Thứ Năm, 25/04/2024 22:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chính thức bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(ANTV) - Sau 10 năm khởi công và xây dựng, sáng nay (6/11), Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao cho TP. Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Ngay sau lễ bàn giao, đúng 9h sáng nay, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đón khách thương mại. Trong 15 ngày đầu sẽ miễn phí toàn bộ cho khách đi tàu.

Thời gian tàu hoạt động phục vụ người dân như xe buýt (từ 6-23h). Thời gian đầu, 15 phút có 1 chuyến, nếu khách đi đông sẽ điều chỉnh 10 phút có 1 chuyến. 15 ngày đầu tàu phục vụ miễn phí, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng tiếp theo sẽ vận hành từ 5h30-23h30 hằng ngày.

Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Như đã giới thiệu ở phần đầu của chương trình. Từ 7h sáng nay (6/11), Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác thương mại, ghi dấu mốc quan trọng trong việc phát triển giao thông công cộng tại thủ đô Hà Nội sau rất nhiều năm lỗi hẹn. Trên các trang mạng xã hội, từ vài ngày nay,  thông tin này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. 

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại từ ngày 6/11. Đây là thông tin hiện đang nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, đặc biệt là những người dân thủ đô. Sau một thời gian dài chậm tiến độ, thì nay việc đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt này được không ít cư dân mạng đánh giá là sự kiện đặt dấu mốc cho sự phát triển của giao thông công cộng tại Hà Nội.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, việc phát triển đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng nói chung có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo môi trường tại thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, rất nhiều cư dân mạng cho rằng, việc thực hiện dự án này cần được xem là bài học đắt giá và cần được đánh giá cụ thể để rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án phát triển giao thông công cộng trong những giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) - đơn vị vận hành dự án, cho biết trong 15 ngày đầu sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé. Giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng đi); vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm và tính vào giá vé.

Cũng theo đơn vị này cho biết, về kế hoạch vận hành trong năm đầu tiên sẽ chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể giai đoạn 1 (6 tháng đầu), giờ mở tuyến là 5 giờ 30 phút đến 20 giờ hằng ngày. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến.

Một số cư dân mạng cho rằng, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao rất quan trọng. Tuy nhiên, cần phải kết hợp với việc phát triển cho thuê xe đạp tại các trạm dừng trên toàn tuyến. Bên cạnh đó, Hà nội nên quy hoạch bãi đỗ cho xe đạp để mọi người sau khi xuống tàu điện có phương tiện di chuyển cho thuận tiện.

Rõ ràng rằng, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của thủ đô Hà Nội, cũng như phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự kỳ vọng vào sự phát triển giao thông công cộng trong thời gian tới và mong rằng ngày càng có nhiều người lựa chọn các loại hình phương tiện giao thông công cộng hơn để Hà Nội trở thành thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Tin mới nhất

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm