Thứ Sáu, 19/04/2024 23:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bước tiến quan trọng phục vụ chuyển đổi số quốc gia

(ANTV) - Kể từ ngày 1/1/2023, rất nhiều chính sách mới sẽ bắt đầu có hiệu lực, trong đó theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Mọi thông tin liên quan đến cư trú đều đã được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, công dân khi thực hiện các thủ tục chỉ cần xuất trình thẻ CCCD gắn chip, cơ quan có thẩm quyền sẽ tra cứu được các thông tin cư trú, nhân thân. 

Việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy và tích hợp các thông tin trong một loại giấy tờ số duy nhất được xem là bước tiến lớn trong công tác quản lý hộ tịch, phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia và quan trọng nhất là hướng đến lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Vấn đề này hiện giành được nhiều sự quan tâm và cũng là đề tài đang được bàn luận trên nhiều diễn đàn mạng.

“Bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023” hiện đang là chủ đề được quan tâm trên mạng xã hội những ngày gần đây. Trên nhiều diễn đàn, không ít người đánh giá, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy chuyển qua sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư trên hạ tầng số là bước tiến quan trọng, trong đó người dân được thụ hưởng rõ nhất bởi tính tiện ích và tiện lợi từ việc chuyển đổi này:

Đào Trường: Thời gian đầu thực hiện bỏ sổ hộ khẩu giấy nhiều người sẽ còn bỡ ngỡ. Tôi tin rằng, chuyển đổi số sẽ giúp người dân thấy tiện ích hơn rất nhiều.

Nguyễn Nguyễn: Đây là bước tiến mới trong chuyển đổi số quốc gia. Kỳ vọng vào sự phát triển của đất nước trong năm mới 2023.

Nguyễn Châu: Chỉ cần có điện thoại cài ứng dụng VNeID là có đủ thông tin.  Không phải công chứng giấy tờ sổ hộ khẩu, thật tiết kiệm.

Cùng với việc bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1/1/2023 mà xác nhận trên môi trường điện tử, không cần sử dụng giấy tờ, thì nhiều thủ tục khi giao dịch sẽ không cần xuất trình sổ hộ khẩu, như: Hỗ trợ tạo việc làm; bảo hiểm y tế; hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; phát triển giáo dục mầm non; quản lý học phí với cơ sở giáo dục công lập; miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ lĩnh vực giáo dục, đào tạo; điện lực; nhà ở; đất đai; y tế... Qua đó thấy rõ sự tiện lợi với người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, những phát sinh đặt ra trong việc thực hiện các thủ tục lĩnh vực đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu giấy đang là vấn đề được không ít cư dân mạng quan tâm.

Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra, chiều ngày 29/12, với việc chính thức kết nối cơ sở dữ liệu đất đai với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn quốc đã tạo sự liên thông, đồng bộ trong quản lý và cung cấp dịch vụ công. Theo đó, các thông tin về đất đai như người sử dụng đất, số hiệu thửa đất, tờ bản đồ số, địa chỉ thửa đất, diện tích,… đã được kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Theo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an. Đến nay, hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia đã có hơn 76 triệu hồ sơ công dân, 100% người dân cả nước đã có thông tin trên hệ thống của Bộ Công an. Ở chiều tiếp nhận, đã có 13 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp Nhà nước và 35 địa phương và một số hệ thống khác thuộc quản lý của Bộ Công an đã thực hiện việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thông tin công dân.

Từ ngày 1/1/2023, thực hiện Luật Cư trú 2020, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ không còn giá trị sử dụng, người dân, các cơ quan chức năng giải quyết thủ tục hành chính khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, để thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục, người dân cần làm căn cước công dân gắn chíp, đăng ký tài khoản định danh điện tử và sử dụng thông tin công dân theo 7 cách sau thay cho sổ hộ khẩu: 1. Sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp; 2. Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD gắn chíp; 3. Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD; 4. Tra cứu, khai thác thông tin trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; 5. Sử dụng ứng dụng VneID; 6. Giấy xác nhận thông tin về cư trú; 7. Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm