Thứ ba, ngày 28/09/2021 - 13:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:02, Thứ 4, 11/08/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Tài xế quay đầu vẫn phải trả phí?

(ANTV) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị thu phí đường bộ tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng ngừng thu phí từ 0h ngày 20/7 đến khi gỡ bỏ giãn cách. Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, doanh nghiệp dự án BOT tạm dừng thu phí các trạm đóng trên địa bàn các tỉnh đang thực hiện giãn cách. Tuy nhiên, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai lại đang xảy ra tình trạng lái xe, dù có quay đầu xe, vẫn phải trả phí đầy đủ.

 

 

Tại trạm thu phí KM6 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đơn vị vận hành đường cao tốc đã tạm dừng việc thu phí theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, cách đó không xa, đơn vị chức năng đã lập rào chắn cứng, chặn lối đi đến trạm thu phí tại KM6 trên tuyến cao tốc NB-LC. Tất cả các phương tiện ôtô lưu thông trên cao tốc theo hướng về Hà Nội đều phải rẽ ra IC3 (nút giao Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) để tiến hành trả phí.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã có đến hàng trăm xe trả phí tại đây và quay đầu ngược lại vào cao tốc để đi về Hà Nội.

Tài xế Nguyễn Anh Tài, tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đi từ Tuyên Quang về Hà Nội, có giấy xét nghiệm âm tính rồi, nhưng đi từ cao tốc đếm km6 này để vào Hà Nội. Mình đến IC3 người ta chặn và phải rẽ vào thu phí. Xong rồi mới được đi vào Hà Nội tiếp, đến IC6 chốt kiểm tra bảo quay đầu.

Ông Trần Dũng Tiến, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vận hành và Bảo trì đường Cao tốc Việt Nam cho biết: Đối với việc phân luồng ra IC3 như hiện nay chúng tôi đang thực hiện tôi thấy hiệu quả tương đối tốt. Thứ nhất là việc đảm bảo tránh thất thu phí trên đường cao tốc cho nhà nước, thứ hai đối với đoạn từ IC3 xuống đầu tuyến là Km6 nó cũng không quá dài cho nên khi phân làn, phân luồng cho lái xe mà buộc phải quay đầu hoặc khi ra ngoài thì thứ nhất cũng không để xảy ra ùn tắc giao thông tai trạm IC3. Tôi thấy việc phân luồng này là phù hợp với tình hình thực tế

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí như thế này là một hình thức lách luật và không đúng quy định.

Luật sư Nguyễn Chiến, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết: Đây rõ ràng là hành vi mà người ta gọi nôm na là lách luật và đây là cái việc nhìn ở góc độ pháp lý là vi phạm. Bởi  họ có những biện pháp khác để không thực hiện việc dừng thu phí mà vẫn là xe vào Hà Nội và thực hiện việc không đi qua trạm thu phí đó nữa mà đi qua đường vào Vĩnh Phúc để từ đó quay đầu trở lại. Như vậy đây là việc không chấp hành – rõ ràng là việc có dấu hiệu vi phạm. Thứ hai tự họ đã đặt các vật cản, vật chắn cứng ra đường cao tốc để cản những xe buộc họ phải đi vào đường tránh để từ đó thu phí thì đây là một hành vi vi phạm thứ hai.

Trong thời gian dịch bênh như hiện nay, người dân cũng như các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, các ban ngành cùng cơ quan chức năng cần thống nhất phương thức triển khai, tăng cường giám sát tránh tình trạng lạm thu.

Nếu không sớm có giải pháp khắc phục và tiếp tục văn bản một đường, thực tế một nẻo như hiện nay, niềm tin của người dân vào các quyết sách chống dịch chắc chắn sẽ giảm sút.

 

Hỗ trợ xét nghiệm lưu động cho lái xe chở hàng hóa

Để tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa tại thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thống nhất với Cục Y tế GTVT về hỗ trợ tổ chức thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội và  thành phố Hải Phòng.

Bộ GTVT thống nhất bổ sung các đơn vị theo đề xuất của Cục Y tế GTVT để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa. Cục Y tế GTVT chịu trách nhiệm về chuyên môn và kết quả thực hiện của các đơn vị do Cục Y tế GTVT đề xuất trong việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa.

Đồng thời hướng dẫn thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc hỗ trợ địa phương thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa. Bộ GTVT yêu cầu quá trình lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm phải bảo đảm các quy định của Bộ Y tế. Lên phương án xử lý khi xảy ra trường hợp tài xế lấy mẫu có kết quả dương tính.

BT
Thăm dò khán giả