Thứ ba, ngày 27/07/2021 - 03:56 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:34, Thứ 7, 12/06/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cơ sở nào để đánh giá tiêu chuẩn an toàn đường sắt Cát Linh-Hà Đông?

(ANTV) - Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại do phải chờ phê duyệt của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. 

Dù đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, nhưng Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu, cùng với đó là 16 khuyến cáo cụ thể được đưa ra.

Theo Bộ Giao thông vận tải, sở dĩ có độ chênh như vậy, là do dự án sử dụng tiêu chuẩn Trung Quốc nhưng tư vấn lại đánh giá theo tiêu chuẩn châu Âu. Thông tin này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. 

Trong báo cáo hoàn thành thi công Dự án gửi tới Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, tư vấn ACT cho rằng:

Dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại.

Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm…

ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng và Bộ GTVT đã nghiệm thu, đủ điều kiện vận hành thương mại.

 

BT
Thăm dò khán giả