(ANTV) - Thu phí tự động không chỉ hạn chế được gian lận mà còn giúp giảm thời gian thu phí. Nhưng vì sao đến nay hình thức này vẫn còn rất chậm? Liệu bao giờ sẽ áp dụng hệ thống thu phí tự động này trên tất cả các trạm BOT trên toàn quốc? Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại buổi tọa đàm "Cách nào đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng?" do Báo Giao thông tổ chức sáng 2/4.
Theo Bộ GTVT: Hiện nay dự án giai đoạn 1 có 28 trạm, hiện đã hoàn thành 26 trạm, có 2 trạm chưa thực hiện do đang dừng và trạm hết hạn thu phí.
Còn 33 trạm thuộc dự án giai đoạn 2 thì bàn giao năm 2019 hoàn thành, hiện Tổng cục Đường bộ VN đã triển khai đấu thầu, dự kiến tháng 4 sẽ đấu thầu cho giai đoạn 2, trong năm nay sẽ hoàn thành.
Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng khiến chậm trễ là do việc triển khai dán thẻ gặp khá nhiều khó khăn. Bởi nhiều chủ phương tiện không mặn mà với việc dán thẻ e-tag.
Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với địa phương để phấn đấu đưa các trạm do địa phương quản lý áp dụng thu phí không dừng vào 31/12/2019. Mục tiêu của Bộ là cơ bản đồng bộ thu phí tự động không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Để triển khai hệ thống ETC trong năm 2019 đáp ứng được tiến độ đề ra, cần tập trung triển khai kết nối trung tâm dữ liệu liên thông giữa tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng. Đồng thời, cần giải quyết những vướng mắc trong đàm phán phụ lục hợp đồng với các nhà đầu tư BOT triển khai ETC, yêu cầu các nhà đầu tư BOT phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ ETC triển khai thực hiện. Điều quan trọng cũng cần hoàn thiện hành lang pháp lý để có cơ chế xử phạt những nhà đầu tư cố tình không thực hiện.