Thứ Sáu, 29/03/2024 02:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần tính toán tổ chức giao thông phù hợp khi xây dựng hầm chui

(ANTV) - Mới đây TP.Hà Nội đã đề xuất xây dựng hầm chui qua các nút giao thông Hoàng Quốc Việt- Cổ Nhuế với vành đai 3, chi phí gần 2.000 tỷ đồng, nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông Thủ đô theo quy hoạch, kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh và bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc. 

Việc xây dựng hầm chui là rất cần thiết, tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, nếu không có phương án tổ chức giao thông phù hợp, tính toán kỹ về mặt thiết kế thì chưa chắc dự án sẽ đạt được những hiệu quả như kỳ vọng.

Nút giao thông Hoàng Quốc Việt, một trong 2 nút giao được đề xuất xây dựng hầm chui. Phương án xây dựng bao gồm phần hầm kín dài khoảng 110m, phần hầm hở dài mỗi bên 95m. Việc thiết kế mới đường Hoàng Quốc Việt kéo dài theo quy mô quy hoạch rộng 50m đến nút giao với đường Trần Vỹ, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 880 tỷ đồng. Với phương án xây dựng hầm chui này sẽ giúp kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ùn tắ.

PGS.TS Doãn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam cho biết: Vừa làm tô điểm thêm cho thành phố, vừa làm thực hiện các dự án quy hoạch giao thông mà nó giải quyết về cơ bản định hướng cho sự phát triển hệ thống giao thông và quy hoạch lại các đô thị.Về nguyên tắc giao thông phải đi trước, sự hình thành các công trình giao thông nó sẽ định hướng cho sự hình thành các khu đô thị cũng như chỉnh trang đô thị và cuối cùng là giảm ùn tắc giao thông trong thành phố.

Việc xây dựng hầm chui là rất cần thiết, song nếu không được khảo sát và tính toán phương án tổ chức giao thông thì sẽ làm hiệu quả của dự án.

Hầm chui Trung Hòa vào giờ cao điểm ùn tắc kéo dài suốt chiều dài hầm…Chính lối thoát của hầm chui quá gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Hoàng Minh Giám, Trần Duy Hưng khiến các phương tiện cứ phải chen chúc nhau. Rõ ràng các công trình giao thông trọng điểm mới chỉ giải quyết tuyến đi thẳng, mà chưa tính toán đến lối thoát của các phương tiện tại các khu vực lân cận.

Theo ông Trần Huy Ánh, chuyên gia quy hoạch đô thị: Thành phố ngày càng phức tạp trong cái vận động của nó, thế rồi thì các phương tiện sẽ nhiều hơn, tần suất khác hơn, tình huống khác nhau nhiều hơn, do vậy đã đến lúc ngành giao thông là cần phải có 1 cái quy trình thực hiện những dự án giao thông cần sự tham vấn rộng rãi về mặt xã hội, đặc biệt về mặt kinh tế và ứng dụng công nghệ thông tin, những bài toán mô phỏng và phải thuyết phục các cấp và xã hội rằng sự cần thiết đầu tư như vậy trước khi thực hiện các dự án tương tự.

Theo các chuyên gia giao thông, nếu hầm chui được xây dựng thì phải lưu ý khâu thiết kế, đặc biệt là thiết kế liên thông giữa các nút, tuyến trục phải có sự kết nối. Và tại các nút chui phải tính toán đến sau này phát triển trở thành nút giao thông lớn, có thể 2, 3 tầng.

PGS.TS Doãn Minh Tâm cho rằng vấn đề thiết kế nút, thiết kế liên thông như thế nào và cái thứ 2 phải lưu ý đến các phương án kết cấu để mà có thể đặt được các cái trụ công trình cho những công trình sau này.vĐấy là bài toán của tư vấn phải lường trước hết được để mà sau này chúng ta còn phát triển đến giao thông đến năm 2020, 2030 đến 2050 thì vấn đề quy hoạch giao thông là vô cùng quan trọng, cho nên thực hiện dự án là trên cơ sở quy hoạch giao thông đã được xét duyệt và đã được rà soát tất cả.

Gần 2000 tỷ đồng xây dựng 2 hầm chui, con số là rất lớn, nhiều công trình giao thông khi đi vào khai thác sử dụng đã lộ rõ những bất cập, nếu tiếp tục không khảo sát kỹ lưỡng và có phương án tổ chức giao thông phù hợp thì sẽ lại phải mất công sức vá lỗi như hiện nay./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm