(ANTV) - Bộ Công an tiếp tục trả 25 thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La hiện đang theo học các trường CAND về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La và xử lý theo đúng quy định. Trong số này, có 7 thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND; 16 thí sinh trúng tuyển vào Học viện CSND và 2 thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học PCCC.
Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết: Cục Đào tạo đã nhận danh sách thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 từ Sở GD&ĐT Sơn La. Cục Đào tạo đã chuyển danh sách thí sinh này về các trường trực thuộc Bộ Công an.
Đồng thời, Bộ Công an đã bàn giao 25 thí sinh gian lận điểm thi này về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La và xử lý theo đúng quy định. Như vậy, đến thời điểm này, vậy việc xử lý thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình, Sơn La ở khối trường CAND đã được xử lý xong. Trước đó, Bộ Công an cũng đã trả 28 thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào các trường CAND do gian lận điểm về địa phương.
Cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1, nên hay không nên?
Mong muốn con mình đọc thông viết thạo, sỹ số các trường công quá đông sợ con không theo kịp chương trình. Đó là vài lý do khiến nhiều bậc phụ huynh cho con mình học chữ trước khi vào lớp 1. Vậy thực sự, cho con trẻ tập đọc, tập viết trước khi vào lớp 1 là tốt hay không tốt đối với các con? Liệu điều này có thực sự cần thiết hay không? Nó tác động thế nào đến tư duy và tuổi thơ của trẻ?
Còn một vài tháng nữa mới đến mùa tựu trường, nhưng chị Liên Hương, quận Hà Đông, Hà Nội đã cho con gái sắp vào lớp 1 của mình đi học chữ - Mỗi tuần ba buổi. Mặc dù không biết việc cho con đi học chữ sớm hiệu quả thực tế thế nào, nhưng chị Hương lo ngại nếu không cho con đi học trước thì khi vào lớp 1, thầy cô thường mặc định các con đã biết chữ rồi nên bé khó theo kịp bạn bè.
Đó là 1 trong những lý do mà việc chạy đua cho con học chữ trước khi vào lớp 1 trở thành phong trào được các bậc phụ huynh chia sẻ cho nhau. Nhưng, trái ngược với lo lắng đó của phụ huynh, nhiều thầy cô giáo lại cho rằng, việc cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học.
Nếu ép trẻ luyện viết quá sớm khi các bộ phận chức năng của cơ thể chưa hoàn thiện như cơ quan thần kinh phát triển chưa toàn diện, cơ xương tay còn yếu, khả năng chịu đựng của thị giác khi phải tập trung nhìn không bền, thời gian tập trung vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể ngắn sẽ làm trẻ căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý về sau của trẻ.
Về vấn đề này, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Tiểu học - Đại học Sư phạm Hà Nội cũng cho rằng, dạy con học chữ trước 6 tuổi là phụ huynh đang hủy hoại nhiều điều ở con trẻ.
Trước tình trạng ồ ạt tổ chức dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, nhiều năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm túc yêu cầu các địa phương chỉ đạo chấm dứt ngay tình trạng này. Tuy nhiên, hầu hết các bậc phụ huynh vẫn băn khoăn việc con không bắt kịp chương trình. Vì thế, phong trào đưa con đi luyện viết tiếp tục rộ lên ở các gia đình có con chuẩn bị vào tiểu học.
Theo các chuyên gia việc làm này của cha mẹ giống như việc “nhấc” cây, tưởng nó chóng lớn nhưng không khéo bị đứt rễ, cây sẽ không phát triển được.