(ANTV) - Cầu Cẩm Lý, tại địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có tuổi thọ đã lên đến 50 năm. Đây có lẽ là cây cầu hiếm hoi vẫn còn đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Cây cầu này còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37.
Hình ảnh những chiếc xe siêu trường, siêu trọng lưu thông qua cây cầu đã có tuổi đời lên đến 50 năm. Theo những người dân nơi đây, có những lúc đoàn xe này đi nối dài hơn mười chiếc, toàn xe tải hạng nặng, chở xi măng, chở vật liệu xây dựng. Tình trạng này khiến cây cầu ngày thêm rung lắc và bong tróc. Hàng trăm triệu đồng đã được đổ ra phục vụ công tác duy tu, bảo trì cây cầu nhưng cũng chỉ là tình thế giật gấu vá vai.
Từ năm 2011, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xin phép lập dự án đầu tư xây dựng 9 cầu mới để xóa bỏ tình trạng đi chung giữa đường sắt và đường bộ. Và cây cầu Cẩm Lý đã nằm trong danh mục đầu tư khẩn cấp… Thế nhưng, đã gần 10 năm trôi qua, chỉ còn duy nhất cầu Cẩm Lý vẫn trong tình trạng “sống chung”.
Theo ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang: Mặc dù cây cầu này đã trong danh mục đầu tư khẩn cấp, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa được bố trí đầu tư. Trước tình trạng xuống cấp của cây cầu thì năm nào chúng tôi cũng đề xuất xin đầu tư nhưng vẫn chưa được phê duyệt.
Vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh, thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào năm 2011 vẫn là bài học đắt giá khi đường sắt đi cùng với đường bộ. Còn với hiện trạng của cây Cầu Cẩm Lý thời điểm này thì trong khi chờ đợi câu trả lời của cơ quan chức năng, người dân vẫn phải tiếp tục đối mặt với những bất cập và nguy cơ TNGT tại cây cầu này./.