Thứ Sáu, 19/04/2024 00:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cách phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

(ANTV) - Thời tiết giao mùa, chuyển từ hè sang thu chính là kẻ thù đối với sức khỏe. Theo thống kê của một số bệnh viện tuyến Trung ương cho thấy, một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm đường hô hấp, viêm họng, cảm sốt, ho,... gia tăng do khí hậu thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển. 

Viêm phế quản, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, cảm cúm là những bệnh thường gặp trong thời tiết giao mùa do có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ngày và đêm. Theo các bác sĩ, để phòng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cần phải: Giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh, nhất là khi đưa trẻ đi ra ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm, ở các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu; Cho trẻ uống nhiều nước hơn, ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng; Cho trẻ đi tiêm phòng vacxin đầy đủ; Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; Không nên tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá và bụi, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ; Khuyến khích các bé tham gia vào những trò chơi vận động. Khi bé được chơi trò chơi, được vận động thì bé sẽ có cảm giác thoải mái, vui vẻ đồng thời sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều. Chơi cùng con để vừa cho bé cảm nhận được sự gắn kết với bố mẹ, vừa xây dựng cho bé một hệ miễn dịch tốt.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, thời điểm này dịch sốt xuất huyết đang bước vào thời kỳ cao điểm khi thời tiết mưa, nắng đan xen tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Vì vậy, phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt như mặc quần áo dài tay cho trẻ, ngủ trong màn kể cả ban ngày. Đồng thời, các gia đình nên tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch, đồng thời thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bộ gậy cùng một lúc để tiêu diệt triệt để ổ muỗi tại khu dân cư.

Đối với những bệnh như đau mắt đỏ, tay chân miệng, thì luôn bảo đảm giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, dùng riêng vật dụng cá nhân. Khi trẻ đột ngột sốt cao trên 38 độ, đau đầu, đau họng, lạnh toàn thân, ho, mệt mỏi, chán ăn và đi ngoài nhẹ. cha mẹ cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, không tự chữa bệnh tại nhà để tránh biến chứng xảy ra. Khi mắc bệnh, người bệnh phải được cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng.

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh

Điểm xảy ra dịch bệnh tả lợn Châu Phi là tại hộ chăn nuôi lợn  gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Vào ngày 23/9 có 2 trong tổng số 13 con lợn trong đàn bị chết, anh Dũng đã báo cáo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan thú y để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, đàn lợn dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Đến sáng ngày 25/9, các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, không để lây lan sang hộ khác.

Xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh là địa phương có tổng đàn lợn gần 800 con, chủ yếu chăn nuôi theo quy mô nông hộ nhỏ lẽ. Dù đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên đây là địa bàn giáp ranh với các huyện đã xẩy ra dịch tả lợn Châu Phi như Hương Sơn, Đức Thọ, lại có trung tâm Chợ Bộng là nơi giao thương buôn bán giữa các địa phương lân cận nên nguy cơ lây nhiễm dịch vào địa bàn là rất cao.

Huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh hiện có 3 mô hình lợn nái ngoại quy mô 400 trở lên, 16 mô hình lợn thương phẩm quy mô 600-2400 con, ngoài ra có hàng ngàn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Là địa phương giáp ranh với các địa đã xẩy ra dịch bệnh tả lợn Châu phi, có nhiều tuyến đường lưu thông với các huyện, nhất là tập quán chăn nuôi thả rông của nhiều hộ dân, đã gây rất nhiều khó khăn trong việc phòng chống lây lan dịch bệnh. Trước mắt cùng với tiếp tục chốt chặn kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển tại các cửa gõ ra vào địa bàn, huyện Vũ Quang đã tiến hành khoanh vùng điểm xẩy ra dịch bệnh tả lợn, chỉ đạo các trang trại chăn nuôi kiểm soát, phun phòng khử trùng nghiêm ngặt.

Hiện tại, ngành chăn nuôi ở huyện miền núi Vũ Quang, Hà Tĩnh đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trên diện rộng. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, hơn lúc nào hết, mỗi một người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động phòng ngừa, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Tin mới nhất

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Hậu cần tổ chức Lễ khai trương Nhà ăn tập thể trụ sở cơ quan Bộ tại số 258 Nguyễn Trãi, Quận I, TP Hồ Chí Minh.

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin tình hình sức khỏe 15 nạn nhân trong vụ tai nạn xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Trong đó, vẫn còn 9 bệnh nhân đang được điều trị tích cực, một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - năm Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP; UBND TP Thủ Đức tổ chức Hội thi 'Gói - Nấu bánh chưng' lần thứ VI năm 2024. Hội thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của các vị Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Xem thêm