(ANTV) - Sau một thời gian dài người dân ven biển quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng bức xúc về việc thành phố giao đất cho nhà đầu tư, bít hết tất cả các lối đi, chặn lối xuống biển của người dân. Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã cho mở các lối đi, đồng thời triển khai xây dựng những con đường bê tông chạy dọc bãi cát, phục vụ việc đi bộ, đi xe đạp cho người dân và du khách.
Bên cạnh những con đường mòn tự nhiên được trả lại thì những con đường bê tông dẫn thẳng xuống biển cũng đang được triển khai thí điểm ở nhiều nơi với chiều dài gần 500m rộng 3m, có nơi có chủ trương mở rộng đến 5m. Những con đường được xây dựng bằng kết cấu tấm đan bê tông cốt thép đúc sẵn, phủ tấm nhựa giả gỗ hoàn thiện. Đồng thời sẽ triển khai xây dựng các bãi đỗ xe và khu vui chơi,... ngay trên bãi cát ven biển.
Sau thời gian dài bị rào chắn bởi các dự án du lịch, thì nay người dân rất phấn khởi vì được trả lại lối xuống biển. Tuy nhiên, việc bê tông hóa các lối đi cũng khiến họ vô cùng lo lắng.
Tình trạng sạt lở tại bãi tắm Sao Biển xảy ra cách đây 1 năm, cả nền bê tông bị sụt lún, nứt vỡ khiến bãi tắm không thể hoạt động. Đáng nói, bãi tắm này nằm ngay cạnh khu vực sẽ triển khai dự án đường bê tông chạy dọc ven biển và vì vậy, nỗi lo lắng của người dân là có cơ sở.
Theo các chuyên gia quy hoạch, một con đường bê tông rộng đến 3 mét được xây dựng ngay trên bãi đang đặt ra nhiều nghi vấn về tính hiệu quả và cả những hậu quả có thể xảy ra.
Không chỉ lo ngại về vấn đề sạt lở mà việc bê tông hóa các lối xuống biển còn làm dấy lên những lo ngại sẽ làm mất mỹ quan và vẻ đẹp tự nhiên của biển.
Những con đường bê tông trên bãi biển là điều chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam lẫn các bãi biển du lịch trên thế giới. Không chỉ đặt ra nhiều lo ngại về tính khả thi và những hậu quả có thể xảy ra như sạt lở, tác động đến môi trường mà nó còn đặt ra những lo ngại khác về việc phá vỡ cảnh quan bãi biển và giữ gìn những vẻ đẹp tự nhiên. Thành phố Đà Nẵng cần hết sức cân nhắc khi thực hiện chủ trương này.