Thứ Sáu, 19/04/2024 13:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chuyện đặt tên đường tự phát ở Hà Nội

(ANTV) -  Mới đây đoạn đường nối từ đường Phạm Văn Đồng ra đường Võ Chí Công thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ của thành phố Hà Nội lại được gắn cái tên là Ngô Minh Dương.

Theo Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội cho biết: Ngô Minh Dương là nhân vật không rõ lai lịch, không có tên trong Ngân hàng tên đường, phố Hà Nội; chưa có trong các quyết định đặt tên đường, phố của thành phố Hà Nội; đồng thời không được Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức gắn biển. Sự việc xảy ra, cư dân mạng lại một phen dậy sóng với nhiều ý kiến băn khoăn, khó hiểu.

Việc một con đường bỗng nhiên được đặt tên là "Ngô Minh Dương", trên bản đồ google map cũng đã từng ghi dấu chỉ tên con đường. Nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi rằng ai là người đã đặt tên cho con đường này và mục đích đằng sau là gì? Có phải chăng việc đặt tên đường, phố của cấp chính quyền đang chưa đáp ứng được thực tế? Những câu hỏi dành cho các cơ quan chức năng giải đáp.

Không dừng lại ở đó, một con đường khác dài hơn 200m ở phường Hà Cầu (quận Hà Đông), từ đầu năm 2019 cũng xuất hiện nhiều biển hiệu hàng quán ghi địa chỉ "đường Hyundai". Theo người dân, khu vực này trước đây là ngách nhỏ, sau khi khu chung cư Hyundai Hillstate trên địa bàn xây dựng xây dựng thì mở thành đường lớn.

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội khẳng định, "trong ngân hàng tên đường của Hà Nội không có đường Huyndai, do vậy tên đường tự phát này không đúng quy định".

Việc đặt tên đường trên địa bàn Hà Nội có quy trình chặt chẽ và phải trải qua 11 bước. Từ kiến nghị của cơ sở, thảo luận của hội đồng tư vấn gồm nhà quản lý, nhà khoa học..., sau đó Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ quyết định thông qua tên đường.

Nhà sử học Dương Trung Quốc - người nhiều năm tham gia hội đồng tư vấn đặt tên đường phố ở Hà Nội cho rằng, tốc độ đô thị hóa của thành phố quá nhanh, dẫn đến việc nhiều tuyến đường mới mở, dân cư đã về ở đông đúc nhưng chưa có tên gọi: "Người dân sinh sống ở khu phố mới có nhu cầu định vị địa chỉ, để tiện đi lại, giao dịch. Trong khi quy trình đặt tên, đổi tên đường lại tương đối phức tạp, tốn nhiều thời gian bàn thảo. Đôi khi chỉ riêng việc chọn tên danh nhân, người cống hiến cho đất nước, địa phương còn gây tranh cãi, lúc đặt tên gắn biển lại nảy sinh chuyện phố ngắn hay dài".

Chuyện đặt tên đường – tên đường tự phát tưởng nhỏ mà chẳng hề nhỏ. Khi việc tự ý đặt tên thậm chí ghi dấu trên bản đồ google map, gán biển hiệu, ghi địa chỉ…. được thực hiện trong các giao dịch kinh tế, giấy tờ sở hữu tài sản đất đai hay những vấn đề liên quan tới biên giới, lãnh thổ thì thật là vấn đề lớn.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm