Thứ Năm, 25/04/2024 21:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần làm rõ hoạt động của Câu lạc bộ Tình người

(ANTV) -  Những ngày vừa qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như mạng xã hội đang xôn xao về hoạt động của một Câu lạc bộ có tên là Câu lạc bộ Tình người. Theo phản ánh của những người đã từng tham gia, Câu lạc bộ này thường xuyên tổ chức các lớp học với sự tham gia của hàng trăm người và tuyên truyền các nội dung xoay quanh việc “tạo phúc và trả nợ nghiệp” để thu tiền của người tham gia: dưới hình thức quyên góp từ thiện hay mua bán các sản phẩm thờ cúng.

Thành lập được một thời gian dài tại Hà Nội, đến nay CLB Tình Người đã mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều địa phương, trong đó có các cơ sở tại TP.HCM, Quảng Trị, Hà Giang, với hàng vạn lượt người tham gia. Núp bóng các hoạt động thiện nguyện, CLB đã tuyên truyền những nội dung mang màu sắc mê tín dị đoan và đa phần cư dân mạng đều cho rằng CLB này có biểu hiện của hình thức “đa cấp”, thiếu rõ ràng.

“Sự thật về tổ chức mang tên Tình người”; “Nạn nhân của CLB Tình người: Mong không còn ai u mê”; “Chiêu trò tinh vi lôi kéo thành viên của Câu lạc bộ Tình người”... - Những ngày qua báo chí đã liên tục đăng tin về những hoạt động có dấu hiệu bất minh của Câu lạc bộ Tình người. Nhiều người từng tham gia tại đây phản ánh họ được yêu cầu đi “gieo duyên” cho người thân, bạn bè nhằm mở rộng quy mô của CLB.

Núp bóng các hoạt động thiện nguyện, CLB đã tuyên truyền những nội dung mang màu sắc mê tín dị đoan. Các thành viên được chỉ dẫn phải bỏ tiền làm từ thiện để giải nghiệp, hoặc chi tiền để CLB “mua hộ” những bộ đồ thờ bằng đồng với giá tiền đắt gấp nhiều lần so với ngoài thị trường…

Trước những thông tin này, đa phần cư dân mạng đều cho rằng hoạt động của CLB này có biểu hiện của hình thức “đa cấp”, mê tín dị đoan, thiếu rõ ràng.

Trên trang Facebook cá nhân Phạm Xuân Thủy bày tỏ: CLB tình người thường rao giảng về việc “học trí tuệ”, “đón trí tuệ”. Trí tuệ bây giờ mới có, đi học để đón về. Thật phản khoa học. Đề nghị Chính quyền điều tra làm rõ động cơ thực sự của tổ chức này. Thái Quốc chia sẻ: Giống kinh doanh đa cấp quá, chỉ nặng  vỗ tay là chính và đưa người ta đến chỗ u mê kiệt quệ. Thi Hop Dinh nêu quan điểm: Mình cũng từng tham gia. Ba buổi đầu nghe thấy rất thực tế, rất hay, đến buổi thứ tư bắt đầu nói về tâm linh và trả nghiệp mình thấy nghi ngờ, mình bỏ luôn. May mà vẫn tỉnh.

Theo thông tin từ cuộc họp của Ban Tôn giáo Chính phủ, CLB Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng không phải là tổ chức tôn giáo, không có mối liên hệ với bất kỳ tổ chức tôn giáo nào, người đứng đầu CLB cũng không phải là chức sắc tôn giáo. Chiểu theo khoản 5, Điều 5 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động của CLB Tình người có dấu hiệu vi phạm Luật ở hai khía cạnh: Lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan và có biểu hiện trục lợi.

Cư dân mạng đã nhanh chóng chia sẻ các thông tin, clip về CLB này để cảnh báo cộng đồng, nhắc nhở người dân chú ý, cảnh giác khi tham gia các hoạt động tương tự.

Cuối tháng 3 vừa qua, lãnh đạo TP Hà Nội đã giao các bên liên quan xác minh, làm rõ thông tin "hoạt động của CLB Tình Người có tính chất mê tín dị đoan với nhiều thành viên tham gia". Mới đây, phát biểu trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cũng đã cho biết Bộ Công an đã nắm được tình hình về Câu lạc bộ Tình người và đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ điều tra về Câu lạc bộ này.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an: Vừa qua, qua thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí, Bộ Công an đã nắm được hoạt động của CLB Tình người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và đặc biệt là chỉ đạo Công an TP Hà Nội phối hợp với các ban ngành liên quan để xác minh làm rõ nếu có sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời lãnh đạo Bộ cũng giao các đơn vị chức năng, các cục nghiệp vụ chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan rà soát hoạt động của CLB Tình người và các hoạt động loại hình tương tự.

Đây cũng là mong mỏi của đông đảo cư dân mạng để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo, tuyên truyền mê tín dị đoan, trục lợi trong đời sống xã hội.

Ðể ngăn chặn hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng để hoạt động mê tín dị đoan và trục lợi, không chỉ cần sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm mà ngay chính mỗi người dân cũng cần phải hết sức tỉnh táo, và thận trọng để tránh trở thành các nạn nhân.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật các thông tin thời sự trên website www.antv.gov.vn và Fanpage chính thức của Truyền hình Công an nhân dân. Hãy tiếp tục theo dõi và tương tác cùng chúng tôi.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm