Thứ Bảy, 20/04/2024 02:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cách sử dụng ứng dụng công dân số quốc gia - VNeiD

(ANTV) - Tháng 8 vừa qua, tại hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2022 thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 - còn gọi là Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chính thức công bố ứng dụng VNeID là ứng dụng công dân số quốc gia. Vậy ứng dụng VN-eID này có gì đặc biệt với những tiện ích được tích hợp ra sao?

Ứng dụng VN-EID là ứng dụng do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân.

Ra đời từ năm 2021, VN-eID xuất thân là ứng dụng khai báo y tế điện tử, giúp công dân khai báo di chuyển nội địa qua các trạm kiểm soát. Ngoài ra ứng dụng giúp cơ quan chức năng truy vết các ca lây nhiễm COVID-19. Việc triển khai ứng dụng này đã có những đóng góp trong công tác phòng chống dịch.

Và để phù hợp với tình hình mới, khai thác, phát huy hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao dịch, tiến tới giảm thiểu các giấy tờ khác, hiện VN-eID - ứng dụng định danh điện tử đã được nâng cấp và cung cấp thêm nhiều tiện ích, chức năng nổi bật.

Ứng dụng VN-eID là gì?

Ứng dụng VNEID là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD điện tử. Các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID được phát triển:

Giải quyết dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sử dụng đăng nhập cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Vn-eID cung cấp các tính năng nổi bật: Ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm giúp công dân có thể thay thế CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế. Như vậy, ngay trên ứng dụng, người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền. Đây là ứng dụng có giá trị sử dụng thay thế các loại giấy tờ truyền thống và định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số.

Bộ Công an cho biết, phấn đấu đến cuối năm 2022, đầu năm 2023, cả nước sẽ có khoảng 3-5 triệu người dân sử dụng VNeID, với tốc độ tăng ít nhất 5% mỗi tháng; cung cấp 8-10 tiện ích nghiệp vụ ngành Công an. Và đồng thời cung cấp 8-10 tiện ích cho người dân. Hiện nhiều người dân khi sử dụng ứng dụng này trong thực tế đã cảm nhận được sự hài lòng, thuận lợi khi sử dụng các tiện ích

Những tiện ích từ ứng dụng định danh điện tử VN-eID

Trên cổng dịch vụ công quốc gia, ngoài sử dụng cách thức đăng nhập tài khoản hay xác thực bằng sim chính chủ, thì giờ đây, người dân sử tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên ứng dụng VN-eID đã hoàn toàn có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Đơn cử như làm thủ tục cấp hộ chiếu.

Từ ngày 20.10.2022, với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sử dụng trên ứng dụng VN-eID, có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân vật lý trong thực hiện các giao dịch.

Hay thông tin thẻ bảo hiểm y tế trên VN-eID cũng có thể chứng minh thay thế giấy tờ bảo hiểm. Như vậy với ứng dụng này, nhiều khâu thủ tục cần giải quyết được cắt giảm

Ứng dụng VNeID còn có thể cho phép người dân cập nhật thêm các thông tin cá nhân lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như: Trình độ học vấn, quan hệ họ hàng; Bảo hiểm thất nghiệp, thẻ công chức, viên chức, đảng viên.

Vậy làm thế nào để sử dụng ứng dụng VN-eID, rất đơn giản thôi ạ. Với 7 bước được thực hiện trình tự sau đây.

Đầu tiên bước 1, tải ứng dụng.

Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android: Trên thiết bị di động, người dân mở ứng dụng CH Play => Tìm từ khoá “VNeID” => và tải ứng dụng về máy.

Tương tự đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS: người dân mở ứng dụng App store => Tìm từ khoá và tải ứng dụng VNeID về máy.

Bước 2, mở ứng dụng để bắt đầu sử dụng.

Bước 3, đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID.

Tại màn hình đăng ký, công dân tiến hành điền số định danh cá nhân và số điện thoại cá nhân.

Sau khi nhập thông tin hợp lệ, màn hình hiển thị giao diện quét mã QRcode. Lúc này  chúng ta tiến hành quét mã trên thẻ CCCD gắn chip vào khung hình.

Trường hợp quét QR code hợp lệ hệ thống tự động điền các thông tin trong thẻ chip vào mẫu đăng ký tài khoản.

Trường hợp “Không quét được QR code?” hệ thống chuyển sang giao diện Nhập thông tin đăng ký tài khoản bằng tay.

Sau khi ấn nút “Đăng ký”, hệ thống sẽ tự động gửi yêu cầu xác thực thông tin sang Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Trường hợp “Đạt”, hệ thống gửi tin nhắn SMS và thực hiện xác thực. Nếu “Không đạt” sẽ hiển thị thông báo đề nghị công dân điều chỉnh lại thông tin.

Người dân tiến hành xác thực mã OTP. Khi thành công, người dân thiết lập mật khẩu để hoàn thành việc đăng ký.

Bước 4, khi đã có tài khoản, người dân tiến hành đăng nhập để sử dụng ứng dụng VNeID.

Bước 5: Sau khi đăng nhập thành công, người dân tiến hành lựa chọn đăng kí tài khoản định danh. Sẽ có 2 mức tài khoản.

Với tài khoản mức 1, người dân thực hiện đăng kí khi thực hiện quét NFC hoặc thực hiện quét mã QR Code trên thẻ CCCD gắn chíp. Sau khi thông tin được hiển thị, chúng ta tiến hành chụp, và gửi ảnh chân dung cá nhân và cuối cùng tiến hành xác nhận, để hoàn tất đăng ký tài khoản mức 1.

Với tài khoản mức độ 2, người dân tiến hành đăng kí tại cơ quan công an xã/phường/thị trấn

Bước 6, kích hoạt tài khoản

Sau khi đăng ký thành công tài khoản mức 1, người dân tiến hành “Kích hoạt tài khoản định danh điện tử” trên màn hình giới thiệu ứng dụng VNeID hoặc chọn “Kích hoạt” tại màn hình Đăng nhập.

Sau khi nhập số định danh cá nhân và số điện thoại, hệ thống tiến hành kiểm tra mức độ tài khoản.

Bước 7, kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt

Tại bước này công dân tiến hành thiết lập passcode gồm 6 chữ số. Đồng thời thiết lập 2 câu hỏi bảo mật trong danh mục nhằm thực hiện việc bảo mật tài khoản.

Và sau khi thành công, công dân đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích đã được cung cấp trên ứng dụng VNeID

Vn-eID - ứng dụng công dân số quốc gia sẽ giúp công dân thực hiện các giao dịch hành chính, được nhanh chóng thuận lợi, không tốn nhiều nguồn lực, minh bạch rõ ràng, không cần gặp gỡ, không tiếp xúc, không giấy tờ, không tiền mặt và thông tin của công dân được bảo mật chính xác và duy nhất

Để được thụ hưởng các chức năng, tiện ích của tài khoản định danh, xác thực điện tử và ứng dụng VNeID, người dân hãy sớm đăng ký tài khoản định danh điện tử, tải ứng dụng VNeID để sử dụng các tiện ích, nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình. Phần trình bày của tôi ngày hôm nay xin được tạm dừng tại đây.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm