Thứ Bảy, 27/04/2024 06:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự không hợp tác, khai báo y tế gian dối

(ANTV) - Thực hiện giãn cách xã hội tốt, dịch sẽ không bùng lên thành ổ dịch lớn, nếu chỉ là các đám cháy nhỏ thì có thể khống chế và dập được. Nếu để dịch lan rộng, không khoanh vùng được, sẽ tạo sức ép rất lớn lên hệ thống y tế. Ý thức được điều này, cộng đồng xã hội đã nghiêm túc thực hiện những yêu cầu và chỉ thị của Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, cộng đồng mạng cũng đề nghị, cần xử lý nghiêm những cá nhân và hành vi không hợp tác, khai báo gian dối để ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

Bệnh nhân số 178 là nhân viên của Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. Trước đó, bệnh nhân khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở nhưng đã không khai báo trung thực lịch trình di chuyển khiến cho công tác khoanh vùng, xác định các trường hợp liên quan gặp nhiều khó khăn.

Tính đến 18h ngày 1/4, đã xác định có 1.520 người liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid 19 số 178, đều đang được theo dõi y tế và có các biện pháp cách ly. Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công an và Bộ Y tế phối hợp xử lý nghiêm trường hợp bệnh nhân số 178 để răn đe, giáo dục.

Thế nhưng đây lại không phải là trường hợp duy nhất. Với hành vi không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối...một số cá nhân cũng đã gây hậu quả nghiêm trọng, khiến cho nguy cơ lây nhiễm cao hơn trong cộng đồng.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, những trường hợp như thế cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong hơn 2 tháng qua, công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã xác minh, làm việc với gần 700 trường hợp đưa tin sai sự thật. Thống kê của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, trên không gian mạng Việt Nam đã có hơn 900.000 thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh. Trong đó, có nhiều tin đồn thất thiệt, tin giả với nội dung sai sự thật, gây hoang mang dư luận, bôi nhọ danh dự cá nhân, làm sai lệch nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam. Tin giả đã ký sinh cùng dịch Covid...

Mới đây, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã có văn bản hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự cá nhân hoặc tổ chức thực hiện các hành vi như: Khai báo y tế gian dối; Trốn khỏi nơi cách ly; Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh, gây dư luận xấu; Lợi dụng tình hình dịch bệnh để thu lợi bất chính...

Ngay lập tức đông đảo cư dân mạng đã thể hiện sự đồng tình và cho rằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự các hành vi gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid 19 phải thực hiện ngay trong thực tế để răn đe, phòng ngừa triệt để.

Nhiều ý kiến cũng đánh giá trước tình hình phòng chống dịch Covid 19 cấp bách như hiện  nay, việc ban hành văn bản hướng dẫn đúng thời điểm sẽ giúp cho các cơ quan hoạt động tố tụng, thực thi pháp luật dễ dàng hơn trong xác định các tội danh và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm. Các hành vi vi phạm liên quan đến dịch bệnh có thể bị xử phạt lên tới 10 -12 năm tù. Với mức xử phạt nghiêm khắc như thế, chắc chắn sẽ có tính răn đe, giáo dục tích cực, góp phần ổn định xã hội và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm