Thứ Năm, 25/04/2024 16:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chạy đua với thời gian chuẩn bị cho việc bỏ sổ hộ khẩu giấy

(ANTV) - Theo Luật Cư trú 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ chỉ được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú đến hết ngày 31/12/2022. Bắt đầu từ ngày 01/01/2023, các cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng dữ liệu điện tử có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Để hiện thực hóa nội dung này, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch mở "cao điểm 90 ngày, đêm" nhằm đảm bảo hoàn thành những chỉ tiêu triển khai Luật Cư trú năm 2020. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo đảm dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống" qua công tác rà soát, phân loại công dân trên địa bàn chưa được cấp thẻ căn cước công dân; xác lập lại số định danh cá nhân, hủy thẻ căn cước công dân gắn chip sai thông tin. Ngay sau đó, đồng loạt công an các địa phương đã bắt tay vào triển khai để hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Bộ Công an. Đến nay đã có đơn vị về đích sớm trong đợt cao điểm này.

Mặc dù đã lớn tuổi, nhưng vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Thắm rất tích cực trong việc học cách sử dụng ứng dụng VNeID cùng tài khoản định danh điện tử. Vì ông bà biết, đây chính là một trong những công cụ hiệu quả để giúp các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn hơn sau khi bỏ sổ khẩu.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội chia sẻ: Công an cũng như tất cả các ban ngành đoàn thể của tổ dân phố rất nhiệt tình, đi mọi lúc, mọi nơi, chỗ nào cần cũng có mặt để các anh hướng dẫn. Chúng tôi là một người dân chúng tôi thấy rất có ích lợi, để cho người dân thuận lợi trong giao dịch, trong tất cả mọi việc.

Không riêng gì gia đình bà Thắm, giờ đây, người dân của cả phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đều đã được cấp tài khoản định danh điện tử. Cùng với đó, 100% công dân đủ điều kiện đều đã được cấp Căn cước công dân, 100% dữ liệu dân cư được làm sạch. Phường Xuân Tảo đã về đích và hoàn thành 5 nhóm nhiệm vụ đặt ra của đợt cao điểm 90 ngày đêm.

Thiếu tá Hoàng Ngọc Lâm, Phó Trưởng Công an phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội nói: Ngay sau khi triển khai thì chúng tôi cũng phải phân bổ làm việc gì dứt điểm việc đó. Đặc biệt có rất nhiều hạng mục chỉ tiêu, như là làm sạch dữ liệu dân cư trong đó có những hộ không chủ hộ, xóa trùng thông tin cư dân, rà soát, thiếu trường thông tin. Chúng tôi cũng chỉ đạo cán bộ chiến sỹ hang ngày giao việc và cũng kiểm soát việc đến cuối ngày là chúng tôi kiểm soát kết quả thực hiện chỉ tiêu.

Thực hiện cao điểm "90 ngày đêm", lực lượng công an trên cả nước đã tập trung nguồn lực, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu” thực hiện công tác cấp CCCD gắn chip, cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, rà soát tình trạng sót lọt thông tin công dân, đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống".

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết: Hiện nay đã có 75,6 triệu thẻ CCCD chúng tôi đã thu nhận và in trả về cho công dân. Đối với số lượng tài khoản định danh điện tử đã thực hiện duyệt và cấp hơn 13, gần 14 triệu. Trong khi đó việc triển khai cấp CCCD đến giai đoạn này đã đạt tỷ lệ 94% thì số lượng còn lại sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để triển khai.

Cuốn sổ hộ khẩu giấy là một trong những giấy tờ quan trọng của mỗi cá nhân và mỗi hộ gia đình. Việc phải xuất trình sổ hộ khẩu trong nhiều giao dịch và hoạt động khiến cho người dân không khỏi lo lắng về những rủi ro như mất, rách, hay đánh rơi. Tuy nhiên, hiện nay, với việc thông tin cá nhân, thông tin cư trú của người dân đã có trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì công dân không cần sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch, dân sự. Không ít ý kiến đã từng băn khoăn liệu rằng giấy tờ nào được sử dụng thay thế. Vừa qua, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã hướng dẫn tổ chức, cá nhân 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

7 cách sử dụng thông tin của công dân thay cho sổ hộ khẩu:

1. Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

2. Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chip: Đây là thiết bị tích hợp với máy tính hoặc thiết bị di động để đọc thông tin công dân từ mã QRCode trên thẻ CCCD.

3. Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD: Thiết bị này do Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư nghiên cứu kết hợp sản xuất.

4. Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư tại địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

5. Sử dụng ứng dụng VNeID: Ứng dụng này hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

6. Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú: Công dân trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước để đề nghị cấp giấy xác nhận hoặc gửi yêu cầu xác nhận qua dịch vụ công trực tuyến.

7. Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: được cấp cho người dân chưa được cấp CCCD để sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự cần chứng minh nơi cư trú.

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, sử dụng hộ khẩu điện tử là cuộc cải cách hướng tới giảm các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch. Với 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như trên, từ 1/1/2023 tới đây, công dân sẽ cần có một trong 4 thứ để thực hiện các giao dịch dân sự là: CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử, giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với người chưa được cấp CCCD.

Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, chị Nguyễn Phương Thảo đã hoàn tất thủ tục xin giấy xác nhận thông tin về cư trú để phục vụ một số giao dịch tại ngân hàng. Sau đó, yêu cầu của chị Thảo sẽ được lực lượng công an xã xử lý và trả kết quả bằng văn bản hoặc văn bản điện tử theo yêu cầu.

Chị Nguyễn Phương Thảo, Xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội nói: Tôi làm kinh doanh nên khá là bận rộn. Vì thế nên tôi thấy việc đăng ký qua điện thoại thế này rất là tiện ích, không mất thời gian của tôi. Bên cạnh đó nhận lại kết quả cũng rất nhanh, khoảng 2-3 ngày là tôi đã nhận được giấy tờ rồi.

Trung tá Nguyễn Viết Cường, Trưởng Công an xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội nói: Hình thức thứ nhất là công dân sẽ đến tất cả các cơ quan cấp cư trú trong toàn quốc. Hình thức thứ 2 là thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của Bộ Công an để xin xác nhận cư trú, và trong 3 ngày làm việc cơ quan chức năng phải có trách nhiệm cấp giấy tờ. Với tinh thần hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân công an xã Vân Canh đã phân công cán bộ để giải quyết các thủ tục theo đúng quy định.

Cùng với đó, lực lượng công an cơ sở cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để cấp Thông báo số định danh và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho người chưa được cấp CCCD dùng để xác nhận về cư trú thay cho sổ hộ khẩu khi cần thiết... Về phía người dân, để đảm bảo việc kết nối thông tin hiệu quả, người dân cũng cần có trách nhiệm trong việc chủ động làm CCCD gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân của mình.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư nói: Công dân cần thiết phải kiểm tra các thông tin của mình. Một là ra công an xã phường thị trấn để kiểm tra thông tin trên dữ liệu quốc gia về dân cư. Thứ hai nữa là người dân khẩn trương đi làm thẻ CCCD gắn chip để đảm bảo cho việc sử dụng thẻ CCCD trong quá trình khai thác thông tin, để người dân chỉ cần dùng 1 loại giấy tờ để chứng minh về nhân thân theo quy định của Luật.

Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy là một trong những bước tiến quan trọng góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý dân cư chặt chẽ, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, cũng những nỗ lực của lực lượng công an, sự đồng thuận và trách nhiệm của chính mỗi công dân cũng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo Luật Cư trú 2020 sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Như vậy, để thực hiện quyền lợi của mình, việc đơn giản nhất lúc này đó là mọi công dân đến độ tuổi hãy nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất để làm ngay CCCD gắn chip và đăng ký tài khoản định danh điện tử. Để tới đây khi việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành giữa các Bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thiện, người dân hoàn toàn có thể sử dụng chiếc thẻ căn cước công dân gắn chíp này để chứng minh các nội dung liên quan đến thông tin cư trú của mình thay cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm