(ANTV) - Từ ngày 20/9, Cục CSGT Bộ Công an đã phối hợp với Công an Tp Hà Nội triển khai kế hoạch chống ùn tắc giao thông trên tuyến Vành đai 3 trên cao, trong đó tập trung sử dụng xe chuyên dụng để phát hiện và xử lý các trường hợp xe đi vào làn khẩn cấp gây ùn tắc và nguy hiểm trên tuyến này. Bước đầu, công tác xử lý vi phạm theo kiểu này đã mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực trên tuyến, tình hình trật tự an toàn giao thông đã được cải thiện rõ rệt.
Một sự chuyển biến rất tích cực và rõ rệt chỉ sau 1 tuần áp dụng biện pháp tuần tra ghi hình vi phạm bằng xe chuyên dụng của lực lượng CSGT
Với những đội tuần tra kiểm soát dọc tuyến liên tục ở cả 2 chiều khép kín từ vành đai 3 đến cầu Thanh Trì.
Những vi phạm kiểu này đã được lực lượng CSGT xử lý triệt để. Qua đó cải thiện rất nhiều tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến này trong suốt thời gian qua.
Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT cho biết: "Nhìn chung về cơ bản người tham gia giao thông chấp hành rất tốt, nhìn trên tuyến thấy ngay. Tuy nhiên phải nhìn nhận thực tế là vẫn còn các trường hợp đi vào làn khẩn cấp nhưng đã hạn chế rất nhiều. Và không xảy ra ùn tắc. Từ hôm triển khai là các phương tiện chỉ đi chậm chứ không tắc".
Không chỉ cải thiện được tình hình giao thông trên tuyến. Bước đầu, việc xử lý triệt để các vi phạm với mức phạt cao nhất có thể lên tới 5 triệu đồng đã thay đổi nhận thức và ý thức của rất nhiều lái xe.
Cần khẳng định rõ, làn khẩn cấp trên các tuyến cao tốc không phải là làn di chuyển. Đây là làn xe được sử dụng cho các trường hợp đột xuất bất ngờ trên tuyến như tai nạn, cẩu kéo phương tiện hỏng hóc, và các trường hợp xe ưu tiên như cấp cứu hoặc cứu hỏa. Và trong thời gian vừa qua, làn khẩn cấp trên tuyến này đã trở về đúng với công năng của nó và mang lại nhiều hiệu quả vô cùng tích cực
Thượng tá Lê Quang Hòa cho biết thêm, thời gian này, chúng tôi phát hiện rất nhiều trường hợp xe bị hỏng hóc, chết máy trên tuyến này, khoảng 40 50 trường hợp, trung bình 10 trường 1 ngày và những trường hợp này phải cẩu kéo ra làn khẩn cấp. Rồi thì chúng ta chứng kiến có những tài xế xe cứu thương phải van nài các xe khác để được đi qua nhưng phương tiện quá đông, không đi được. Vậy nên có làn khẩn cấp sẽ giải quyết rất nhanh.
Theo Cục CSGT, sau 2 tuần triển khai tổ chức lại giao thông trên tuyến Vành đai 3 trên cao lực lượng chức năng đã xử lý gần 50 trường hợp vi phạm đi vào làn khẩn cấp. Thực tế cho thấy những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc chủ yếu là do va chạm của các phương tiện trên tuyến, xung đột giữa các điểm lên xuống. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đề xuất các phương án hạn chế phương tiện theo giờ để giảm tải áp lực cho tuyến vành đai. Đặc biệt là lượng phương tiện di chuyển trong giờ cao điểm.