(ANTV) - Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay có nhiều đề xuất đáng chú ý. Trong số đó có những đề xuất liên quan đến người đi bộ trong thành phố. Một trong những điểm mới là cho phép người đi bộ đi sát mép đường ngược chiều xe máy khi không có vỉa hè hay đường dành riêng cho người đi bộ. Xung quanh vấn đề này đã có những quan điểm, ý kiến khác nhau, vậy nếu áp dụng thì cơ quan chức năng sẽ cần lưu ý những gì và liệu có thực sự an toàn cho những người đi bộ?
Phố Hoàng Công Chất, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội - đây là một trong những tuyến phố đặc thù không có vỉa hè giành cho người đi bộ và vào khung giờ cao điểm tuyến phố này cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Theo đề xuất dự thảo mới khi xảy ra ùn tắc giao thông, người đi bộ sẽ được di chuyển ngược chiều với dòng xe đang chạy tại những tuyến phố như thế này.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đề xuất cho phép người đi bộ đi sát mép đường ngược chiều xe máy khi không có vỉa hè nhằm nội luật hóa Công ước mà Việt Nam đã gia nhập. Tuy nhiên theo các chuyên gia giao thông, đối tượng người đi bộ là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Do đó, để thực sự những dự thảo thực sự đi vào thực tiễn thì cần phải những nghiên cứu cụ thể rõ ràng. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông chung của thành phố. Bởi từ trước đến nay, thành phố hầu như đã qua tập trung vào phát triển những đô thị, cũng như các loại hình giao thông khác.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng nếu được áp dụng đây sẽ là một trong những dự thảo tạo điều kiện tối đa cho người đi bộ. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế hiện nay, tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố, tình trạng chiếm dụng vỉa hè lòng đường để kinh doanh buôn bán vẫn tồn tại rất phức tạp. Do vậy, người đi bộ thường xuyên gặp những khó khăn. Vậy sẽ cần những chế tài, giải pháp như thế nào để đảm bảo không gian cho người đi bộ?
Bên cạnh đó, nếu được triển khai trong thực tế, các cơ quan chức năng cũng cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Đồng thời, tăng cường giám sát nhắc nhở những hành vi vi phạm. Đặc biệt, cũng cần phải nghiên cứu kỹ các quy tắc tổ chức giao thông chung, hệ thống vạch sơn kẻ đường, biển báo,... bởi đây chính là một trong những yếu tố đảm an toàn giao thông cho người đi bộ.