Thứ Năm, 25/04/2024 21:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cầu Thanh Trì, giảm tốc càng ùn tắc nghiêm trọng

(ANTV) - Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh giảm tốc độ khai thác tối đa làn ô tô trên cầu Thanh Trì từ 80km/h xuống 60km/h. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức lại giao thông để cải thiện một phần năng lực phục vụ của cây cầu và giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông trên cầu là cần thiết. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế và việc giảm tốc độ không liên quan gì đến việc giảm ùn tắc trên cầu.Và thực tế đã chứng minh giải pháp này xem ra vẫn không phát huy hiệu quả khi mà các xe phải giảm tốc nối dài từng hàng để lên cầu trong nhiều giờ.

Hiện lưu lượng qua cầu đã lên đến hơn 123.000 xe/ngày đêm và đã vượt thiết kế ban đầu khoảng 8 lần, 15.000 xe/ngày đêm gây tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, để giảm nhiệt cho cầu Thanh Trì, trước mắt Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh giảm tốc độ khai thác 80km/h xuống 60km/h.

Tuy nhiên, ngay sau khi tiến hành điều chỉnh giảm tốc độ khai thác tối đa, cầu Thanh Trì và tuyến đường vành đai 3 đã chứng kiến tình trạng ùn ứ các phương tiện giao thông "xếp hàng" chờ lên cầu. Và cảnh ùn tắc tại cầu Thanh Trì này dường như không có giờ giấc, nó có thể xảy đến vào bất cứ khung giờ nào trong ngày. Nhiều lái xe thường xuyên di chuyển qua tuyến này cho rằng, việc ùn tắc tại đây đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và việc điều chỉnh hạ tốc tối đa qua cầu lại đang làm cho tình trạng ùn ứ thậm chí kẹt cứng trên cầu ngày càng nghiêm trọng hơn trước đây.

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, việc giảm tốc độ tối đa cho phép lưu thông trên cầu chỉ mang đến nhiều tác dụng vào buổi đêm, khi lưu lượng thông thoáng chứ thực tế, vào bất kể khung giờ nào trong ngày cầu Thanh Trì cũng trong tình trạng quá tải. Các xe lưu thông không bao giờ đạt được tốc độ tối đa cho phép trên cầu.

Theo các chuyên gia chúng ta cũng phần nào có thể bằng lòng với giải pháp hiện tại để giảm thiểu tai nạn trên tuyến này. Tuy nhiên về lâu dài thì cần nhìn nhận rõ bản chất của việc ùn tắc trên cầu Thanh Trì đến từ việc quá tải gấp nhiều lần khả năng thông hành của cầu. Và việc tốc độ hạ tầng kết nối giữa đôi bờ sông Hồng phát triển quá ì ạch như hiện nay, không bắt kịp tốc độ phạt triển của xã hội đã dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như hiện nay. Người dân không có nhiều lựa chọn để chọn lộ trình thay thế ngoài cầu Thanh Trì.

Tuy nhiên, vấn đề kết nội và hòa nhập vào mạng lưới giao thông nội đô cũng lại đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng, khi mà bây giờ chúng ta xây thêm cầu thì sẽ đấu nối như thế nào vào mạng lưới, khi mà quỹ đất trong nội đô đang rất eo hẹp, và không có mạng lưới giao thông chờ sẵn để đấu nối.

Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, cầu Thanh Trì đã phải oằn mình gánh công suất gấp 8 lần thiết kế ban đầu, vậy nên ùn tắc không phải là điều quá khó hiểu. Nhưng trong cả một quãng thời gian dài đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn đang loay hoay đánh giá, thử nghiệm các phương án tổ chức giao thông chứ vẫn chưa thể đưa ra được một giải pháp hữu hiệu. Việc tìm được phương án điều chỉnh hợp lý nhất trong điều kiện hạ tầng giao thông hiện có đến nay vẫn bế tắc, trong khi đó thì lượng phương tiện vẫn tăng lên, còn các giải pháp của các cơ quan chức năng vẫn tỏ ra hụt hơi so với tốc độ phát triển của xã hội.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm