đường, cần nhiều tầng lớp người dân phải quyết tâm bằng hành động cụ thể cho mình và người thân “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm