Thứ Năm, 28/03/2024 16:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Các địa phương khẩn trương ứng phó bão số 3

(ANTV) - Trước diễn biến áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 3, Quảng Ninh và  Hải Phòng – 2 địa phương được xác định là nằm trong tâm bão hiện đang khẩn trương thực hiện các phương án phòng chống bão.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan kiểm đếm, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi tránh an toàn; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền, thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tầu thuyền; gia cố lồng bè thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản khi có gió mạnh hoặc bão đổ bộ, đặc biệt là khách du lịch trên biển và các đảo; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện, thông tin liên lạc, khu vực khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại, gia trại nông nghiệp, cắt tỉa cây xanh; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, tổng cục Thủy lợi vừa có công điện gửi các sở nông nghiệp 28 tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan về việc đề phòng ngập lụt, úng và bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi, đối phó với ảnh hưởng của cơn bão số 3. Tổng cục Thủy lợi yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, bão, lũ của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, từ đó kịp thời bảo đảm an toàn, vận hành công trình thủy lợi để tiêu nước, đảm bảo phục vụ sản xuất, dân sinh khi có ngập lụt, úng xảy ra. Khoanh vùng cụ thể khu vực thấp trũng, đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi; đồng thời tổ chức trực 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi.

Lực lượng Công an nhân dân chủ động ứng phó với diễn biến bão số 3

Ngày 31/7/2019, Văn phòng Bộ Công an có Công điện số 09/CĐ-V01 gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN) Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng về việc ứng phó với diễn biến bão số 3.

Công điện nêu rõ:

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng ngày 31/7/2019, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành cơn bão số 3 (có tên quốc tế: Wipha). Hồi 07 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Do ảnh hưởng của bão, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng mạnh thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3 và mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng Bộ Công an đề nghị Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm túc các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN, chỉ đạo của Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó với diễn biến của bão.

2. Rà soát phương án ứng phó với thiên tai để thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ”; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho nhân dân và công tác triển khai ứng phó trong lực lượng Công an nhân dân.

3. Phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa bàn: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng phó khi có yêu cầu; kiểm tra, rà soát nơi ở không an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn đảm bảo an ninh, trật tự.

4. Bố trí lực lượng để tổ chức hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm. Kiên quyết không cho người và phương tiện di chuyển khi không đảm bảo an toàn.

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc theo quy định, thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Văn phòng Bộ Công an (SĐT: 0913.555.323, 069.2341042; Fax: 069.2341044)./.

Bão số 3 vào vịnh Bắc Bộ từ chiều 1/8, có khả năng mạnh thêm

Hồi 04 giờ ngày 01/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam, cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 370km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, khoảng chiều nay (01/8) bão sẽ đi vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 02/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 120km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): Phía Bắc vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông.

Từ sáng nay (01/8), ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải, Vân Đồn) có gió mạnh dần lên cấp 6, từ chiều và đêm nay tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định từ trưa ngày 02/8 có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; từ chiều ngày 02/8 có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 7-8, giật cấp 11.

Dự báo mưa lớn: Từ hôm nay ở phía Đông Bắc Bộ có mưa dông kèm khả năng lốc xoáy và gió giật mạnh. Từ đêm nay đến ngày 04/8, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn 200-400mm/đợt); ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to (lượng mưa 50-150mm/đợt).

Khu vực Hà Nội: Có mưa, từ ngày 02/8, có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt: Trên các sông suối khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt báo động (BĐ)2, thượng lưu sông Lô đạt mức BĐ1-BĐ2, thượng lưu sông Thái Bình đạt mức BĐ1; các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An dưới BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ; trong đó đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa, Nghệ An.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.

Lũ ống cuốn trôi một người tại Lào Cai

Tại tỉnh lào Cai, UBND xã Võ Lao, huyện Văn Bàn cho biết: lũ ống bất ngờ xảy ra trên địa bàn vào ngày hôm qua đã cuốn trôi một phụ nữ đang trên đường đi làm về. Địa phương hiện đang cử các lực lượng tại chỗ để tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Lũ ống bất ngờ đổ về trên suối Nậm Mả đã cuối trôi chị Triệu Thị Siết, sinh năm 1986, trú tại thôn 4, xã Nậm Dạng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Chị Siết là công nhân, làm việc tại cơ sở chế biến gỗ ở xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng. Sau khi tan ca 2, vào khoảng 1h sáng ngày 31.7, chị Siết đi về nhà qua ngầm tràn Nậm Mả thì bị lũ cuốn trôi.

Xã Võ Lao đã huy động khoảng 50 công an viên, dân quân và người dân tiến hành tìm kiếm dọc ba km bờ suối Nậm Mả; đến 4 giờ sáng cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xe máy của chị Siết cách ngầm Nậm Mả gần 3km; đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục được triển khai, hy vọng sớm tìm được chị Siết.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm