Thứ Sáu, 29/03/2024 14:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đà Nẵng mạnh tay với các vi phạm quy định phòng dịch

(ANTV) - Đầu đợt dịch đến nay, Đà Nẵng đã xử phạt 542 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Không chỉ xử lý vi phạm hành chính, cơ quan điều tra còn áp dụng biện pháp mạnh nhất là khởi tố hình sự 2 trường hợp là tổ chức, cá nhân vi phạm có liên quan tới công tác, phòng chống dịch. Điều đó cho thấy, mọi hành vi phạm các quy định, cản trở công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị phải được xử lý nghiêm minh để làm bài học răn đe.

Mới đây, vào ngày 1/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với tài xế Nguyễn Quốc Tuấn (32 tuổi, trú tỉnh Quảng Ngãi) về hành vi “Chống người thi hành công vụ” tại chốt kiểm dịch cửa ô Hòa Phước. Khi có hiệu lệnh dừng xe để khai báo y tế và đo thân nhiệt, tài xế đã không hợp tác, điều khiển xe tông thẳng vào chốt kiểm dịch. Khi lực lượng Công an can thiệp xử lý, tài xế này đã chửi bới, thậm chí phun nước bọt vào mặt lực lượng CSGT và hành hung cán bộ.

Đây là hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật. Hình phạt được đưa ra sẽ là bài học thích đáng đối tài xế và làm gương cho những trường hợp cố tình vi phạm.

Trước đó, nhằm đấu tranh những hành vi xâm hại lợi ích cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh, trong chiều 13/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Đà Nẵng đã quyết định khởi tố vụ án hình sự hành vi "vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo điều 295 Bộ luật hình sự, xảy ra tại Thẩm mỹ viện Amida.

Chính sự chủ quan này, đã bùng phát một ổ dịch lớn với gần 50 người nhiễm Covid – 19 tại đây. Vụ việc đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.

Đà Nẵng cũng từng ra quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng một công ty bán hàng đa cấp đã tự ý tổ chức hội họp nhân viên và khách hàng ngay trong thời điểm TP đã có quy định cấm tụ tập đông người.

Tình hình dịch tại Đà Nẵng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì thế, công tác xử lý hành chính thậm chí là khởi tố hình sự đã và đang góp phần ngăn chặn những việc làm thiếu ý thức của một bộ phận tập thể, cá nhân gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Yên Dũng phát huy vai trò tổ COVID-19 cộng đồng trong phòng chống dịch

Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì tinh thần đoàn kết, đồng lòng chống dịch là vô cùng quan trọng. Minh chứng rõ nét là tại một trong những điểm nóng dịch bệnh của tỉnh Băc Giang – huyện Yên Dũng. Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, thời gian qua các tổ Covid - 19 tại cộng đồng đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc hỗ trợ giám sát, vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt quy định trong phòng chống dịch.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” là phương châm hành động được tổ Covid cộng đồng của thôn Đông Thượng xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng phát huy trong thời gian qua. Đặc biệt, các thành viên trong tổ còn giám sát chặt chẽ số người đi, đến trong khu dân cư, kiểm soát người ra - vào địa bàn để nắm bắt cụ thể từng trường hợp và dễ dàng truy vết.

Hiện, mỗi thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện Yên Dũng đã thành lập ít nhất từ 1 tổ COVID-19 cộng đồng trở lên, tùy thuộc vào nguồn nhân lực, địa bàn, mật độ dân cư sinh sống. Mỗi tổ có từ 3 đến 5 người, được phân công nhiệm vụ phụ trách số hộ gia đình, nắm bắt sự di biến động của từng người trong thôn xóm, tổ dân cư mà mình phụ trách để thực hiện tốt công tác kê khai y tế.

Trong lúc dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, với tinh thần đoàn kết, đồng lòng chống dịch, những tổ Covid -19 tại cộng đồng đã và đang hoạt động tâm huyết, trách nhiệm đã góp phần tạo nên thế trận lòng dân, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm