Thứ Bảy, 20/04/2024 13:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc thiếc

(ANTV) -  Ngày 13/8, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho 7 trường hợp nhiễm độc thiếc cấp tính. Điểm đặc biệt là phần lớn bệnh nhân bị nhiễm độc nặng, đã có ca tử vong là một người 35 tuổi. Đây cũng là những trường hợp nhiễm độc thiếc cấp tính đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện. Đâu là nguyên nhân và hướng giải quyết để không gây ra những vụ nhiễm độc tiếp theo? 

Một bệnh nhân sau thời gian làm việc tại khu nghiền ống nhựa, bắt đầu sụt 10 cân, cơ thể xuất hiện tình trạng bất thường. Kết quả xét nghiệm máu cho bệnh nhân cho thấy, nồng độ thiếc trong máu là hơn 70 micogram/lít. Sau hơn 1 tuần điều trị, chân tay cơ thể ông vẫn trong tình trạng run rẩy, khó kiểm soát.

Đặc điểm chung của các bệnh nhân này là họ cùng làm việc chung tại bộ phận nghiền nhựa tái chế của một công ty sản xuất mành rèm ở Thanh Miện, Hải Dương. Điều đáng chú ý là trước khi vào làm, tất cả đều khỏe mạnh.

Bệnh nhân Bùi Trọng Ngũ, tỉnh Thái Bình cho biết: Chúng tôi đã nghiền những cái nhựa trắng và nó bụi tung lên. Chúng tôi hút vào và trong khi đó tai tôi cũng bị ù, nước mắt giàn giụa ra. Bột nó bay lơ lửng trong không khí.

Các bác sĩ đã truy tìm tất cả nguồn thông tin y học, kể cả hỏi ý kiến của chuyên gia, đồng nghiệp thế giới về chống độc. Rất may, họ đã tìm thấy trên y văn thế giới có một vài trường hợp bị bệnh khi làm việc trong hoàn cảnh gần tương tự. Bệnh nhân đã được lọc máu, giải độc thiếc và chỉ sau 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện, trí nhớ dần hồi phục.

Thạc sĩ.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh cảnh chung là rối loạn tâm thần, thần kinh, mất trí nhớ lẫn lộn, có hành vi bất thường. Vií dụ như kích động, đi lang thang, những bệnh nhân nặng thì hôn mê. Như chúng tôi đang điều trị thì tình hình đã khá tốt. Trước mắt là như vậy, tuy nhiên về lâu dài, chúng ta chưa thể biết được, không biết tổn thương não của bệnh nhân có hồi phục hoàn toàn hay không, có để lại di chứng hay không? Đây là bệnh rất mới và chúng ta đang xây dựng phác đố, đang vừa điều trị, vừa đánh giá.

Đáng chú ý trong số các bệnh nhân trên, có bệnh nhân đến kiểm tra mặc dù không có triệu chứng lâm sàng khi xét nghiệm thấy có hạ kali máu nặng, có nhiễm toan chuyển hóa hoặc tổn thương não trên phim cộng hưởng từ và nồng độ thiếc trong máu tăng rõ. Như vậy, theo các bác sỹ điều trị, rất có thể có những người khác bị nhiễm độc tương tự nhưng chưa được phát hiện, hoặc có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh khác

Thạc sĩ. BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm: Bệnh nhân nặng có thể thấy như đau đầu, mất trí nhớ lẫn lộn, kích động, mệt mỏi, yếu cơ, tuy nhiên, có những bệnh nhân triệu chứng rất là nhẹ, giống như bình thường, nếu như ko kiểm tra, chúng ta ko biết được.

Nhiễm độc thiếc là vấn đề sức khỏe nghề nghiệp môi trường ở nước ta và ảnh hưởng tới người lao động. Nguy cơ này luôn hiện hữu do hiện tượng tái chế nhựa và khai khoáng vẫn đang có ở nhiều nơi. Ngoài ra, hợp chất thiếc hữu cơ có độc tính rất cao, rất dễ hấp thu qua đường hô hấp, qua da và qua đường tiêu hóa.

Theo TS Trần Cao Sơn - Phó Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn VSTP Quốc gia (Bộ Y tế), liều gây độc cho người của thiếc hữu cơ đến nay vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, đã có quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành. Qua kết quả điều tra hằng năm của Viện thì chúng tôi chưa nhận được trường hợp nào mà hàm lượng thiếc vượt quá mức quy định.

Cũng theo TS Trần Cao Sơn, các trường hợp ngộ độc thiếc cấp tính rất ít được ghi nhận và có triệu chứng lâm sàng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, tuy nhiên, vẫn có thể nhận biết được các trường hợp ngộ độc thiếc thông qua việc xét nghiệm. Thông thường là xét nghiệm máu, nước tiểu, của bệnh nhân để tìm ra kim loại, ở đây là thiếc là bao nhiêu, và có vượt mức quy định hay không? Tuy nhiên, trong trường hợp ở Hải Dương vừa rồi thì yếu tố dịch tễ rất là quan trọng. Tất cả bệnh nhân đều làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm có thể có thiếc.

Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn báo cáo Bộ Y tế, Sở y tế địa phương, các cơ quan liên quan để phối hợp tìm ra nguyên nhân, giải quyết để hạn chế tối thiểu nguy cơ nhiễm độc tiếp theo cũng như có hướng dẫn phòng tránh kịp thời./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm