Thứ ba, ngày 21/09/2021 - 04:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:54, Thứ 4, 10/01/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập công tác cứu nạn cứu hộ trên các tuyến cao tốc

(ANTV) - Việt Nam hiện có hơn 700 km đường cao tốc đang khai thác. Qua thống kê cho thấy tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc ít hơn quốc lộ, nhưng các vụ việc có mức độ rất nghiêm trọng, do đó đòi hỏi công tác cứu hộ cần khẩn trương, hiệu quả. Tuy nhiên, hiện công tác cứu hộ, cứu nạn các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc còn nhiều bất cập. 

Tại các tỉnh phía Bắc trong những ngày này, thời tiết khắc nghiệt, xảy ra tình trạng sương mù và rét đậm rét hại kết hợp mưa phùn do đó việc lái xe trên các tuyến cao tốc cần đặc biệt chú ý tầm nhìn và mặt đường trơn trượt.

Mới đây, tại hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào tháng 8 năm 2017 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC số 12 lập tức xuất xe chỉ huy, xe cứu nạn cứu hộ và cán bộ chiến sỹ xuống hiện trường. 10 người đã tự thoát nạn, còn 1 nạn nhân bị mắc kẹt trong cabin. Lực lượng cảnh sát cứu nạn cứu hộ vừa trấn an tinh thần nạn nhân vừa sử dụng banh, cắt thủy lực cắt buồng lái đưa nạn nhân ra ngoài an toàn.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 12, Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Năm 2017 Phòng Cảnh sát PCCC số 12 tham gia rất nhiều vị cứu nạn trên đường cao tốc. Trong đó có những vụ rất nghiêm trọng. Chúng tôi phải dùng các thiết bị chuyên dụng đặc biệt mới có thể giải thoát được nạn nhân hoặc đưa được thi thể ra bên ngoài. 

Thực tế cho thấy, công tác cứu nạn cứu hộ trên đường cao tốc còn bất cập. Cụ thể là việc tiếp cận hiện trường còn chậm và thiếu trang thiết bị chuyên dụng. Trong khi đó, với đặc thù là tuyến đường cao tốc nên hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều ở mức độ nghiêm trọng gây hậu quả nặng nề về người và tài sản.

Thượng tá Nguyễn Xuân Thọ  - Phó trưởng Công  an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết: Mặc dù là lực lượng chuyên trách nhưng chúng tôi cũng không được trang bị phương tiện, thiết bị gì để cứu nạn cứu hộ các vụ tai nạn giao thông.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 12, Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Việc chúng tôi di chuyển ra đến địa điểm xảy ra tai nạn trên cao tốc là cả 1 vấn đề. Chúng tôi phải trinh sát, nắm rõ hiện trường rồi có khi phải chạy vào làn ngược lại để có thể tiếp cận sớm nhất. 

Dự kiến đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng hơn 2.000 km đường cao tốc. Tuy nhiên, song hành với tốc độ phát triển của các tuyến đường này, rất cần sự quyết liệt của các cơ quan chức năng để giải quyết tình trạng đường cao tốc chờ cứu nạn. 

BT
Thăm dò khán giả