Thứ ba, ngày 30/11/2021 - 00:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:57, Thứ 7, 06/11/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chính thức bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(ANTV) - Sau 10 năm khởi công và xây dựng, sáng nay (6/11), Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao cho TP. Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Ngay sau lễ bàn giao, đúng 9h sáng nay, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đón khách thương mại. Trong 15 ngày đầu sẽ miễn phí toàn bộ cho khách đi tàu.

Thời gian tàu hoạt động phục vụ người dân như xe buýt (từ 6-23h). Thời gian đầu, 15 phút có 1 chuyến, nếu khách đi đông sẽ điều chỉnh 10 phút có 1 chuyến. 15 ngày đầu tàu phục vụ miễn phí, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng tiếp theo sẽ vận hành từ 5h30-23h30 hằng ngày.

Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Như đã giới thiệu ở phần đầu của chương trình. Từ 7h sáng nay (6/11), Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác thương mại, ghi dấu mốc quan trọng trong việc phát triển giao thông công cộng tại thủ đô Hà Nội sau rất nhiều năm lỗi hẹn. Trên các trang mạng xã hội, từ vài ngày nay,  thông tin này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. 

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại từ ngày 6/11. Đây là thông tin hiện đang nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, đặc biệt là những người dân thủ đô. Sau một thời gian dài chậm tiến độ, thì nay việc đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt này được không ít cư dân mạng đánh giá là sự kiện đặt dấu mốc cho sự phát triển của giao thông công cộng tại Hà Nội.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, việc phát triển đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng nói chung có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo môi trường tại thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, rất nhiều cư dân mạng cho rằng, việc thực hiện dự án này cần được xem là bài học đắt giá và cần được đánh giá cụ thể để rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án phát triển giao thông công cộng trong những giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) - đơn vị vận hành dự án, cho biết trong 15 ngày đầu sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé. Giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng đi); vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm và tính vào giá vé.

Cũng theo đơn vị này cho biết, về kế hoạch vận hành trong năm đầu tiên sẽ chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể giai đoạn 1 (6 tháng đầu), giờ mở tuyến là 5 giờ 30 phút đến 20 giờ hằng ngày. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến.

Một số cư dân mạng cho rằng, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao rất quan trọng. Tuy nhiên, cần phải kết hợp với việc phát triển cho thuê xe đạp tại các trạm dừng trên toàn tuyến. Bên cạnh đó, Hà nội nên quy hoạch bãi đỗ cho xe đạp để mọi người sau khi xuống tàu điện có phương tiện di chuyển cho thuận tiện.

Rõ ràng rằng, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của thủ đô Hà Nội, cũng như phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự kỳ vọng vào sự phát triển giao thông công cộng trong thời gian tới và mong rằng ngày càng có nhiều người lựa chọn các loại hình phương tiện giao thông công cộng hơn để Hà Nội trở thành thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Thăm dò khán giả