Thứ Sáu, 29/03/2024 01:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công an xã Nậm Lành vận động thu hồi vũ khí tự chế

(ANTV) - Để tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn, thời gian qua Công an xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp hay, sáng tạo; xây dựng mô hình xã, bản điển hình về công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần giữ bình yên cho mỗi bản làng.

Nhờ nắm chắc địa bàn cơ sở, Công an xã Nậm Lành phối hợp với cán bộ thôn, bản, người có uy tín thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật để vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Qua các buổi tuyên truyền, người dân đã hiểu được những tác hại, sự nguy hiểm khi giữ và sử dụng súng tự chế. Vì vậy, sau mỗi buổi tuyên truyền bà con đã chủ động mang những khẩu súng của gia đình giao nộp cho lực lượng chức năng.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, “làm cho dân hiểu, dân tin” lực lượng công an đã chủ động bám bản, bám làng, lấy biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính. Qua đó, giúp người dân trên địa bàn hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhờ vậy, thời gian qua rất nhiều người dân trên địa bàn đã chủ động giao nộp những khẩu súng của gia đình.

Gia đình ông Lý Hữu Ngân là một trong số hộ gia đình đồng bào người Dao còn lưu giữ trong nhà khẩu súng kíp truyền thống, nhưng khi được tuyên truyền, vận động ông sẵn sàng giao nộp cho lực lượng Công an vì nhận thấy nó không còn cần thiết với gia đình và có thể gây nguy hiểm cho xã hội.

Từ những cách làm hay, sáng tạo, Công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Văn Chấn nói chung, xã Nậm Lành nói riêng đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo thống kê trong năm 2020, lực lượng Công an huyện Văn Chấn đã thu hồi trên 200 khẩu súng tự chế, 20 lựu đạn nổ, 43 quả pháo, 48 đạn cối… Trong đó, tại xã Nậm Lành người dân đã tự nguyện giao nộp trên 80 khẩu súng các loại, trong đó chủ yếu là súng kíp, súng tự chế.

Cùng với đó, lực lượng Công an xã cũng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn. Qua đó, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

Hiệu quả sau các buổi tuyên truyền, vận động tập trung cũng như những lần đến từng hộ gia đình vận động, Công an xã Nậm Lành đã nhân rộng và triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình tự quản về ANTT, trong đó tiêu biểu như mô hình “Ba không về vũ khí”, từ đó từng bước nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, góp phần ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí trái phép để săn bắn thú rừng và đấu tranh phòng ngừa tội phạm liên quan đến súng tự chế, giữ vững ANTT ở địa phương.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm