Thứ Bảy, 20/04/2024 11:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công bố điểm thi THPT quốc gia 2019

(ANTV) - Hơn 3.100 thí sinh bị điểm liệt thi THPT quốc gia, nhiều nhất là Ngữ văn , tiếp đó là Tiếng Anh và hơn 1.200 điểm 10. Đó là những tổng hợp nhanh ngay sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo vừa chính thức công bố điểm thi THPT Quốc gia và công bố phân tích về phổ điểm của các môn thi THPT Quốc gia 2019.

Nhìn qua phổ điểm thi mà Bộ giáo dục và đào tạo vừa công bố, chúng ta dễ nhận thấy, điểm thi của cả 9 môn cao hơn năm ngoái với số điểm trên trung bình nhiều hơn, điểm liệt ít hơn. Năm nay cũng như môn Tiếng Anh, môn sử lại tiếp tục là môn có điểm dưới trung bình nhiều nhất. Đặc biệt năm nay ghi nhận sự nhảy vọt của môn Giáo dục công dân với mức điểm trung bình là 7,37. Các chuyên gia cho biết có sự bất cập trong công tác ra đề thi hai môn này .

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, Hệ thống Giáo dục Học mãi cho rằng: môn lịch sử nhìn vào phân phối đồ thị thì lệch về bên trái , trong khi đó môn giáo dục công dân lệch về phía bên phải, đây là điều bất thường, vì hầu hết các em đăng ký môn giáo dục công dân cũng là với mục tiêu chỉ là xét tốt nghiệp thôi. Tuy nhiên điểm là cao hơn với môn lịch sử điều này cho thấy công tác ra đề của hai môn này chưa thực sự tốt như chúng ta kỳ vọng. Có lẽ đề thi GDCD dễ quá so với lịch sử. Như thế kéo theo hệ lụy, ví dụ năm nay khá nhiều trường bắt đầu sử dụng môn giáo dục công dân vào xét tuyển đại học, nếu như môn thi giáo dục công dân cao như thế này thì sẽ có sự chênh lệch .

Tuy nhiên cũng theo ý kiến các chuyên gia, năm nay phổ điểm của hai môn Vật Lý và Hóa Học đã đáp ứng được hai mục tiêu vừa xét tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học.

Theo TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT thì: Để đạt kết quả xét tốt nghiệp trung học phổ thông đại chúng thì phổ điểm phải lệch sang bên phải một chút. Thứ hai là để làm căn cứ xét tuyển kết qủa đại học thì sườn phải của phổ điểm không thể chạm vào điểm 10 quá nhiều, tức là nhiều học sinh quá giỏi. Cho nên trên cơ sở nhận xét như vậy thì phổ điểm môn Vật Lý và môn Hoá học rất đáp ứng hai mục đích ấy.

Bên cạnh đó, theo phân tích phổ điểm của các khối thi truyền thống, mức điểm trung bình 3 môn của mỗi khối năm nay ở mức 16 – 18 , với phổ điểm này, các trường Đại học top trên và top giữa đều thuận lợi trong xét tuyển.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng Tuyên sinh, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đối với các trường đại học trong năm 2019 thì những trường top trên có nguồn tuyển tương đối tốt để thực hiện việc xét, đặc biệt là những trường khoảng 23-24 điểm và những trường ở top giữa thì nguồn tuyển khá là đông vì phổ điểm tâp trung ở ngưỡng này. Vậy thì theo tôi đánh giá với các chỉ tiêu tuyển sinh từ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia thì các trường có lựa chọn khá tốt. Và năm nay nhiều trường sẽ không phải dùng tiêu chí phụ để thực hiện việc xét tuyển sinh.

Với phổ điểm thi của từng môn, từng tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng vừa được công bố, thí sinh có thể so sánh điểm của mình trong mối tương quan với các bạn, làm cơ sở điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sắp tới. Về phía Bộ GD-ĐT, trên cơ sở phân tích sâu hơn về phổ điểm sẽ làm cơ sở để Bộ GD-ĐT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo ngày càng tốt hơn.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm