Thứ Sáu, 19/04/2024 09:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cảnh báo hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

(ANTV) - Thực trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp không chỉ gây khó khăn cho công tác sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành đường dây mà còn gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của người dân. Vì thế, việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp luôn được Công ty Điện lực các tỉnh thành đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra một số hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp đã dẫn đến sự cố, tai nạn điện làm mất điện, chết người, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ngành Điện phải mất nhiều thời gian, công sức để khắc phục. Tình trạng này tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động trong công tác quản lý an toàn công trình điện cao thế quốc gia hiện nay.

Các đường dây và trạm biến áp truyền tải điện là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền tải điện Quốc gia, có nhiệm vụ liên kết truyền tải điện giữa các vùng miền trong khu vưc, kết nối các Nhà máy điện và các trung tâm phụ tải.

Nếu sự cố xảy ra trên một trong các tuyến đường dây hoặc trạm biến áp trên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chế độ vận hành của hệ thống điện Quốc gia, làm mất cân đối nguồn và phụ tải, đồng thời ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện. Ngoài ra, khi sự cố xảy ra có thể nguy hiểm cho người và phương tiện gần đường dây, trạm biến áp.

Theo thống kê của Công ty Truyền tải điện Quốc gia EVNNPT, những hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp mà công ty đang quản lý chủ yếu tập trung vào các vi phạm như thả diều, vật bay trong hành lang lưới điện cao áp, Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện và đặc biệt là các hành vi xây dựng trái phép công trình, nhà ở dưới đường điện cao áp 220kV và 500kV.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương vẫn tồn tại nhiều công trình vi phạm về khoảng cách an toàn với hành lang lưới điện. Dù đã tích cực tuyên truyền, vận động di dời, chính quyền địa phương cũng có những văn bản, chỉ đạo, nhưng vì nhiều lý do vẫn không thể giải quyết.

Khi thi công công trình dưới hoặc xung quanh hành lang lưới điện truyền tải, chủ đầu tư và ngành Truyền tải điện đều có những buổi làm việc với nhau để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lưới điện truyền tải. Tuy nhiên, tốc độ thi công gấp rút, nhiều đơn vị cùng thi công trên một công trình nên việc tuyên truyền cũng như kiểm soát, giám sát gặp khó khăn.

Trong khi đó, có thể nói, phần lớn người dân, người thi công chỉ hiểu đơn giản lưới điện truyền tải chỉ thực sự nguy hiểm khi có va chạm trực tiếp, hoặc đụng trúng phần dây điện hở mới gây ra tai nạn.

Năm 2020, một sự cố với đường dây 110kV xảy ra ngay sát  trạm Biến áp 220kV Hà Đông. Theo đó, một đơn vị thi công san lấp phía ngoài tường bao của trạm đã gây đổ cột 110 kV. Sự việc xảy ra tuy chưa ảnh hưởng  gì đối với trạm biên áp 220KV Hà Đông, tuy nhiên nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao buộc ngành Truyền tải điện đã có công văn kết hợp với cơ quan công an kinh tế quận tiến hành tạm dừng hoạt động của đơn vị này, cùng với đó là dựng hệ thống tường bao quanh.

Trong các nguy cơ mất an toàn lưới điện thì nguy cơ đến từ vật bay cũng là nguy cơ chiếm số lượng khá lớn trong các sự cố đường dây truyền tải điện những năm vừa qua. Để phòng ngừa tai nạn điện và sự cố lưới điện do vật bay,  các Công ty Truyền tải điện  đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra và tuyên truyền vận động trẻ em không được thả diều gần khu vực lưới truyền tải điện, người dân sinh sống gần khu vực lưới truyền tải điện không để các mái tôn, bạt, nilon… bay vào lưới truyền tải điện gây sự cố.

Gia đình ông Quang, ở phường Lục Sơn, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình là 1 trong những hộ gia đình nằm gần khu vực hành lang lưới điện. Gia đình ông thường xuyên được các cán bộ Truyền tải điện đến tuyên truyền, nhắc nhở về những đồ vật trong nhà có nguy cơ trở thành vật bay ảnh hưởng đến lưới điện.

Việc thả diều hay để vật bay vào hành lang lưới điện là hành vi vi phạm về an toàn điện, được quy định tại Khoản 3, Điều 4 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về an toàn điện và để xảy ra gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng; đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định của nhà nước.

Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng như hỏa hoạn, tai nạn do điện giật, sự cố mất điện trên diện rộng sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy công tác tuyên truyền của các đơn vị truyền tải cùng ý thức chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật sẽ là chìa khóa bảo vệ vững chắc cho dòng điện truyền tải.

Sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chủ động của các đơn vị quản lý vận hành lưới điện nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn lưới điện nói chung và việc thả các vật bay gần đường dây lưới điện cao áp nói riêng. Công việc. này  sẽ đảm bảo an toàn vận hành lâu dài cho công trình điện cũng như tài sản và tính mạng của người dân.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm