Thứ Sáu, 19/04/2024 23:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chặt phá rừng trồng của doanh nghiệp lấy đất sản xuất

(ANTV) - Trong những ngày qua, hàng chục hộ dân ở buôn Dlie, xã Đắk Nuê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk liên tục kéo vào Tiểu khu 1408 của Công ty Agri Lắk chặt phá cây trồng nhằm chiếm đất để sản xuất. Lực lượng Công an huyện Lắk vẫn đang phối hợp cùng các ban, ngành địa phương vận động người dân quay về, đồng thời  khẩn trương điều tra làm rõ vụ hủy hoại tài sản.

Tiểu khu 1408, năm 2012, công ty Công ty Agri Lắk đã ký liên kết với Công ty Lâm nghiệp huyện Lắk để trồng rừng. Thế nhưng, trong những năm qua, cây trồng của Công ty liên tục bị người dân chặt hạ, đốt cháy…

Theo phản ánh của các hộ dân ở đây, mặc dù chính quyền địa phương đã hứa sẽ cấp đất sản xuất cho bà con, nhưng chờ mãi năm này qua năm khác vẫn không thấy nên họ đã mang theo dao, rựa, kéo nhau vào chặt phá cây trồng, chiếm đất của Công ty Agri Lắk để sản xuất.

Theo thống kê của Công ty Agri Lắk, từ năm 2016 đến nay, đã có 57 héc ta cây trồng (gồm keo và cao su) bị người dân chặt phá, trong đó cây cao su đã sắp cho thu hoạch mủ. Tổng thiệt hại gần 6 tỉ đồng. Điều đáng nói, nhiều vụ tranh chấp, người dân còn hung hăng mang theo dao, rựa, mã tấu tấn công luôn cả người của công ty.

Tháng 5/2018, Công ty Agri Lắk đã chấp nhận bàn giao hơn 38 héc ta cho chính quyền địa phương để xem xét bố trí đất sản xuất cho người dân. Tuy nhiên, đến nay chính quyền vẫn chưa cấp đất nên người dân tiếp tục gây sức ép, hủy hoại nhiều diện tích cây trồng của công ty…

Đã có nhiều vụ tranh chấp đất giữa người dân với doanh nghiệp, giữa người dân với chủ rừng, và đã có nhiều vụ án mạng liên quan xảy ra. Từ thực tế đó, chính quyền tỉnh Đắk Lắk cần sớm vào cuộc giải quyết đất sản xuất cho các hộ dân ở đây để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Đừng để mất bò mới chịu lo làm chuồng.

Giảm số lồng bè nuôi tôm hùm vịnh Xuân Đài xuống một nửa kể từ tháng 6/2019

Để nghề nuôi tôm hùm bền vững, tránh phát triển ồ ạt ảnh hưởng đến môi trường và gây thiệt hại cho người nuôi như thời gian qua, vùng nuôi tôm hùm vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên - nơi nuôi tôm hùm lớn nhất nước sẽ giảm số lồng nuôi còn một nửa so với hiện nay, kể từ tháng 6/2019. Đây là phương án sắp xếp lồng bè nuôi tôm hùm tại vịnh Xuân Đài vừa được tỉnh Phú Yên đưa ra.

Phương án sắp xếp lồng bè nuôi thủy sản(chủ yếu là nuôi tôm hùm) trên vịnh Xuân Đài có diện tích gần 735ha, tổng số ô lồng nuôi là hơn 43.860 lồng. Phương án này có thể đảm bảo cho việc quy hoạch một số vùng, số ô lồng nuôi thủy sản trong giới hạn sức tải môi trường vịnh Xuân Đài, phù hợp với tình hình vùng nuôi…

Hiện nay, trên vịnh Xuân Đài có gần 2.400 hộ nuôi thủy sản bằng lồng bè với hơn 1.440 bè nổi và  83.748 lồng chìm, nhưng chỉ có 31.600 lồng, bè, trong quy hoạch. Việc nuôi thủy sản tự phát, không theo quy hoạch, mật độ thả nuôi dày đặt đã dẫn đến làm gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người nuôi. Thực tế là tình trạng tôm hùm chết liên tục xảy ra trong 3 năm qua, gây thiệt hại lớn cho người nuôi.

Dự kiến vào tháng 6/2019, các xã ven Vịnh Xuân Đài  sẽ tiến hành triển khai qui hoạch này, hộ nào không thực hiện chính quyền địa phương và ngành chức năng sẽ có biện pháp xử lý theo quy định.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm