Thứ Sáu, 26/04/2024 05:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Có nhiều môn tích hợp ở sách giáo khoa mới lớp 6

(ANTV) - Hiện nay sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 đã được Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo công bố, phê duyệt với danh mục 32 sách giáo khoa lớp 2 và 40 sách giáo khoa lớp 6. Điều dư luận quan tâm lúc này chính là nội dung , chất lượng sách ra sao, và việc chọn sách, tập huấn dạy ở địa phương sẽ triển khai như thế nào? 

Mới đây tại tọa đàm “Sách giáo khoa mới lớp 2, lớp 6: Những điểm ưu việt của bộ sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên" đã phần nào giải đáp câu hỏi dư luận đang quan tâm .

Nếu như ở chương trình hiện hành có 2 môn học Lịch sử và Địa lý tách rời, thì ở chương trình mới, bộ sách giáo khoa Cánh diều, đã được tích hợp 2 phân môn, chủ đề tích hợp kiến thức cả Lịch sử và Địa lý. Tương tự các môn khối xã hội, các môn như Sinh học, Hóa học, Vật lý cũng được tích hợp thành môn Khoa học tự nhiên trong chương trình SGK lớp 6.

Cô Nguyễn Thị Diệp, Hiệu trưởng trường THCS Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã tiếp cận bản mềm, tôi thấy có nhiều cái mới , đặc biệt có những môn tích hợp như là KHTN tích hợp môn tự nhiên, tích hợp môn sử địa…KHXH, và có môn mới như hoạt động trải nghiệm , chúng tôi đã xem qua trên bản mềm… về hình thức đáp ứng thẩm mỹ của học sinh, hấp dẫn hình thức. Bên trong bản cứng thì sơ lược nội dung vừa phải."

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn, Chủ biên sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 - Bộ Cánh Diều cho biết: "Cụ thể tích hợp tức là bất kỳ hoạt động ngôn ngữ nào huy động nhiều kiến thức, và kỹ năng khác nhau. Ví dụ, muốn đọc hiểu văn bản, trước hết cô giáo và học sinh phải hiểu nghĩa tiếng việt, vận dụng kiến thức lý luận văn học, đâu là lời nhân vật, tác giả. vận dụng lịch sử văn học, đặt bài thơ ra đời trong giai đoạn nào. Vận dụng tri thức người đọc. huy động kiến thức tất cả các môn. Nhiều tác phẩm văn học liên quan đến lịch sử, anh phải hiểu đọc viết nói nghe nó liên quan đến nhau."

Các tác giả của sách giáo khoa mới cũng cho biết, với chương trình mới, sách mới sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ với đội ngũ giáo viên, điều này đòi hỏi thầy cô phải nỗ lực và không ngừng đổi mới để đáp ứng với chương trình đề ra.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn, Chủ biên sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 - Bộ Cánh Diều cho biết: "Giáo viên quen dạy lối giảng văn, nói hiểu biết của cô về tác phẩm cho học sinh nghe, cái khó là cô phải biết tổ chức hoạt động để học sinh tự tìm cái hay của tác phẩm."

SGK lớp 1 mới, việc lựa chọn là do giáo viên và nhà trường thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội. Tuy nhiên, từ năm 2021, quyền chọn lựa SGK sẽ chuyển giao cho lãnh đạo các địa phương, theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Nhiều chuyên gia cho biết, dù thẩm quyền chọn sách thuộc về ai thì việc chọn sách cần đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật, vì mục tiêu bộ sách giáo khoa tốt sẽ đến được với học sinh.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: "Quy trình lựa chọn sách giáo khoa đây là một trong những băn khoăn xã hội đặt ra, đây là thực hiện theo nghị quyết 88 , Chúng tôi biết được bộ giáo dục đã có hai thông tư về chọn sách giáo khoa.Thông tư số 1 và thông tư số 25, chuẩn bị thông tư này sẽ có sự thay đổi trong sự chọn sách, thông tư 25 nền thông tư số 1, việc bám sát quy trình cũng như phát huy trách nhiệm của các bên liên quan của từng khâu đặt và đề xuất lựa chọn , tôn trọng cơ sở giáo dục, xây dựng trên đội ngũ kinh nghiệm và trách nhiệm, tránh sự thay đổi.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: "Theo tôi nghĩ đã là hội đồng là ý kiến của nhiều người khác nhau. Chắc chắn phải cân nhắc lựa chọn phù hợp nhất, năm vừa qua người ta lựa chọn bộ sách cánh diều nhiều nhất, bộ sách dễ dạy dễ học. Thì tôi nghĩ năm nay với mạch đó người ta sẽ lựa chọn sách lớp 2 và lớp 6 tiếp theo thôi."

Hiện các địa phương đang gấp rút xây dựng kế hoạch lựa chọn sách và tập huấn cho giáo viên. Chất lượng sách mới như thế nào cần phải đi vào cuộc sống mới là thước đo cao nhất.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm