Thứ Sáu, 29/03/2024 12:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Buôn lậu động vật hoang dã tiếp tay cho sự tận diệt

(ANTV) - Trước tình hình nạn buôn bán, vận chuyển các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm đang diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, sự tồn tại của một số loài động vật đã ở mức báo động, thậm chí có những loài đã bị tuyệt chủng. Nếu không có các hành động khẩn cấp thì trong vòng khoảng ba thập kỷ tới thế giới sẽ phải chứng kiến cuộc đại tuyệt chủng các loài hoang dã lần thứ 6. 

Theo báo cáo của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF):

+ Trong vòng 40 năm động vật hoang dã đã suy giảm 58%

+ Dự kiến năm 2020 sự suy giảm sẽ tăng lên 67%

Tại Việt Nam: Tê giác đã bị tuyệt chủng. Voi và tê tê đang ở trong tình trạng báo động Số lượng buôn lậu động vật hoang dã ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam số lượng các vụ buôn lậu động vật hoang dã gia tăng về số lượng và thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Vừa qua, tại cảng Tiên Sa, Cục Hải quan TP.Đà Nẵng cùng Cục Cảnh sát Môi trường (Bộ Công an); Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng); Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP.Đà Nẵng) và Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Trung (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) khám xét lô hàng trong 3 container nhập từ châu Phi.

Qua kiểm tra, lực lượng phối hợp phát hiện 2 container là gỗ xẻ thành phẩm, còn 1 container chứa ngà voi. Sau hơn 1 ngày kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định trọng lượng lên tới trên 9 tấn ngà voi và đây là số lượng ngà voi lậu lớn nhất từ trước đến nay bị bắt giữ tại cảng Tiên Sa.

Có thể thấy nạn buôn bán, vận chuyển các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm đang diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi.

Cảng Cát Lái là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Thuộc top 25 cảng hàng đầu thế giới với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước.

Chính vì vậy đây cũng là nơi phát hiện nhiều vụ buôn lậu động vật hoang dã xuyên quốc gia. Chỉ tính từ năm 2016 – 2018 số lượng bắt giữ tại cảng lên đến khoảng 7 tấn ngà voi và 7,3 tấn tê tê.

Buôn bán động vật hoang dã được coi là lĩnh vực thương mại bất hợp pháp lớn thứ tư trên thế giới. Theo ước tính của Liên hợp quốc, số tiền từ việc buôn bán bất hợp pháp này có giá dao động từ 7 tỷ USD đến 23 tỷ USD mỗi năm. Lợi nhuận là lý do khiến nạn buôn bán động vật hoang dã có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Manh động, tinh vi và thay đổi thường xuyên các hình thức cất giấu là thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu sử dụng để qua mặt các cơ quan hải quan.

Theo báo cáo của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên , tác động của con người đã đẩy tốc độ tuyệt chủng của các loài hoang dã trên thế giới hiện nay nhanh gấp khoảng 4.000 lần so với thời kỳ Đại tuyệt chủng của các loài khủng long.

Nếu không có các hành động khẩn cấp thì trong vòng khoảng ba thập kỷ tới thế giới sẽ phải chứng kiến cuộc đại tuyệt chủng các loài hoang dã lần thứ 6. Tại nhiều quốc gia khu vực Châu Á, với những nét đặc thù về truyền thống văn hóa và thói quen tiêu dùng, các sản phẩm động vật hoang dã thường được sử dụng cho các mục đích làm thuốc cổ truyền, vật nuôi, thực phẩm, đồ trang sức, trang trí hoặc được coi như một sản phẩm xa xỉ. Hoạt động buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã này không chỉ xảy ra trong phạm vi từng nước mà còn có quan hệ mật thiết tới thị trường các nước châu Âu và châu Mỹ.

Tại Việt Nam, do vị trí địa lý, nước ta đang trở thành địa bàn trung chuyển và cũng là một trong những điểm nóng về buôn bán và sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã ở khu vực Ðông - Nam Á. Nhiều vụ án xuyên quốc gia với khối lượng vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ lớn các sản phẩm từ động vật, thực vật hoang dã đã bị phát hiện.

Buôn lậu động vật hoang dã mang lại nguồn lợi khổng lồ cho các đối tượng. Điều này khiến cho tình trạng buôn lậu ngày càng gia tăng về số lượng và phức tạp về mức độ hành vi, bất chấp thủ đoạn. Không có động vật hoang dã chữa bệnh. Tất cả chỉ là thổi phồng. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã là tiếp tay cho nạn buôn lậu dẫn đến sự tận diệt của động vật nói riêng và môi trường sống nói chung.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm