Thứ Sáu, 29/03/2024 22:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần minh bạch trong hoạt động kêu gọi từ thiện của nghệ sĩ

(ANTV) - Những vụ việc liên quan tới hoạt động kêu gọi tiền từ thiện với số tiền rất lớn từ một số nghệ sĩ hay việc chậm giải ngân tiền từ thiện thời gian qua đang thu hút được sự quan tâm từ phía cộng đồng mạng. Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch trong hoạt động từ thiện của một số nghệ sĩ thời gian qua. Với nhiều câu hỏi chưa có lời đáp từ phía cư dân mạng liên quan tới vấn đề minh bạch trong hoạt động kêu gọi tiền từ thiện.

“Sao kê” hiện đang là từ ‘hot’ trên mạng xã hội những ngày vừa qua, với rất nhiều dòng trạng thái được đông đảo cư dân mạng sử dụng để biểu thị yêu cầu sao kê tài khoản với một số nghệ sĩ kêu gọi tiền từ thiện thời gian qua. Cùng quan điểm với không ít cư dân mạng, đã có rất nhiều bài viết trên các báo điện tử đăng tải nội dung liên quan tới vấn đề. “Nghệ sĩ làm từ thiện: Không chỉ sao kê, cần minh bạch cả đầu vào và chi ra”, “Khi lòng tin cần được ‘sao kê’!”, “Đòi nghệ sĩ sao kê tiền từ thiện: "Truy bức" hay cần minh bạch?” Liệu rằng việc sao kê tài khoản kêu gọi từ thiện có khó khăn? Hay còn nguyên nhân nào khác khiến cho việc minh bạch trong hoạt động kêu gọi từ thiện của các nghệ sĩ thời gian qua chưa được cư dân mạng hiểu rõ?

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, việc sao kê tài khoản kêu gọi từ thiện là cách thức minh bạch hóa việc làm từ thiện của một số nghệ sĩ thời gian qua. Và việc làm này là cần thiết trước những băn khoăn của không ít cư dân mạng trong việc sử dụng số tiền mà rất nhiều người dân trong và ngoài nước ủng hộ, giúp đỡ đồng bào lũ lụt thời gian qua.

Cũng phải thấy rằng, việc thực hiện từ thiện hay cứu trợ, giúp đỡ người dân khi gặp thiên tai, hoạn nạn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tuy nhiên, việc đứng ra kêu gọi tiền từ thiện luôn cần sự minh bạch, rõ ràng trong việc thực hiện. Đặc biệt, với các nghệ sĩ được ví như người của công chúng, có sự ảnh hưởng và nhận được sự tin tưởng của đông đảo người dân thì càng cần sự minh bạch, rõ ràng trong việc kêu gọi và thực hiện hoạt động từ thiện.

Một cư dân mạng tên Phan Thanh Tuyền cho rằng: “Kêu gọi quyên góp thì phải minh bạch, tài khoản đó không thuộc riêng một cá nhân nào quyết định. Việc thu chi phải thông qua bộ phận độc lập và phải thông qua tổ chức chứ không phải cầm tiền đi phát theo cảm tính. Tiền của mạnh thường quân là công sức của họ, cần phải tôn trọng và trao đi hết, không lạm dụng dù một xu.”

Mới đây, dự thảo quy tắc ứng xử của nghệ sĩ đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra lấy ý kiến rộng rãi đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Trong đó, một vấn đề được đề cập đến là nghệ sĩ làm từ thiện cần phải minh bạch. Trong bối cảnh, trên không gian mạng đang bàn luận rất nhiều về những khoản tiền mà một số nghệ sĩ đã kêu gọi được đang thu hút sự quan tâm không nhỏ của người dân cả nước về tính minh bạch trong việc kêu gọi và sử dụng các khoản tiền vào mục đích từ thiện.

Mặc dù, Bộ quy tắc không thay thế cho các văn bản pháp quy trong quản lý, nhưng cộng đồng mạng mong rằng, việc ban hành bộ quy tắc ứng xử sẽ tạo cơ chế  điều chỉnh hành vi trong cộng đồng, xã hội từ đó có được các văn bản pháp quy quy định cụ thể trong việc minh bạch hoạt động kêu gọi tiền từ thiện.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm