Thứ Sáu, 29/03/2024 17:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chụp hình phản cảm ở các điểm di tích gây bức xúc

(ANTV) - Dường như trào lưu chụp ảnh khoả thân ở các di tích lịch sử và địa điểm du lịch đang lan rộng trên thế giới, từ Tử Cấm Thành cho đến di tích Inca Peru, New Zealand, Úc…và ngay cả ở Việt Nam, những bức ảnh gây xôn xao mạng xã hội khi người chụp ăn mặc hở hang hoặc khoả thân tạo dáng ở Đà Lạt, phố cổ Hội An.

"Thành thật xin lỗi đến các bạn ở Đà Nẵng - Hội An và cộng đồng mạng, chỉ nghĩ là đẹp nên up mà không biết đã làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của phố cổ Hội An, mong các bạn bỏ qua cho sự dại khờ và suy nghĩ không thấu đáo”.

Dù nhân vật chính trong bức ảnh làm "dậy sóng" cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua đã chính thức có lời xin lỗi. Tuy nhiên vẫn không ít cư dân mạng bày tỏ sự bức xúc trước hành động gây phản cảm của cô cái trẻ khỏa thân diễn trên nóc nhà phố cổ Hội An - 1 di sản UNESCO, và là 1 trong những điểm đến của thế giới năm 2019.

Đông đảo cư dân mạng cũng bày tỏ sự lo lắng về ý thức kém của 1 số bạn trẻ muốn gây sook, sự chú ý như hiện nay.

Anh Lê Tấn Duy, phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Đa số lớp trẻ giờ là muốn chụp ảnh để đăng ảnh mình lên mạng, nhưng mà đẹp theo khía cạnh nào chứ không phải kiểu khỏa thân như thế. Các bạn đó nếu như vi phạm như vậy thì cũng nên có biện pháp xử lý để tránh mất hình ảnh của Hội An mình."

Từ đầu năm đến nay đã không ít những hình ảnh khoe thân phản cảm nơi công cộng gây bão trên cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến còn cho rằng, đây đang trở thành 1 trào lưu trong giới trẻ khi muốn có được những kỉ niệm "độc, lạ".

Tháng 4 vừa qua. một bộ ảnh cưới khỏa thân của cặp đôi nam nữ được xác định chụp tại hồ Tuyền Lâm, TP.Đà Lạt. Cũng tại Đà Lạt, 1 bộ ảnh bán nude của 2 người mẫu nhận đã nhận được không ít sự phản đối.

Cư dân mạng luôn đặt ra câu hỏi là vì sao hiện nay, nhiều bạn trẻ, thậm chí là một số người nổi tiếng lại chọn cách chụp ảnh khỏa thân ở những nơi công cộng một cách phản cảm.

Tuy nhiên, đáng lo ngại khi xét về mặt pháp lý, hiện vẫn chưa có quy định cụ thể nào để xử lý những vụ quay clip, hình ảnh phản cảm như thế này ở nơi công cộng. Chính vì vậy nhiều cư dân mạng đề xuất các cấp quản lí nhà nước cũng như chính quyền địa phương cần phải nhanh chóng có được 1 chế tài xử phạt nghiêm khắc để tránh tái diễn như trường hợp như thế.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Nếu đây là hành vi bộc phát của một cá nhân thì chúng ta hoàn toàn thiếu căn cứ pháp lý để xử lý. Luật An ninh mạng xử lý các hành vi này không quá khắt khe, các văn bản về quản lý, bảo tồn di sản văn hóa thì cũng thiếu căn cứ để xử lý những hành vi này. Cần phải bổ sung trong các văn bản quy phạm pháp luật thời gian tới để làm cơ sở cho thành phố Hội An cũng như các địa phương có di sản thực hiện chức năng quản lý và xử lý các hành vi vi phạm."

Anh Nguyễn Văn Quốc, hướng dẫn viên du lịch chia sẻ: "Du khách nên ý thức về những hành động phá hoại di tích của mình. Và chúng ta cũng nên nhìn nhận các quốc gia láng giềng để chúng ta học tập được để chúng ta ý thức được việc gìn giữ và phát huy các di tích."

Chụp ảnh nude hay quay clip khỏa thân là điều thuộc về cá nhân của mỗi người. Song nếu đem việc riêng tư ấy công khai trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào thì cần phải xem xét rất nhiều yếu tố liên quan tới bối cảnh, mức độ hay đối tượng tiếp nhận là ai.

Nhiều ý kiến cư dân mạng đồng ý với quan điểm, nếu những hình ảnh khỏa thân, phản cảm được chup tại các danh lam thắng cảnh, nơi cộng cộng được chia sẻ trên mạng xã hội thì đây là vấn đề thuộc về ý thức văn hóa.

Hãy ứng xử 1 cách có văn minh và bày tỏ sự tôn trọng, tôn nghiêm với các di sản, danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm