Thứ Sáu, 19/04/2024 11:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bệnh tiêu hóa thường gặp ở trẻ vào mùa hè

(ANTV) - Mùa hè là thời điểm thuận lợi của nhiều bệnh, trong đó đáng lưu ý nhất là các bệnh do vi nhiễm virut, vi khuẩn, ký sinh trùng. Ở trẻ em, do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên vào mùa nắng nóng có nguy cơ cao mắc một số bệnh nguy hiểm. Điển hình là tiêu chảy, một trong những bệnh lý của đường tiêu hóa. 

Hơn 1 tuần nay, thấy con quấy khóc, chán ăn, chị Hương đã cho con đi khám. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ chuẩn đoán, cháu bé mắc tiêu chảy cấp. Đây là một trong những triệu chứng rất nguy hiểm của bệnh tiêu hóa nếu không chữa trị kịp thời.

Chị Hương cho biết: "Cháu thường bị đau bụng, buồn nôn, chán ăn, quấy khóc, bị đi ngoài."

Ăn uống là một trong những con đường dễ dẫn đến bệnh tiêu chảy. Đối với những bệnh nhân tiêu chảy nhiều lần mà không chữa trị kịp thời sẽ rất dễ bị suy dinh dưỡng.

Bác sĩ Xuân Hương, CK2 cho biết: "Nguyên nhân dẫn tới trẻ bị tiêu chảy do rửa tay không sạch sẽ, thức ăn ôi thiu,hàng quán ở ngoài khôn ghợp vệ sinh."

Mùa hè là lúc trẻ em phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều loại bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh tiêu chảy do thời tiết nắng nóng gây ra. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt nên rất dễ bị nhiễm khuẩn môi trường sống, vô tình ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh khiến trẻ dễ bị nhiễm khuẩn.

PGS.TS Nguyễn Việt Hà, Trưởng khoa tiêu hóa – Bệnh viện Nhi TW cho biết: "Trong nhóm bệnh lý tiêu hóa có virut rota nên các bệnh nhân đến khám bị tiêu chảy do virut rota gây nên, các nhóm tiêu chảy liên quan đén ăn uống. Tiêu chảy cấp kéo dài."

Có khoảng 1,7 đến 5 tỷ ca mắc tiêu chảy mỗi năm. Phần lớn là ở các nước đang phát triển, nơi mà trẻ em mắc tiêu chảy trung bình ba lần trong một năm. Vào năm 2012, tiêu chảy là nguyên nhân phổ biến đứng thứ hai trên thế giới làm chết trẻ em dưới năm tuổi. Mắc tiêu chảy thường xuyên hoặc kéo dài cũng là nguyên nhân phổ biến của tình trạng suy dinh dưỡng và đó là nguyên nhân chính yếu làm trẻ dưới năm tuổi bị còi cọc.

Thậm chí, bệnh tiêu chảy từnglà nguyên nhân phổ biến tử vong ở các nước đang phát triển và đứng thứ hai trong số các bệnh gây tử vong trẻ em trên thế giới.

Bác sĩ Xuân Hương cho biết: "Bệnh tiêu chảy ở trẻ nguy hiểm và hệ lụy của nó cũng dẫn đến tử vong."

Rối loạn tiêu hóa làm giảm tỷ lệ lợi khuẩn có trong đường ruột, giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch tạo cơ hội cho một số vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập và phát triển trong cơ thể trẻ gây ra các bệnh nguy hiểm như tieu chảy, tả, lỵ. Rối loạn tiêu hóa với biểu hiện tiêu chảy kéo dài sẽ bị mất nước, mất chất điện giải dẫn tới nguy cơ bị suy nhược cơ thể.

Tổ chức Y tế thế giới đã công bố tiêu chảy là nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến tử vong cho trẻ em tại các nước đang phát triển như Việt Nam.

Tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy ở trẻ em cũng như cách điều trị và phòng ngừa sẽ giúp các bậc cha mẹ bảo vệ sức khỏe cho con mình.

Tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây ra suy dinh dưỡng. Trẻ ăn ít đi trong khi bị tiêu chảy và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cũng bị giảm một phần, trong khi đó nhu cầu dinh dưỡng của trẻ lại cần phải cao hơn để chống lại bệnh.

Bác sĩ Xuân Hương cho biết: "Biểu hiện của của trẻ mà bố mẹ phải cho đi khám: đau bụng dữ dội, quấy khóc, mệt mỏi"

Uống nhiều nước hơn bình thường, uống oresol, nước đun sôi để nguội, hoặc các dung dịch chế từ thực phẩm như cháo, nước cháo muối, nước gạo rang, nước cơm.

Chăm sóc cho trẻ khi bị tiêu chảy:

- Trẻ bị tiêu chảy nhẹ không mất nước hoặc ói mửa có thể tiếp tục ăn uống các loại thực phẩm thông thường .

- Cân nhắc việc sử dụng kháng sinh trong điều trị tiêu chảy. Kháng sinh chỉ dùng trong trường hợp có xét nghiệm tiêu chảy do nhiễm khuẩn và có chỉ định của bác sĩ.

- Nếu bệnh được gây ra bởi một loại ký sinh trùng, nó có thể được điều trị bằng thuốc chống ký sinh trùng để chữa bệnh hoặc rút ngắn thời gian của bệnh.

Phòng bệnh tiêu chảy:

- Rửa tay kỹ và thường xuyên, đặc biệt là sau khi sử dụng nhà vệ sinh và trước khi ăn.

- Xử lý an toàn phân trẻ nhỏ bị tiêu chảy

- Bảo quản nguồn thức ăn sạch sẽ, tránh bị ôi thiu.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm