Thứ ba, ngày 30/11/2021 - 01:46 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:57, Thứ 3, 23/11/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt – nhu cầu thiết yếu của cư dân bị đe dọa

(ANTV) - Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng chủ đầu tư tự ý cắt điện, nước của cư dân, mỗi khi xảy ra mâu thuẫn. Điều này khiến cuộc sống của nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn cùng.  

 
Mọi sinh hoạt trong gia đình gần như bị đình trệ. Tất cả đồ dùng đều được trưng dụng mang ra trữ nước. Nếu muốn sử dụng nước sạch, 3 ngày hôm nay  hộ dân này đã phải mua những bình đóng chai để sử dụng.
 
Anh Đàm Hải Đăng, Căn hộ B2 301 Chung cư Stella Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, nhà em chính thức bị cắt nước từ 9h ngày 15/11/2021 , thực sự ra đến bây giờ nhà rất là khốn khổ rồi. Vì nhà mới sinh con, con mới được 15 ngày. Mà đã đi xuống dưới ban quản lý tòa nhà làm việc rất nhiều lần rồi, có các biên bản ghi nhận mà họ còn không lập biên bản.
 
Những hình ảnh xếp hàng chờ lấy nước như thời bao cấp xuất hiện tại đây những ngày vừa qua. Chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt  và chỉ để một vòi cấp nước tại sảnh này để cư dân nào muốn lấy nước phải xuống xách lên sử dụng
 
Chị Đinh Vân Thủy, A2807 tòa A Chung cư Stella Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, bây giờ cư dân phải xuống đây để xếp hàng lấy nước, mà như chủ đầu tư nói là ở vị trí đẹp, thuận lợi mà dự án cao cấp. Thế mà cho dân dứng ra như thế này không đảm bảo, thứ hai là cuộc sống an ninh cũng không đảm bảo hàng ngày cho cư dân nữa. tôi nghĩ thứ nhất phòng chống dịch  Ở giữa thủ đô mà cuộc sống của chúng tôi không bằng ở quê, mong chính quyền và các cấp vào uộc để làm sao cuộc sống của chúng  tôi được ổn định.
 
Để tìm hiểu nguyên nhân người dân bị cắt nước sinh hoạt, trong khi tiền nước vẫn đóng đầy đủ, Phóng viên chúng tôi đã liên hệ với Ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, nhân viên tại văn phòng báo lãnh đạo đi vắng.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, vụ việc Chủ đầu tư cũng như ban quản lý tòa nhà tại 35 Lê Văn Thiêm cắt nước sinh hoạt của người dân, chính quyền địa phương đã biết. Ngày 20/10 vừa qua cũng đã có cuộc đối thoại giữa các bên. Chủ đầu tư đã kí cam kết không cắt nước, cắt điện của người dân. Tuy nhiên, phóng viên chúng tôi ghi nhận trong sáng 17/11 tình trạng cắt nước, cắt điện vẫn diễn ra.
 
Ông Nguyễn Xuân Đức,Cán bộ đô thị phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đối với nội dung trên, chính quyền địa phương đã biết. Hiện tại bây giờ thứ nhất là lãnh đạo quận cũng như lãnh đạo phường nhiều lần làm việc, gọi điện thôi vì cũng chưa gặp được người ta. Gọi điện chủ đầu tư yêu cầu tạm dừng nội dung cắt điện, cắt nước, mở nước cho người dân. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư vẫn còn đang cân đối xem xét. Hiện tại phường đang mong cuộc họp chiều nay thuận lợi thì có thể mở nước, mở điện cho người dân đảm bảo cuộc sống. Còn các nội dung xung đột giữa hai bên thì có thể tìm cách thương lượng sau.
 
Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 mới được Quốc hội thông qua, theo đó đã không chấp nhận bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước”. Do đó, nếu chủ đầu tư, đơn vị quản lý nào cắt điện, nước của cư dân mà không phải do nợ chi phí cung cấp điện nước (ngừng cung cấp dịch vụ theo quy định pháp luật) là hành vi phạm pháp luật.
 
Với trường hợp vi phạm lần đầu là xử phạt vi phạm hành chính thì bị xử phạt từ 2 đến 4 triệu đồng theo Khoản 3 Điều 12 Nghị định 34/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013. Nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc cắt điện nhưng vẫn thực hiện thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 199 Luật hình sự sửa đổi năm 2017.
Thăm dò khán giả