Thứ Sáu, 29/03/2024 04:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ do Smartphone

(ANTV) - Trẻ em ngày nay dễ dàng tiếp xúc với các thiết bị công nghệ điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop...mỗi ngày, mà chủ yếu là từ những người thân trong gia đình như anh chị, bố mẹ. Tuy nhiên, có lẽ người lớn đang vô tình khiến cho sự phát triển của con em mình bị ảnh hưởng theo chiều hướng không tốt. Trong đó biểu hiện chậm phát triển ngôn ngữ là ví dụ khá điển hình.

Minh năm nay chuẩn bị lên lớp 1, thế nhưng khả năng về ngôn ngữ của em vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy sau mỗi buổi học ở lớp mẹ lại đưa em đến với lớp học chuyên biệt dành cho các bạn nhỏ bị chậm phát triển ngôn ngữ như thế này.

Thường xuyên mất tập trung, khả năng nói và giao tiếp kém 1 phần lớn là do smartphone. Bởi theo mẹ Minh từ nhỏ em đã có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử vì bố mẹ không có thời gian dành cho em .

Chị Hoài chia sẻ: "Tôi thì bận rộn, đi làm suốt ngày nên cũng không có nhiều thời gian dành cho cháu. Cháu đi học mẫu giáo cả ngày chủ nhật thì ở nhà với bố. 2 bố con mỗi người 1 điện thoại chơi cả ngày. Xem nhiều dần dần cháu không nói chuyện, không tiếp xúc với ai chỉ ở trong nhà xem điện thoại."

Dù tình trạng chậm phát triển ngôn ngữ của Minh được mẹ phát hiện sớm, thế nhưng bố Minh lại không cho rằng những biểu hiện đó là bất thường. Chỉ đến khi 2 tuổi rưỡi, gia đình mới thực sự lo lắng.

Chị Hoài cho biết: "Mãi đến khi con 30 tháng gia đình mới đồng ý cho con tôi đi can thiệp. Vẫn biết tác hại của việc xem nhiều nhưng do công việc nên cũng không quan tâm nhiều được đến con."

Tại các trung tâm giáo dục đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ, chậm nói, có đến 90% trẻ sử dụng các loại thiết bị điện tử thông minh thời gian dài. Do thói quen, sở thích của các cháu cũng như sự tiện lợi với các bậc phụ huynh.

Khi xem các chương trình trên các thiết bị thông minh, não trẻ sẽ làm việc nhiều do khối lượng thông tin từ internet mang lại. Thế nhưng đó chỉ là sự tiếp nhận thông tin 1 chiều và không có nội dung, nên dần dần não sẽ lập trình theo hướng chỉ cần mở điện thoại lên và câu hỏi gì cũng có câu trả lời mà không cần người dùng phải tư duy.

Đã có nhiều cảnh báo về việc không nên cho con sử dụng điện thoại trước 3 tuổi vì đây là thời điểm vàng để trẻ phát triển về ngô ngữ, thế nhưng nhiều bậc phụ không biết hoặc cố tình bỏ qua lời cảnh báo, và thực tế đã cho thấy nhiều trẻ chậm phát triển về ngôn ngữ do tiếp xúc nhiều với smartphone.

Hiệp hội nhi khoa Mỹ đã công bố 1 nghiên cứu tiến hành trên 900 trẻ nhỏ, từ 6 tháng đến 2 tuổi. Các nhà khoa học phát hiện nếu mỗi ngày trẻ dành tới 30 phút để chơi các thiết bị điện tử, chúng sẽ phải đối mặt với nguy cơ chậm nói tới 49%.

Ở các nước phát triển, việc sử dụng điện thoại thông minh được cha mẹ quy định 1- 2 tiếng/ngày. Nhưng ở Việt Nam, trẻ đã được sử dụng điện thoại thông minh với thời gian không giới hạn khá phổ biến do nhiều cha mẹ cũng phụ thuộc rất nhiều vào điện thoại và chưa hiểu hết tác hại của thứ công nghệ này mang lại.

Dưới đây là những khuyến cáo mà các bác sĩ, chuyên gia tâm lý đưa ra khi bé chậm nói tâm lý:

* Phụ huynh cần có sự điều chỉnh cách dùng từ, tốc độ giao tiếp, thời lượng giao tiếp mỗi ngày với trẻ.

* Mọi thứ xung quanh trẻ cần được gọi bằng tên chính xác, ngắn gọn để phù hợp với nhận thức và trí nhớ của trẻ.

* Kết hợp nhuần nhuyễn giữa trực quan sinh động với ngôn ngữ. Tức là nói về cái gì thì sẽ chỉ tay thứ đó cho trẻ thấy, tăng cường giao tiếp mắt với trẻ.

* Thay đổi vật dụng, môi trường tập nói cho trẻ để tạo hứng thú tương tác cho trẻ cũng là điều cần làm.

* Không nên cho trẻ xem các thiết bị điện tử thông minh quá sớm 

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm