Chủ nhật, ngày 26/09/2021 - 02:34 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:38, Thứ 6, 22/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần đánh giá đúng chất lượng giáo dục Việt Nam

(ANTV) -Mới đây,  Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (gọi tắt là OECD) đã công bố một bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu. Theo đó, Việt Nam đứng thứ hạng 12, trên cả các nước tiên tiến như Mỹ, Oxtraylia, và nhiều quốc gia Âu châu. 

 
Đây thực sự là một tin vui cho ngành Giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục và các bậc phụ huynh lại cho rằng, kết quả xếp hạng này chưa đánh giá được thực tế nền giáo dục Việt Nam.
 
Bảng xếp hạng trên được dựa trên kết quả kiểm tra tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy có sự tương quan giữa giáo dục và phát triển kinh tế. Singapore đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản. Anh chỉ đứng thứ 20, trong khi Mỹ xếp ở vị trí 28.
 
Trong đó, tiêu chí xếp hạng dựa trên điểm Toán và Khoa học của các học sinh ở độ tuổi 15 tại các nước và vùng lãnh thổ, không phân biệt các nước phát triển và đang phát triển trong đánh giá. Tuy nhiên, khi được hỏi, phần lớn các bậc phụ huynh đều cho rằng kết quả này chỉ phản ánh một mặt giáo dục nước nhà.
 
Anh Phạm Minh Hòa - Phụ huynh học sinh cho biết: "Kết quả đấy thì cũng có thể tin được, có nghĩa là nó phản ánh được chất lượng giáo dục VN, nhưng nó mới chỉ phản ánh phần đầu. Giáo dục là một quá trình không ngừng nghỉ có thể kéo dài vài chục năm, nhưng giáo dục VN đang đầu voi đuôi chuột, thường là trẻ em Vn phát triển rất sớm, rất nhanh vào thời gian đầu đời, nhưng sau đấy sẽ chững lại."
 
Theo một phu huynh khác anhHoàng Ngọc Trường nghĩ rằng các phụ huynh và nhà trường ép các con học nhiều hơn ở các nước người ta thôi. Mình không nên tự hào là mình thông minh hơn đâu, mình nghĩ thế. chứ họ cũng rất thông minh, nhưng họ cho con cái họ học thoải mái, tạo hứng thú cho các cháu.
 
Còn theo nhiều chuyên gia giáo dục, khi đánh giá chất lượng giáo dục một quốc gia cần xem xét trên tổng thể và bao quát nhiều góc độ, như chất lượng giảng dạy, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm. Trong khi đó, tại bảng xếp hạng này, OECD chỉ dựa vào hai căn cứ là điểm Toán và Khoa học của học sinh ở độ tuổi 15. Thêm vào đó, tâm lý thi cử, chương trình học nặng lý thuyết, thiếu thực hành cũng là một trong những nguyên nhân khiến các chuyên gia nghi ngờ tính thực tế của kết quả đánh giá trên.
 
Bà Nguyễn Thu Hương - Giám đốc Học viện Sáng tạo S3 cho biết:"Tôi rất trân trọng những kết quả đánh giá, nó cũng là một một cái để mình tham khảo thôi. Tuy nhiên tôi không nhìn vào đấy để đánh giá ngược lại học sinh trên chất lượng học sinh VN. Bản thân tôi cũng xuất thân từ trường chuyên, lớp chọn, chúng tôi hiểu rõ thế nào VN vẫn vùng lõm khoa học."
 
Theo ông Phạm Trần Lê - Phó Tổng biên tập Tạp chí Tia Sáng cho rằng:"Tôi nghĩ rằng trong tư duy của chúng ta vẫn nặng về thi cử nhiều quá, chúng ta học để thi tốt. Khi các kỳ thi thì chúng ta đạt kết quả cao cũng là điều không có gì lạ lùng. Nhưng tư duy khoa học là làm khoa học trước hết để phục vụ cuộc sống, phục vụ cho niềm đam mê khám phá, thì tôi thấy rất ít điều đó ở VN"
 
Vẫn biết kết quả đánh giá này là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với các thế hệ thày và trò, đặc biệt là nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên cũng cần thận trọng vì kết quả đánh giá này chỉ mới căn cứ vào một số tiêu chí và chưa thể phản ánh được đầy đủ, toàn diện nền giáo dục nước nhà. Chúng ta nên coi đây là kết quả của một cuộc “chơi” trí tuệ. Trước mắt, giáo dục Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục đổi mới.
BT
Thăm dò khán giả