Thứ năm, ngày 02/12/2021 - 07:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:38, Thứ 6, 22/10/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Biển cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ đang bị vô hiệu hóa

(ANTV) - Mô hình đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ khi áp dụng đã đem lại hiệu quả tích cực, giảm ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trật tự đô thị đang dần bị buông lỏng, dẫn đến tình trạng người dân không thể nhận biết được đâu là tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Đây cũng là vấn đề nhức nhối, gây cản trở giao thông. Điều này một lần nữa đòi hỏi cấp thiết trong việc phát triển giao thông tĩnh.

Khi thành phố Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới, đường phố cũng vì thế mà trở nên đông đúc hơn. Và khi hàng quán được mở cửa hoạt động trở lại, thì tình trạng đỗ xe bất chấp quy định đang diễn ra khá phổ biến. Và những biển cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ đang dần bị vô hiệu hóa.

Để né tránh lực lượng chức năng, thì các chủ xế hộp không thiếu các chiêu trò. Khi bị phát hiện, thích thì ta lại di chuyển ra chỗ khác, tuy đi xa chút, nhưng không thể bỏ lỡ cốc cà phê đang uống dở.

Mô hình đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ khi được áp dụng đã đem lại những hiệu quả tích cực, giảm ùn tắc khi lòng đường được mở rộng song đó là khi người dân chấp hành nghiêm theo quy định còn không, bộ mặt thật sẽ khác hoàn toàn. Theo các chuyên gia giao thông, để hạn chế thấp nhất vi phạm, ngoài việc tăng cường xử phạt của lực lượng chức năng, thì tại các tuyến đường áp dụng theo hình thức này, cần nghiên cứu lắp đặt camera giám sát, xử phạt nguôi.

Việc đỗ xe tràn lan, một lần nữa cho thấy bài toán giao thông tĩnh đang là vấn đề cấp thiết hiện nay, khi mà số lượng xe ô tô ngày càng gia tăng. Hết gầm cầu được tận dụng, rồi thì vỉa hè, lòng đường, nhưng đó không thể giải quyết triệt để vấn đề.

Theo các chuyên gia giao thông, việc xây dựng các bãi đỗ xe tập trung theo quy hoạch, nếu mức phí trông xe áp dụng theo quy định khiêm tốn như hiện nay thì khó mà thu hút được các nhà đầu tư hứng thú tham gia, vì chắc chắn khó thu hồi lại vốn đầu tư.

204 dự án bãi đỗ xe, tập trung tại khu vực nội đô với mức huy động vốn gần 30 nghìn tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, mà HĐND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch vào tháng 5 vừa qua cũng chỉ là khua chiêng gõ trống. Trong khi, cơ chế thu hút nhà đầu tư thì không rõ ràng, còn quản lý đô thị thì bị buông lỏng, những hình ảnh đã nói lên tất cả.

BT
Thăm dò khán giả