Thứ Năm, 18/04/2024 17:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cách xử lý để tránh bị chó dữ tấn công

(ANTV) - Chó vốn là loài vật trung thành và thân thiện với con người. Nhưng chúng vẫn có thể mất kiểm soát và tấn công chúng ta. Vậy phải xử lý như thế nào khi gặp chó dữ.

Chó có thể tấn công bạn vì nhiều lý do, nếu không biết cách xử lý, bạn có thể khiến chúng kích động hơn. Và sau đây là một số mẹo nhỏ, có thể giúp các bạn bảo toàn tính mạng khi gặp chó dữ.

1. Giữ bình tĩnh: Nếu bạn la hét, hoảng loạn, nó sẽ càng hung hăng vì cảm nhận được sự sợ hãi của "con mồi", cảm giác chiến thắng sẽ tăng sức hiếu chiến của chú chó.

2. Không tiếp xúc mắt trực tiếp: Nếu bạn tiếp xúc mắt với nó quá lâu, điều này sẽ khiến nó nghĩ rằng bạn muốn "sống chết" với nó và sẵn sàng cho một trận "giao chiến".

3. Rút lui an toàn: Đừng cố gắng chọc tức chú chó đang nhe răng gầm gừ chỉ chực lao vào bạn bằng cách di chuyển bất ngờ, đánh nó hoặc khua tay múa chân, ném đá... hay tệ hơn là quay người bỏ chạy. Hãy đứng yên nhưng giữ tư thế đứng thẳng. Đừng quay lưng về phía nó mà hãy từ từ đi lùi lại.

4. Nếu chú chó quá hung dữ và vẫn kiên quyết tấn công bạn, trong trường hợp xấu nhất, bạn cần cho nó cắn nhưng không phải bạn, mà là một vật khác như cây gậy hay quần áo, giày, cặp xách... Con chó đó sẽ bị xao nhãng khi cắn vào thứ gì đó, đủ để bạn có thời gian rút lui.

Tệ hơn nếu chúng lao vào tấn công bạn, hãy luôn bảo vệ mặt, ngực và cổ họng và động mạch ở đùi của bạn. Chúng sẽ tìm cách cắn vào động mạch chủ của con mồi ở cổ theo bản năng nên hãy bảo vệ cổ và mặt. Nắm tay lại như nắm đấm để tránh bị đứt ngón tay. Hãy để chúng cắn ở phần cẳng chân. Ngay sau đó tự vệ bằng cách tấn công vào mắt, hay đá vào cổ họng, mũi hoặc gáy.

Những quy định người nuôi chó phải biết

Những trường hợp thương tâm bị chó tấn công, đều do chủ của những con vật này đã bất cẩn không đeo rọ mõm cho chúng khi ra đường. Vậy những người này có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?

Nhiều người không đeo rọ mõm khi dắt chó đi dạo mà không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Theo điều 6 Nghị định 05/2007/NĐ-CP và Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT, người nuôi chó phải đăng ký việc nuôi với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư. Chó phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Người chủ khi đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ và có người dắt. Nếu vi phạm có thể bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng.

Trường hợp thả rông để chó cắn chết người, chủ vật nuôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn nơi đông người, theo điều 295 Bộ luật Hình sự 2015.

Điều 295 Bộ luật Hình sự quy định, chủ vật nuôi thả rông chó để cắn chết một người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một đến 5 năm. Trường hợp chó cắn chết hai người có thể bị phạt tù từ ba đến bảy năm.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm