Thứ Sáu, 19/04/2024 10:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Biến đổi khí hậu - Thói quen nhỏ gây ra ảnh hưởng lớn

(ANTV) - Hiện nay, chúng ta quá lệ thuộc vào điều hòa nhiệt độ, sử dụng 24/24h, hay việc người dân sử dụng phương tiện ô tô, xe máy đã hết hạn đăng kiểm. Đó chính là một trong số rất nhiều tác nhân góp phần gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong những ngày hè nóng bức, điều hòa là vật dụng không thể thiếu trong gia đình. Từ các căn hộ chung cư đến các khu tập thể, các hàng quán đều sử dụng điều hòa.

Gia đình chị Nhài cũng không ngoại lệ. Từ đầu hè, điều hòa nhà chị luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm.

Chị Nhài chia sẻ: "Những ngày này nóng bức khó chịu mệt mỏi, tôi gần như dùng điều hòa liên tục, tầm 20/24h vì nhà này kín, nóng. Bây giờ điều hòa là rất cần thiết, gần như nó không thể thiếu, mình sống trong điều kiện cơ thể không muốn bị mệt, quen rồi, hơi nóng 1 chút, cơ thể không chịu được nóng nên luôn phải mở điều hòa."

Thói quen này cũng dẫn đến việc cơ thể chị Nhài không thể chịu được không gian không có điều hòa. Đi ăn hay đi chơi chị đều ưu tiên những nơi có điều hòa. Đó cũng là tâm lý chung của nhiều người Việt. Có lẽ vì thế trong những ngày hè này, những chiếc điều hòa có mặt ở khắp nơi để phục vụ nhu cầu của đa số người dân việt.

Chú Minh cho biết: "Trước đây, đa số dùng quạt, bây giờ xã hội tiến lên, các đồ dùng gia đình cải thiện cho cuộc sống đi lên. Bây giờ bắt buộc có điều hòa thì cuộc sống dễ chịu hơn, còn ngày xưa khổ quen rồi; 1 số người đi làm công sở ngồi điều hòa cũng quen rồi, giờ về nhà không có chắc sẽ rất khó chịu."

Bé Nhi chia sẻ: "Mùa hè trời nóng, đi ngủ hay làm những việc không có điều hòa sẽ rất nóng, không chịu được."

Có 1 nghịch lý là mọi người tìm đến điều hòa như giải pháp tránh nóng nhưng chính điều hòa là tác nhân gây ra tình trạng nóng lên của Trái Đất.

Điều hòa góp phần làm gia tăng hiệu ứng nhà kính và hiện tượng nóng lên toàn cầu bởi trong điều hòa không khí có chất hydrofluorocarbons, một hợp chất hữu cơ có chứa nguyên tử hydro và flo, có ứng dụng cho việc làm lạnh, mát không khí. Loại khí này có tính độc hại gấp hơn 1.000 lần so với CO2.

Bên cạnh đó, nhiệt tỏa ra từ các cục nóng của điều hòa cũng khiến cho bầu không khí của Trái đất ngày càng nóng lên và thêm ngột ngạt do lớp khí CO2 bị chặn ở tầng trên của Trái đất, ngăn không cho nhiệt tỏa ra ngoài. Khi thời tiết càng nóng và khắc nghiệt, nhà nhà dùng điều hòa sẽ tỏa ra một lượng nhiệt khổng lồ chưa từng có.

Cái chất làm lạnh trong điều hòa ban đầu làm thủng tầng ozon, người ta nghĩ ra 1 chất khác, ta lại dùng chất khác là chất khí nhà kính, thậm chí đóng góp của chất khí này còn nóng gấp nhiều lần khí CO2. Sử dụng điều hòa là đóng góp cho sự nóng lên của Trái đất.

Không chỉ có thói quen sử dụng điều hòa, có rất nhiều thói quen khác của con người đã khiến cho tình trạng biến đội khí hậu đang diễn biến phức tạp hơn. Trên thực tế, có tới 97% nguyên nhân gây biến đổi khí hậu đến từ con người.

Xe máy, phương tiện giao thông hiện hữu trong rất nhiều ngôi nhà ở Việt Nam là 1 ví dụ.

Chiếc xe máy đã gắn bó với cuộc sống của gia đình ông Năm gần 40 năm. Biết rõ ảnh hưởng của khói xe đối với môi trường, nhưng ông cũng chẳng thể làm khác vì sự tiện lợi của phương tiện cá nhân này

Bác Năm cho biết: "Gia đình mình chủ yếu dùng xe máy, hiện tại xe máy đóng vai trò rất quan trọng, mình sử dụng để đi làm và đưa con cháu đi chơi, đi dạo. Nếu bây giờ không sử dụng xe máy thì sẽ làm đảo lộn sinh hoạt trong gia đình, đi làm xa vất vả."

Trung tâm kiểm định xe cơ giới, mỗi ngày tiếp nhận rất nhiều phương tiện cá nhân. Trong đó, có nhiều xe gắn máy, nhất là xe đã quá hạn sử dụng, xe tự chế cùng với các loại ô-tô, xe tải lưu thông thải khí độc và gây bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng không khí, phát thải lượng lớn khí nhà kính vào môi trường.

Anh Tâm cho biết: "Nó đang vượt quá 15% độ bụi thải ra môi trường. Đường Việt Nam không chạy được tốc độ cao nên khí thải đọng rất nhiều ở bô, bụi hạt và các khí CO, NO sẽ tạo ra mây, sương mù. Sau này lâu dần sẽ gây cay mắt và khó thở."

Theo khảo sát, hơn 4.300 hộ gia đình ở 6 tỉnh thành, xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo ở tất cả nhóm thu nhập. Trung bình, mỗi gia đình sở hữu 2,4 xe máy và 0,13 ôtô. Không thể xoá bỏ vai trò của xe máy trong sinh hoạt thường ngày. Nhưng rõ ràng, việc sử dụng những chiếc xe quá hạn sử dụng đang làm gia tăng đáng kể áp lực với môi trường.

Khi bạn sử dụng xe máy, ôtô, động cơ máy thải ra khí là CO2. Khí CO2 thoát ra ở ống bô của các phương tiện giao thông và bay lên không khí hàng năm vì rất nhiều người sử dụng oto, xe máy. Lượng khí CO2 tăng lên mỗi năm

Khi chúng ta để TV mà không sử dụng, nguồn điện này cung cấp từ trạm điện và gây ra lượng khí thải CO2.

Có rất nhiều lượng khí CO2 trong không khí. Nó bao phủ lấy chúng ta như 1 chiếc chăn. Chiếc chăn CO2 này khiến cho Trái đất nóng lên. Hiện tượng này gọi là biến đổi khí hậu

Cùng với biến đổi khí hậu, các hoạt động của con người có tác động rất lớn. Cả nước đã ra quân chống rác thải nhựa, lượng nilon, lượng phát thải do sản xuất khá lớn, tương đương với phát thải từ nhà máy điện than. Con người phát thải quá mức cái khí nhà kính lên bầu khí quyển mà cụ thể lớn nhất là khí CO2 từ các hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch, sử dụng năng lượng và khí metan trong quá trình chất thải, rác thải, chăn nuôi. Những khí này khi bốc lên bầu khí quyển sẽ còn lưu giữ hàng trăm năm. Khí nhà kính cho phép mặt trời bức xạ mặt trời với tia sóng ngán xuyên qua mặt đất, tuy nhiên cả bức xạ sóng dài luẩn quẩn trong bầu khí quyển cũng là nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu.

Đồng bằng sông Cửu Long vào mùa lũ, ngập sâu, dồn dập, kéo dài từ đầu nguồn đến cuối nguồn hạ lưu sông mêkong. Là nơi chịu ảnh hưởng rõ nhất của biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Dự báo đến năm 2100 với tốc độ diễn biến hiện thời, đồng bằng sông cửu long có thể chìm hoàn toàn dưới nước.

Biến đổi khí hậu, có nhiều người vẫn thờ ơ, cho rằng đó là vấn đề vĩ mô xa vời nhưng rõ ràng nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày.

Trong khi chờ đợi những chính sách mang tầm quốc gia thì mỗi cá nhân nên thay đổi từ chính những thói quen nhỏ hàng ngày

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm