Thứ Sáu, 29/03/2024 12:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần Thơ chủ động PCCC khu dân cư

(ANTV) - Chỉ trong 3 ngày, tại TP.HCM đã xảy ra 3 vụ cháy, khiến 4 người chết, 5 người bị thương. Thực tế cho thấy, việc chủ động xây dựng, duy trì các mô hình, khu dân cư an toàn về PCCC là hết sức cần thiết. Bởi chỉ khi, ý thức của người dân về công tác này được nâng lên, thì khi đó số vụ cháy mới có thể được kéo giảm.

Hệ thống điện câu mắc tùy tiện, hoàn toàn không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Chủ yếu là nhân công thời vụ. Vừa ở, vừa sản xuất trong không gian chật hẹp luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao... Đây cũng là thực trạng chung của của loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở rất nhiều địa phương.

Yêu cầu chủ cơ sở trang bị bình chữa cháy tại chỗ, phát thêm những cuốn cẩm nang về kiến thức PCCC cơ bản trong gia đình …Với phương châm rà soát kỹ địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà và tuyên truyền đến từng người dân. Bằng những hướng dẫn cụ thể, lực lượng Cảnh sát PCCC từng bước thay đổi, tạo chuyển biến trong ý thức của người dân về công tác phòng cháy.

Ông Trần Văn Minh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biêt: Chúng tôi cũng chủ động được hơn về công tác phòng ngừa, việc trang bị bình cũng giúp xử lý được sự cố nếu ban đầu là đám cháy nhỏ. Ở khu dân cư chúng tôi cũng thường xuyên được tập huấn, tất cả đều trang bị bình chữa cháy thế này. Nên đã rất lâu rồi, không có vấn đề cháy nổ gì xảy ra trên địa bàn.

Phường Cái Khế, quận Ninh Kiều là một trong những phường thí điểm xây dựng mô hình Khu dân cư an toàn về PCCC đầu tiên trên địa bàn TP Cần Thơ. Địa bàn phường tập trung dân cư với mật độ cao. Nhiều hẻm nhỏ đan xen, là nơi xe chữa cháy không thể tiếp cận. Đã từ nhiều năm nay, lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp cùng chính quyền địa phương, duy trì hoạt động của Đội PCCC cơ sở, ứng trực trong các khu cụm dân cư.

Xác định đây là những cánh tay nối dài, là lực lượng nòng cốt để tham gia chữa cháy khi sự cố xảy ra từ lúc ban đầu, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy có thể gây ra.

Hầu hết các hộ gia đình tại đây đều tự trang bị bình chữa cháy trong nhà. Không chỉ để bảo vệ gia đình, mà còn giúp đỡ hàng xóm nếu có cháy nổ xảy ra. Thực tế, trong các vụ cháy nhà dân gây thiệt hại nghiêm trọng về người, chủ nhà đều rất lúng túng trong việc xử lý đám cháy ngay từ lúc mới phát sinh. Ngôi nhà cũng không có lối thoát nạn thứ hai, khiến nạn nhân mắc kẹt và dẫn tới tử vong.

Việc trang bị cho người dân, những kiến thức về phòng ngừa cháy nổ và thoát nạn khi cháy xảy ra luôn là ưu tiên hàng đầu của lực lượng PCCC tại cơ sở.

Khu dân cư an toàn về PCCC – mô hình này đã được duy trì hơn 5 năm qua trên địa bàn TP Cần Thơ. Mục đích là để người dân từng bước nâng cao hơn ý thức về PCCC, tự trang bị các thiết bị PCCC tại chỗ. Và những cuốn cẩm nang về PCCC đã trở nên rất quen thuộc đối với tất cả các hộ dân, cũng như việc phòng ngừa cháy nổ. Phải thường xuyên và thực chất trong cuộc sống hàng ngày./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm