Thứ Ba, 23/04/2024 14:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cố vượt rào chắn đường sắt, tưởng nhanh hóa chậm

(ANTV) -  Ai cũng biết tàu hỏa chạy với tốc độ nhanh trên đường sắt dành riêng và bắt buộc mọi người phải nghiêm túc dừng xe tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ khi có tín hiệu đèn hay thanh chắn được các nhân viên hạ xuống mỗi khi có tàu đi qua. 

Đó không chỉ là bảo vệ an toàn cho chuyến tàu mà còn đảm bảo an toàn cho chính người tham gia giao thông. Thế nhưng, hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn đang diễn ra phổ biến và nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra để lại hậu quả nặng nề.

Mới đây, tại trạm gác phố Phương Mai, gần ngã 3 Giải Phóng, Hà Nội Tài xế điều khiển xe taxi chỉ vì thiếu kiên nhẫn, đã liều mình băng qua đường sắt khi rào chắn đang được kéo ra. Tưởng nhanh hóa ra lại chậm, khi mà bánh xe bị kẹt ở giữa đường ray, còn tầu thì sắp chạy qua. Rất may, người dân đã kịp thời giúp đỡ, nếu không sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Phải ngăn chặn từ ý thức con người, khi mà thấy như thế mọi người phải gieo lên, phải hô hào lên và tìm cách mà ngăn chặn cái việc mà xe vượt đường tàu khi mà đã có rào chắn. Vấn đề này xã hội lên tiếng nhiều, báo chí lên tiếng nhiều, chúng tôi rất hoan nghênh tiếng nói của báo chí lên án những hành vi vi phạm đường ngang của ngành đường sắt.Xảy ra tai nạn không những xe bị hư hỏng mà nhiều khi kéo theo những hậu quả rất lớn, đâm vào nhà, đâm vào các phương tiện khác và xe máy xe đạp đi trên đường, hậu quả rất nghiêm trọng.

Sự xuống cấp của hạ tầng đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp thúc đẩy hành vi vi phạm.Tại các đường ngang giao cắt với khu dân cư, khoảng cách còn khá hẹp, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông. Trong khi rào chắn thì thô sơ, lực lượng nhân viên gác chắn lại mỏng, gây ra nhiều khó khăn.

Theo Nghị định 100, mức phạt đối với hành vi vượt rào chắn đường sắt là 600-1 triệu đồng đối với xe máy; 3-5 triệu đồng đối với ô tô. Song tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến, cho thấy mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Theo các chuyên gia giao thông để ngăn chặn hành vi thì phải nâng mức xử phạt, thậm chí là tước GPLX người vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông cho rằng: Phải xử lý thật nghiêm những vụ vi phạm, anh sai là tôi xử lý anh.Những lái xe mà vi phạm phải tước bằng ngay, chứ đừng thương xót, chính vì chưa nghiêm thành thử nó vẫn tái diễn.

Hơn 5000 đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, hơn 4000 lối mở tự phát. Trong khi chính quyền địa phương có đường ngang đi qua, lại chưa làm tròn trách nhiệm khi chưa có biện pháp kiểm soát và tổ chức bảo đảm an toàn đường ngang. Theo các chuyên gia giao thông khi mà các thiết bị cảnh báo và phòng vệ đường sắt chưa đủ sức để ngăn chặn hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt, thì giải pháp trước mắt phải có barie cưỡng chế.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Tôi đi một số nước thì đường sắt cao tốc đến con gà cũng không lọt vào được bởi vì họ rào kín hết nếu không rào kín thì họ cũng trồng cây ken vào không cho ai qua lại được trên đường sắt, thì vấn đề phòng ngừa là quan trọng, mà bản thân ngành đường sắt phải năng động…chứ Nhà nước đầu tư cũng là đầu tư nhưng mà không thể làm được tất cả mọi việc.

Mỗi vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra đều để lại hậu quả nặng nề. Nếu như văn hóa giao thông vẫn không được nâng cao và đường ngang tự phát không được quản lý chặt chẽ thì tình hình tai nạn giao thông đường sắt sẽ rất khó được kiềm chế./.

Tin mới nhất

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng Đề án “Tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La”, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với chính quyền xã Hua Trai, huyện Mường La (Sơn La) vừa tổ chức đón nhận và nuôi dưỡng 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội, Thiếu tướng Aharon Haliva, từ chức. Động thái liên quan tới sự thất bại của tình báo Israel trong vụ tấn công của Hamas hồi năm ngoái.

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Việc sử dụng internet đã mang đến cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa nhiều thuận lợi về học tập, giao tiếp, giải trí và tiếp cận các dịch vụ khác. Nhưng không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn với các em, khi mà chỉ có 10% trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số sử dụng internet là có hiểu biết về an toàn trực tuyến. Vì vậy, việc trang bị cho các em học sinh những kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng, đã được đặc biệt chú trọng thông qua môi trường giáo dục. Ghi nhận tại huyện miền núi Xín Mần của tỉnh Hà Giang.

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại Quảng Bình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành đấu tranh đối với tụ điểm đánh bạc tại nhà Đoàn Công Nông, trú TP. Đồng Hới, bắt quả tang 7 đối tượng liên quan và thu giữ hơn 200 triệu đồng.

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sở hữu hệ thống phòng không Patriot tỏ ra do dự trong việc cung cấp hệ thống cho Ukraine trong khi quốc gia này đang cố gắng tìm kiếm ít nhất 7 đội hình tên lửa phòng để đối phó mối đe doạ không kích của Nga.

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng 18 thanh thiếu niên có các hành vi tụ tập nẹt bô, bốc đầu xe vừa được lực lượng Công an thành phố mời lên làm việc, phối hợp cùng gia đình răn đe giáo dục nhằm tránh tái phạm và những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt như va chạm giao thông, xích mích từ lời nói "trái tai", cái nhìn thiếu thiện cảm cũng có thể tước đoạt mạng sống của nhau. Đáng báo động, hung thủ phần lớn là những người hiền lành mà bột phát gây án, đối tượng trẻ tuổi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn gia tăng. Hệ lụy đau lòng là thủ phạm lĩnh án, thậm chí phải nhận án chung thân, tử hình, còn không ít nạn nhân thiệt mạng hoặc mang thương tích suốt đời.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (sinh năm 1982) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Xem thêm