Thứ Bảy, 20/04/2024 22:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bi hài chuyện giám đốc Trung tâm đăng kiểm không biết chữ

(ANTV) - Dư luận thực sự ngỡ ngàng, khi mà mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) không biết chữ, không đọc được và mới chỉ học lớp 3 cách đây 50 năm. Chuyện khó tin nhưng lại có thật và không thể chấp nhận. Đó là suy nghĩ chung của rất nhiều người. 

Thông tin về quá trình điều tra các sai phạm trong đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, nhất là các tỉnh ở phía Nam, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết riêng Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 Trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can cho các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác, và tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều địa phương khác.

Thậm chí, một số Trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới.

Thông tin khiến cộng đồng mạng ngỡ ngàng. Nhiều ý kiến cư dân mạng đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công an, khi đã điều tra làm rõ các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm. Những hành vi được coi là những “virus Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Mong muốn Bộ Công an tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo sự an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân.

CDM cũng băn khoăn, vì sao một người không biết chữ lại có thể làm giám đốc trung tâm đăng kiểm? Liệu rằng công tác quản lý nhân lực của ngành đăng kiểm có đang tồn tại những lỗ hổng?

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Trung tâm đăng kiểm 50-17D là đơn vị do tư nhân đầu tư.

Ông Hồ Hữu Tài tuy là giám đốc nhưng không phải đăng kiểm viên, không phải người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm hay ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện.

Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm. Tại nghị định 139, chỉ quy định điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị đăng kiểm.

Với chủ trương xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm, thực tế đang có nhiều trường hợp giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân không phải đăng kiểm viên, không có chuyên môn nghiệp vụ về đăng kiểm, chỉ điều hành các hoạt động chung.

Lý giải của Cục Đăng kiểm Việt Nam một lần nữa khiến cư dân mạng bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể chính là lỗ hổng, sở hở cẩn phải được sửa đổi, bổ sung ngay. Không thể chấp nhận việc một cá nhân có tiền nhưng mù chữ lại ở vị trí giám đốc điều hành, đặc biệt khi đó là những cơ quan kiểm soát an toàn phương tiện.

Cư dân mạng cho rằng: có thể ông Giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D không có chuyên môn về đăng kiểm, vì có người phó chịu trách nhiệm, nhưng ít nhất cũng có trình độ tối thiểu để kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp.

Ở đây không chỉ là chuyện lời lãi trong kinh doanh dịch vụ, mà còn liên quan đến an toàn tính mạng của người điều khiển xe cơ giới và người tham gia giao thông.

Xã hội hóa lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đăng kiểm, tạo cơ chế thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động là cần thiết. Nhưng để cho doanh nghiệp tự tung tự tác, làm sai quy định, vi phạm pháp luật thì không thể không truy cho đến cùng trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan liên quan.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm