Thứ Ba, 19/03/2024 13:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chia sẻ tin giả là hành vi vi phạm pháp luật

(ANTV) - Thời gian qua, Truyền hình Công an nhân dân đã liên tục đưa ra những khuyến cáo về tình trạng các thông tin giả mạo, xuyên tạc, sai sự thật về tình hình công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tràn lan trên MXH. Thế nhưng vẫn có không ít các trường hợp người dân chỉ vì mục đích câu like, view đã tung ra những tin đồn thất thiệt. Điều đáng lên án ở đây là có không ít người dùng MXH đã chia sẻ những thông tin giả mạo này. Hệ quả đã gây ra tâm lý hoang mang, dao động, và dẫn tới nhưunxg tổn hại cho nỗ lực phòng dịch của các cấp chính quyền. Vô tình hay cố ý khi chia sẻ thông tin giả mạo đó cũng chính là hành động phá hoại công tác phòng chống dịch Covid-19.

- Hà Nội siết quy định chỉ cho người dân được ra ngoài 7 ngày/1 lần.

- Giờ giới nghiêm của Hà Nội sẽ tính từ 18h tối nay.

- Hà Nội lập 3.000 chốt.

Đây là những thông tin hoàn toàn sai sự thật, được lan truyền trên mạng trong những ngày vừa qua. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng truy tìm những người tung tin thất thiệt này. Và kết quả, những người đăng tải thông tin giả mạo sai sự thật này ngay lập tức đã bị xử phạt hành chính.

Cư dân mạng đã bày tỏ sự phẫn nộ về tình trạng tin giả được lan truyền chia sẻ trên mạng xã hội. Thậm chí những thông tin giả mạo này lại thu hút tới hàng trăm nghìn lượt like, comment và share.

Thời gian qua, công an các địa phương cũng đã liên tục xử lý những trường hợp có hành vi đăng tải, phát tán tin giả, tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại Bạc Liêu, một người phụ nữ đã bị xử phạt về hành vi chia sẻ thông tin giả mạo về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên trang facebook của mình.

Hay tại Vĩnh Long, chủ tài khoản facebook này đã thừa nhận thời gian qua có đăng bài viết và chia sẻ video có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, vu khống lực lượng Công an khi thi hành nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng đã liên tục đưa ra những khuyến cáo về những phương thức, thủ đoạn để người dùng MXH tỉnh táo, nhận diện để phân biệt được tin thật và tin giả.

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, thời gian theo dõi tương tác của người dùng MXH sẽ gia tăng. Những thông tin giả mạo trên MXH sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người dùng. Đó là điều không thể phủ nhận. Ý thức, trách nhiệm khi dùng MXH luôn phải đi kèm.

Và dù đã có bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, thế nhưng dường như chính người dùng MXH lại không tuân thủ chính những quy tắc đó.

Không ít ý kiến cư dân mạng đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình. Trong đó, việc xử lý đối với người lan truyền tin giả cần nghiêm khắc hơn và tùy vào từng hành vi, cơ quan có thẩm quyền cần mức áp dụng cao nhất của từng khung xử phạt.

Tin giả là vấn đề không mới, nhưng nó vẫn tồn tại và phát triển khi có cơ hội. Để MXH không còn tin giả thì chính bạn, vai trò người dùng MXH là yếu tố quyết định nhất chỉ sau 1 bình luận, chia sẻ, dù là cố ý hay vô tình.

Bộ Y tế phân bổ thêm 1,8 triệu liều vaccine COVID-19 cho TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội

Thêm gần 980.000 nghìn liều vaccine sẽ được phân bổ cho TP.HCM và gần 700.000 liều cho TP. Hà Nội Thông tin do Bộ Ytế cho biết vào tối 3/8.

Việt Nam vừa tiếp nhận thêm gần 1,1 triệu liều vaccine COVID-19 AstraZeneca, trong đó 659.500 liều mua từ AstraZeneca thông qua VNVC/ được phân bổ cho TP.HCM và gần 415 nghìn liều do Chính phủ Vương quốc Anh & Bắc Ireland viện trợ/ được phân bổ cho TP Hà Nội.

Trong ngày 3/8, Bộ Y tế đã điều chỉnh Quyết định về việc phân bổ vaccine phòng COVID-19 đợt 16/ để phân bổ thêm cho TP.HCM (tăng 319.000 liều) và TP Hà Nội (tăng 284.000 liều).

Như vậy, trong 3 đợt phân bổ vaccine gần nhất (đợt 16, 17, 18), TP.HCM được cấp 1.148.500 liều và Hà Nội được cấp gần 869 nghìn liều.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm