Thứ Bảy, 27/04/2024 05:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đã dập tắt hoàn toàn đám cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

(ANTV) - Vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra đêm 15/4 đã phá hủy gần như hoàn toàn phần mái vòm và tòa tháp cao nhất của Nhà thờ Đức Bà Paris, một trong những dấu ấn kiến trúc hàng đầu châu Âu. Tính đến thời điểm này, lực lượng cứu hỏa Paris thông báo đã dập tắt hoàn toàn đám cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris, song công tác khắc phục hậu quả chắc chắn sẽ còn kéo dài. 

Đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris sau 8 giờ đã được khống chế hoàn toàn. Ngoài tòa tháp chính và 2/3 mái vòm của thánh đường đã bị ngọn lửa tàn phá, thì cấu trúc của Nhà thờ có niên đại 850 năm tuổi này đã được bảo toàn, bao gồm phần khung và tòa tháp chuông phía Bắc. Trong khi dập lửa, lực lượng cứu hỏa đã cố bảo toàn các di tích tôn giáo và những hình họa vô giá trong nhà thờ. Một số tác phẩm nghệ thuật bên trong nhà thờ đã được được đưa đi cất giữ ở một nơi an toàn. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy, nhưng rất có thể nó liên quan tới hoạt động trùng tu đang diễn ra. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xúc động cảm ơn lính cứu hỏa đã ngăn chặn điều tồi tệ nhất và hứa sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy.

Ngay trong tối 15/4, hàng loạt các Quỹ di sản và các tổ chức văn hoá tại Pháp đã phát đi các lời kêu gọi quyên góp để tái tạo nhà thờ Đức Bà. Cùng ngày, nhiều nhà thờ tại Paris và trên toàn nước Pháp cũng đã rung chuông trong vòng 2 phút để các tín đồ Thiên chúa giáo và người dân cầu nguyện cho nhà thờ Đức Bà Paris.

Nhà thờ Đức Bà - Công trình có tuổi đời gần 900 năm, biểu tượng của Paris - đã bốc cháy dữ dội trong chiều ngày 15/4. Cả thế giới bàng hoàng. Nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh nhà thờ Đức Bà, một trong những biểu tượng lâu đời nhất của nước Pháp chìm trong biển lửa.

Vài giờ sau khi ngọn lửa nhấn chìm mái của nhà thờ Đức Bà tại Paris, người dân thành phố đau xót còn du khách sững sờ xếp hàng dọc bờ sông Seine, đứng nhìn biểu tượng của nước Pháp trong vô vọng.

Anh Alfredo, du khách Tây Ban Nha cho biết: "Không ai có thể tưởng tượng ra điều này, chúng tôi chỉ nghĩ rằng một đám cháy nhỏ nào đó, thế nhưng, khi tiến gần nhìn thấy ngọn lửa bùng lên từ nhà thờ, đó là điều thật khủng khiếp. Có những lúc chúng tôi nhìn vào đám cháy mà nước mắt rơi xuống, thật khó để kiềm chế cảm xúc của mọi người lúc này"

Bà Cindy Ortega, du khách Ecuador chia sẻ: "Đó thực sự là một điều khủng khiếp, một công trình lịch sử đang bùng cháy, một si sản thế giới, một kiến trúc tuyệt đẹp của nhân loại đã kết thúc. Đây là điều khiến cả thế giới thương tiếc"

Nhiều người dân đã cũng nhau hát những bài thánh ca trong khi những người khác đã quỳ xuống và cầu nguyện.

Anh Hamada Badawi, người dân Pháp cho biết: "Biết tin về nhà thờ Đức Bà bị cháy tôi đã ngay lập tức chạy đến. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được điều này sẽ xảy ra. Tôi đã khóc, tôi cũng cảm thấy tất cả Paris đang khóc chứ không chỉ riêng tôi khi chứng kiến biểu tượng của nước Pháp bị phá hủy bởi ngọn lửa"

Cùng với sự bàng hoàng của người dân thế giới, nhiều nhà lãnh đạo các nước cũng không tránh khỏi sự tiếc nuổi khi Nhà Thờ Đức bà Paris - một trong những biểu tượng văn hóa của cả nước Pháp nói riêng và cả nhân loại nói chung đang chìm trong biển lửa.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres; Chủ tịch châu Âu Donald Tusk; Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO); Tổng thống Mỹ Donald Trump; Thủ tướng Anh Theresa May; Thủ tướng Đức Angela Merkel; Thủ tướng Bỉ Charles Michel; Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ; Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras;  Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đều bày tỏ bàng hoàng trước vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris, đồng thời bày tỏ chia sẻ và ủng hộ với những người bạn Pháp.

Lãnh đạo các nước Châu Âu gồm Các nước Ai Cập và Liban cũng gửi lời chia buồn và bày tỏ sự đoàn kết với người dân Pháp./.

Canada: Nổ súng khiến 4 người thiệt mạng

Ngày 15/4, một vụ nổ súng đã xảy ra tại trung tâm thành phố Penticton, tỉnh British Colombia, Canada, khiến cho 4 người thiệt mạng. Hiện một đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ.

Theo thông tin từ cảnh sát, hung thủ được cho là bắt đầu ra tay ở phía Bắc của thành phố, xung quanh Đại lộ Heales, và bắn chết một người. Hung thủ sau đó được cho là đã di chuyển tới gần Cornwall Drive, nơi ba thi thể đã được tìm thấy. Cảnh sát cho biết kẻ bị tình nghi sau đó đã lái xe đến trình diện tại đơn vị Cảnh sát Hoàng gia Penticton. Một sỹ quan cảnh sát cho biết lực lượng này đang giam giữ đối tượng này, đồng thời xác định vụ nổ súng là có chủ đích. Cảnh sát đã làm việc để xác định danh tính các nạn nhân và thông báo cho thân nhân.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm