Thứ Năm, 28/03/2024 16:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cảnh giác khi vận chuyển và nhận bưu phẩm

(ANTV) - Hộp quà phát nổ khiến người nhận và mở quà cũng như một số người dân ngồi cạnh đó bị thương. Vụ việc vừa xảy ra tại khu chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Rất may đã không có ai tử vong sau sự việc này. Vụ việc ngay lập tức gây xôn xao cộng đồng mạng. Nhiều lượt chia sẻ và bình luận về sự nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng của vụ sự việc. 

Vào khoảng 9h sáng 7/9, nhiều người dân sống tại khu chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội nghe thấy tiếng nổ rất lớn ở khu vực sân ngay sát tòa nhà HH3A. Vụ nổ khiến 5 người bị thương. Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, khi một số người đang ngồi uống trà đá ở dưới tòa nhà HH3A, khu đô thị Linh Đàm, thì có một thanh niên ngồi mở hộp quà sau đó hộp quà phát nổ khiến người thanh niên này cùng một số người ngồi xung quanh bị thương.

Thông tin ngay lập tức gây xôn xao cộng đồng mạng. Tiếp nhận thông tin, lực lượng công an nhanh chóng có mặt bảo vệ hiện trường và cũng phát hiện một vật nhỏ giống kíp nổ cách hiện trường vụ nổ không xa. Công an quận Hoàng Mai cũng đã triệu tập các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra. Nguyên nhân ban đầu của vụ nổ được xác định là do gài mìn tự chế trong hộp quà. Công an Hà Nội cũng xác định vụ nổ này là do xuất phát từ mâu thuẫn, tư thù cá nhân, không có dấu hiệu của khủng bố, phá hoại. Cư dân mạng cũng bày tỏ sự bức xúc trước hành vi gây ra vụ nổ của đối tượng.

Để làm rõ vụ việc, cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định hộp bưu kiện chứa quả nổ tự tạo hay cài vật liệu nổ bên trong. Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), vụ nổ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác.

Trước đó, trong năm 2014, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về 2 vụ nổ gây sát thương, chết người tại Thanh Hóa và Nghệ An do nguyên nhân thiếu thận trọng trong việc nhận vận chuyển và sử dụng quà tặng được gửi dưới dạng bưu phẩm. Và một vụ việc tương tự cũng xảy ra vào tháng 3/2014, một nhân viên kế toán của Công ty TNHH TM&DV Tam Đa (Hải Phòng) đã phải nhập viện cấp cứu khi một bưu phẩm gửi đến công ty bỗng phát nổ khi chị mở ra.

Những sự vụ về “món quà lạ” gửi theo đường bưu phẩm gây thương vong về người đều là hậu quả của việc người nhận và người chuyển quà tặng đều không mấy quan tâm đến nội dung bên trong là cái gì? Có đảm bảo an toàn an ninh hay không? Thậm chí người gửi là ai? Nguồn gốc của món quà có rõ ràng không?, cũng đều là những thông tin bị bỏ qua khi giao nhận quà.

Trong lĩnh vực bưu chính đã có quy định: Người gửi bưu phẩm, bưu kiện phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân để giao dịch viên đối chiếu họ tên người gửi ghi trên bưu gửi. Giao dịch viên nhận gửi phải kiểm tra nội dung, hình thức của vật gửi trước khi bao gói, dán kín và niêm phong bưu gửi đưa vào mạng bưu chính. Tuy nhiên, trong thực tế rất ít khi những qui định này được thực hiện một cách đầy đủ và nghiêm ngặt.

Hiện nay, thương mại điện tử đang bùng nổ với hàng nghìn lượt người mua bán online mỗi ngày, cùng với đó là dịch vụ vận chuyển hàng đang nở rộ. Vì vậy, khách hàng cũng cần hết sức thận trọng khi nhận hàng qua hình thức mua trực tuyến. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu một người bình thường khi gửi bưu phẩm thì thường ghi địa chỉ của mình, trên bưu phẩm khi gửi cho người thân. Nếu như, bưu phẩm từ một người hoàn toàn xa lạ, hoặc nặc danh thì cũng là dấu hiệu để người nhận bưu phẩm phải xem xét, cảnh giác. Nếu thấy những dấu hiệu nghi ngờ, ví dụ như địa chỉ người gửi không rõ ràng; hình dáng bưu phẩm kỳ lạ cảm giác không an toàn khi mở ra, thì nên trình báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm