(ANTV) - Dư luận thực sự ngỡ ngàng, khi mà mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) không biết chữ, không đọc được và mới chỉ học lớp 3 cách đây 50 năm. Chuyện khó tin nhưng lại có thật và không thể chấp nhận. Đó là suy nghĩ chung của rất nhiều người.
Thông tin về quá trình điều tra các sai phạm trong đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, nhất là các tỉnh ở phía Nam, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết riêng Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 Trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can cho các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác, và tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều địa phương khác.
Thậm chí, một số Trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới.
Thông tin khiến cộng đồng mạng ngỡ ngàng. Nhiều ý kiến cư dân mạng đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công an, khi đã điều tra làm rõ các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm. Những hành vi được coi là những “virus Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Mong muốn Bộ Công an tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo sự an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân.
CDM cũng băn khoăn, vì sao một người không biết chữ lại có thể làm giám đốc trung tâm đăng kiểm? Liệu rằng công tác quản lý nhân lực của ngành đăng kiểm có đang tồn tại những lỗ hổng?
Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Trung tâm đăng kiểm 50-17D là đơn vị do tư nhân đầu tư.
Ông Hồ Hữu Tài tuy là giám đốc nhưng không phải đăng kiểm viên, không phải người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm hay ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện.
Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm. Tại nghị định 139, chỉ quy định điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị đăng kiểm.
Với chủ trương xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm, thực tế đang có nhiều trường hợp giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân không phải đăng kiểm viên, không có chuyên môn nghiệp vụ về đăng kiểm, chỉ điều hành các hoạt động chung.
Lý giải của Cục Đăng kiểm Việt Nam một lần nữa khiến cư dân mạng bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể chính là lỗ hổng, sở hở cẩn phải được sửa đổi, bổ sung ngay. Không thể chấp nhận việc một cá nhân có tiền nhưng mù chữ lại ở vị trí giám đốc điều hành, đặc biệt khi đó là những cơ quan kiểm soát an toàn phương tiện.
Cư dân mạng cho rằng: có thể ông Giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D không có chuyên môn về đăng kiểm, vì có người phó chịu trách nhiệm, nhưng ít nhất cũng có trình độ tối thiểu để kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp.
Ở đây không chỉ là chuyện lời lãi trong kinh doanh dịch vụ, mà còn liên quan đến an toàn tính mạng của người điều khiển xe cơ giới và người tham gia giao thông.
Xã hội hóa lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đăng kiểm, tạo cơ chế thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động là cần thiết. Nhưng để cho doanh nghiệp tự tung tự tác, làm sai quy định, vi phạm pháp luật thì không thể không truy cho đến cùng trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan liên quan.