Thứ Ba, 19/03/2024 17:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công an xã Nậm Lành vận động thu hồi vũ khí tự chế

(ANTV) - Để tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn, thời gian qua Công an xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp hay, sáng tạo; xây dựng mô hình xã, bản điển hình về công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần giữ bình yên cho mỗi bản làng.

Nhờ nắm chắc địa bàn cơ sở, Công an xã Nậm Lành phối hợp với cán bộ thôn, bản, người có uy tín thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật để vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Qua các buổi tuyên truyền, người dân đã hiểu được những tác hại, sự nguy hiểm khi giữ và sử dụng súng tự chế. Vì vậy, sau mỗi buổi tuyên truyền bà con đã chủ động mang những khẩu súng của gia đình giao nộp cho lực lượng chức năng.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, “làm cho dân hiểu, dân tin” lực lượng công an đã chủ động bám bản, bám làng, lấy biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính. Qua đó, giúp người dân trên địa bàn hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhờ vậy, thời gian qua rất nhiều người dân trên địa bàn đã chủ động giao nộp những khẩu súng của gia đình.

Gia đình ông Lý Hữu Ngân là một trong số hộ gia đình đồng bào người Dao còn lưu giữ trong nhà khẩu súng kíp truyền thống, nhưng khi được tuyên truyền, vận động ông sẵn sàng giao nộp cho lực lượng Công an vì nhận thấy nó không còn cần thiết với gia đình và có thể gây nguy hiểm cho xã hội.

Từ những cách làm hay, sáng tạo, Công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Văn Chấn nói chung, xã Nậm Lành nói riêng đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo thống kê trong năm 2020, lực lượng Công an huyện Văn Chấn đã thu hồi trên 200 khẩu súng tự chế, 20 lựu đạn nổ, 43 quả pháo, 48 đạn cối… Trong đó, tại xã Nậm Lành người dân đã tự nguyện giao nộp trên 80 khẩu súng các loại, trong đó chủ yếu là súng kíp, súng tự chế.

Cùng với đó, lực lượng Công an xã cũng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn. Qua đó, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

Hiệu quả sau các buổi tuyên truyền, vận động tập trung cũng như những lần đến từng hộ gia đình vận động, Công an xã Nậm Lành đã nhân rộng và triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình tự quản về ANTT, trong đó tiêu biểu như mô hình “Ba không về vũ khí”, từ đó từng bước nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, góp phần ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí trái phép để săn bắn thú rừng và đấu tranh phòng ngừa tội phạm liên quan đến súng tự chế, giữ vững ANTT ở địa phương.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm