Thứ Sáu, 29/03/2024 04:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bộ Công an quyết tâm sớm bỏ sổ hộ khẩu

(ANTV) - Cuốn sổ hộ khẩu đã tồn tại hơn nửa thế kỷ cùng với những thủ tục kèm theo liên quan tới quyền tự do đi lại, cư trú, học hành, khám chữa bệnh đã khiến không ít người dân gặp phải khó khăn với những quy định. Việc quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu như hiện nay cũng đang gây tốn kém, lãng phí cho ngân sách nhà nước. Ngoài ra, còn có không ít tiêu cực nảy sinh. Chính từ thực tế này nên khi có thông tin xóa bỏ sổ hộ khẩu và thay bằng quản lý công dân bằng mã số định danh cá nhân, đại đa số người dân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi.

Thời điểm hiện nay, cùng với nỗ lực của lực lượng Công an thì người dân trên cả nước đang đồng hành cùng lực lượng triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu này chính là điều kiện để thi hành Luật Cư trú trong đó có việc xóa bỏ sổ hộ khẩu. Theo đó, hầu hết người dân đều nhận thức được ý nghĩa từ Dự án này đem lại và coi đây là một bước tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Rõ ràng, việc xóa bỏ hộ khẩu là mong muốn của hàng triệu công dân Việt Nam từ rất lâu. Và để đáp ứng sự mong mỏi này, Bộ Công an đã đặt quyết tâm đó là loại bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/7/2021 khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực.

Với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác này, Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm khẳng định, việc triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo việc thi hành Luật Cư trú sửa đổi vừa là trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm chính trị, vừa là mệnh lệnh công tác và cũng là danh dự của lực lượng Công an nhân dân.

Để hiện thực hóa quyết tâm, trong suốt thời gian qua lực lượng Công an trên cả nước đã và đang nỗ lực ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhằm bảo đảm tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Không có ngày nghỉ, bất kể thời gian nào trong ngày, trong suốt thời gian qua những tổ công tác của công an các các đơn vị địa phương đều căng mình triển khai nhiệm vụ thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư. Toàn lực lượng đã làm việc với tinh thần “khẩn trương, cấp bách, vừa chạy vừa xếp hàng” nhưng đồng thời phải làm vững chắc, từng bước với yêu cầu xuyên suốt đó là Dữ liệu dân cư thu thập ở các địa phương phải đảm bảo chính xác, cập nhật, bổ sung kịp thời.

Tính đến thời điểm hiện nay, kết quả thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư rất tích cực, bám sát chương trình, kế hoạch đặt ra. Công tác thu thập, nhập dữ liệu thông tin, kiểm tra, phúc tra đạt tỷ lệ cao, đảm bảo sự chính xác, không để xảy ra sai lệch và an toàn tuyệt đối thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu xóa bỏ sổ hộ khẩu giấy, đặc biệt đạt mốc thời gian vào ngày 1/7/2021 đòi hỏi một sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn không chỉ của lực lượng Công an nhân dân.

Quyết tâm của Chính phủ, của Bộ Công an trong việc bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1.7.2021 khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của quần chúng nhân dân. Đây cũng chính là động lực để mỗi cán bộ chiến sỹ công an hàng ngày, hàng giờ vượt qua khó khăn, vất vả hoàn thành nhiệm vụ được giao. Quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Công an cũng thể hiện tinh thần của lực lượng CAND "Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ".

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm