Thứ Sáu, 26/04/2024 02:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tăng mạnh

(ANTV) - Hơn 1 tuần nay, miền Bắc đón đợt không khí lạnh nhất từ đầu mùa Đông. Nhiệt độ giảm mạnh, trời rét đậm vào đêm và sáng, khiến nhiều người dễ mắc bệnh, nhất là những đối tượng có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, những ngày gần đây chất lượng không khí của Hà Nội chạm ngưỡng "rất xấu" (mức thứ 5 trong 6 mức cảnh báo) trong nhiều giờ liên tục, được thể hiện bằng màu Tím. Không khí lạnh, hanh khô, kết hợp với chất lượng không khí không tốt đã khiến số lượng trẻ em và người già nhập viện tăng đáng kể.

Khoảng gần 1 tuần nay, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp: Viêm phổi, viêm phế quản cấp, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị tại Bệnh viện Phổi trung ương tăng lên rõ rệt, ước khoảng 300 người (gấp 1,5 lần so với những tháng khác trong năm), trong đó trẻ em chiếm 30%.

Còn tại Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai), có những ngày tiếp nhận tới 15-20 bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính nhập viện và đa phần là những cơn nguy kịch, diễn biến nặng, phải thở máy. Nhiệt độ giảm mạnh còn là nguyên nhân khiến bệnh đột quỵ gia tăng. Qua thống kê của Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy, trung bình số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh tăng 15-30%. Đột quỵ do nhiều yếu tố nguy cơ như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, loạn nhịp tim, bệnh van tim.

Còn theo thống kê của Bệnh viện Nhi trung ương, gần 1 tuần nay, tại đây tiếp nhận 100-130 bệnh nhi được chẩn đoán cúm với mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh , không khí ô nhiễm, sức đề kháng của trẻ yếu./.

Nhận biết các triệu trứng ho ở trẻ em do lạnh     

Như đã nhắc ở phần trên, việc không khí bị  ô nhiễm cộng với thời tiết lạnh, giá hanh khô chính là điểm thuận lợi cho các chủng virus cúm phát triển mạnh, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất. Vì trẻ không có khả năng miễn dịch với tất cả các loại virus đó. Việc bị cảm cúm có thể khiến trẻ bị ho và sổ mũi trong một khoảng thời gian nhất định (trong vài ngày hoặc nhiều ngày).

Tình trạng bệnh ho của bé, như ho khan từng cơn, ho có đờm, ho kèm sổ mũi và nôn nhiều, ho nhiều ngày không khỏi, ho về đêm, luôn là điều khiến cho các bà mẹ hết sức lo lắng. Dưới đây là một vài triệu trứng ho mà cha mẹ của bé cần lưu ý:

Ho khan từng cơn

Nguyên nhân gây ra ho khan từng cơn ở trẻ bắt nguồn từ các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (vùng mũi và cổ họng) như cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra, ho khan cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Ho ra đờm

Loại ho này gây ra bởi chất dịch nhầy ở đường hô hấp dưới của bé. Nguyên nhân thường gặp của ho có đờm là viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và bệnh hen suyễn. Qua đó, cơn ho sẽ loại bỏ chất dịch (đờm) qua đường hô hấp dưới.

Trẻ bị ho gà

Các triệu chứng của ho gà tương tự như cảm lạnh, tuy nhiên các cơn ho càng lúc càng nặng hơn, nhất là vào ban đêm. Khi bé ho gà, âm thanh phát ra giống những tiếng rít. Các cơn ho gà gây ra hiện tượng khó thở và mặt bé trở nên tím tái vì bị thiếu oxy./.

Các biện pháp giúp trẻ bớt bị ho khi trời lạnh

Bệnh ho của bé là triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, một khi đã tìm hiểu rõ các nguyên nhân khiến bé bị ho, triệu chứng cụ thể về bệnh ho của bé, quý phụ huynh sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định phương hướng, để có thể thăm khám chuyên khoa và điều trị thích hợp nhất cho con em mình. Dưới đây sẽ là một số gợi ý để giúp trẻ bớt bị ho do lạnh.

- Nên giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu... Khi trẻ chơi đùa bị toát mồ hôi, cần cởi áo, hoặc dùng khăn mềm lau mồ hôi cho trẻ, vì nếu không sẽ rất dễ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi…

- Giữ cho mũi trẻ thông thoáng nhất có thể (bằng cách nhỏ mũi hoặc rửa mũi bằng nước muối sinh lý ) và dùng dụng cụ để hút mũi cho con, vì tình trạng nghẹt và sổ mũi có thể làm cho cơn ho trở nên tồi tệ hơn.

- Sử dụng máy làm ẩm không khí trong phòng để duy trì độ ẩm giúp đường thở của trẻ không bị khô.

- Cần cho trẻ ăn uống bảo đảm dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng..

- Cho trẻ (trên 1 tuổi) uống 1 thìa mật ong trước khi ngủ để giảm đau họng do ho.

- Đối với trẻ bị ho do mắc cúm, cách phòng bệnh hiệu quả là cho trẻ tiêm vắc xin.

- Khi bị ho nhiều thì cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sỹ thăm khám.

- Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ./.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm