(ANTV) - Hiện nay, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi, số lượng phương tiện tàu thuyền các tỉnh miền Trung về đây buôn bán, neo đậu ngày một gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, nhất là trong mùa nắng nóng.
Mặc dù đã trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, thế nhưng, chủ tàu cá như ông Phạm Việt hay nhiều người tham gia hoạt động trên tàu vẫn còn nhiều hạn chế về kỹ năng ứng phó khi có tình huống cháy nổ, chưa am hiểu, sử dụng thành thạo bình xách tay chữa cháy tại chỗ. Những buổi tuyên truyền, hướng dẫn các thao tác, kỹ năng sử dụng, xử lý kịp thời khi xảy ra cháy, nổ trên tàu thuyền là cơ hội để các ngư dân trau dồi và nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy.
Thực tế cho thấy, đã xảy ra nhiều vụ cháy, chìm tàu trong khi neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang, gây hậu quả nặng nề cho ngư dân. Chính vì thế, công tác phòng cháy chữa cháy là vấn đề quan trọng, cần được tăng cường thường xuyên. Qua kiểm tra, phần lớn các phương tiện tàu cá đều trang bị nhiều vật liệu dễ cháy như khí gas, xăng dầu, mút xốp, gỗ, một số thiết bị chữa cháy trên tàu còn thiếu, chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn. Đây chính là nguyên nhân gây cháy nổ lớn nếu không may có sự cố xảy ra.
Trung bình mỗi ngày, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang phải tiếp nhận từ 500-600 lượt tàu, thuyền vào buôn bán, neo đậu, vượt tải so với công suất thiết kế 493 phương tiện ban đầu từ 20-220 CV. Thực trạng này kéo theo nhiều vấn đề về an toàn, nguy cơ cháy nổ do va đập là rất khó kiểm soát. Vì vậy, song song với hoạt động kinh doanh, ngư dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ tàu thuyền, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng.