(ANTV) - Sau gần 10 tháng đi vào hoạt động, Nhà ga Quốc tế T2 của sân bay Cam Ranh đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển giao thương, du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Nhiều chuyến bay thẳng từ các nước được khai thác, nhờ đó lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa cũng tăng mạnh. Tuy vậy, quá trình vận hành của Nhà ga T2 đã bộc lộ một số hạn chế do công suất hoạt động quá tải và sự thiếu phối hợp giữa các ngành, đơn vị phục vụ tại sân bay.
Thông tin về việc du khách phải mất từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý ký gửi sau khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Cam Ranh đã được nhiều doanh nghiệp lữ hành phản ánh tới các ban ngành có liên quan của tỉnh Khánh Hòa. Theo các đơn vị lữ hành, nhiều hãng hàng không không cung cấp kịp thời tài liệu chuyến bay nên thời gian làm thủ tục hải quan bị kéo dài. Năng lực xếp dỡ hành lý trên băng chuyền không đủ đáp ứng. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa mới đây, đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và các đơn vị có liên quan thừa nhận có tình trạng này.
Chưa đầy một năm hoạt động, công suất thực tế của Nhà ga Quốc tế T2 quá tải so với công suất thiết kế (vượt gần gấp đôi). Năm 2018, sân bay Cam Ranh đón 8,3 triệu lượt khách, trong đó, Nhà ga T2 đón 5,2 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2019, dự kiến sân bay đón trên 10 triệu lượt. Băng chuyền hoạt động cũng bị quá tải, gấp đôi công suất cho phép. Việc thẩm định bộ hồ sơ chuyến bay, theo phản ánh của Cảng, còn mất thời gian ở khâu làm thủ tục hải quan.
Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, bên cạnh nguyên nhân khách quan do lượng khách tăng đột biến, khiến Nhà ga Quốc tế T2 quá tải, còn có nguyên nhân chủ quan là các cơ quan, đơn vị chức năng phục vụ tại Cảng hàng không Quốc tế chưa có sự phối hợp tốt và chưa làm hết trách nhiệm, chủ động giải quyết vướng mắc trong phạm vi khả năng của mình.
Để tháo gỡ tình trạng này, đòi hỏi Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh cần nâng công suất băng chuyền, yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất đầu tư thiết bị, bổ sung nhân lực trong thời gian cao điểm; đồng thời về lâu dài có kế hoạch đầu tư mở rộng hạ tầng. Chi cục Hải quan sân bay Cam Ranh cần đề xuất cấp trên xin cơ chế đặc thù cho Cảng để linh hoạt hơn trong giải quyết thủ tục. Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thường xuyên nắm bắt tình hình đưa đón khách tại sân bay. Khi xảy ra chậm trễ, Cảng vụ phải thông báo đến du khách và kịp thời xử lý.