Thứ Bảy, 27/04/2024 04:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo vệ thông tin cá nhân trước vấn nạn bị sử dụng trái phép

(ANTV) - Hàng loạt các vụ gọi điện chào mời, hay những tin nhắn giới thiệu quảng cáo gây phiền hà đã không còn là mới. Thậm chí có nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản do thông tin cá nhân bị lộ lọt cũng đã xảy ra. 

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Bộ Công an xây dựng là một trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia cốt lõi, dữ liệu gốc được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin và đóng vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Với tính năng kết nối, chia sẻ thông tin, Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã và đang đi vào được hoạt động làm tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, hạn chế tối đa sự trùng lặp thông tin của các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, góp phần làm giảm khối lượng hồ sơ giấy tờ đang lưu trữ, giảm thiểu các chi phí cho xã hội, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Nếu như trước đây, các hành vi vi phạm giao thông được lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản bằng giấy. Thì nay, chỉ cần nhập số căn cước công dân (CCCD) người vi phạm vào hệ thống dịch vụ công quốc gia, tất cả thông tin công dân được hiển thị. Người vi phạm sẽ được nhận quyết định xử phạt online và có thể nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là kết quả khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kết nối, tích hợp và liên thông với cổng dịch vụ công quốc gia, cho phép khai thác dữ liệu công dân một cách chính xác.

Từ ngày 26/2, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Bộ Công an đưa vào sử dụng. Thông tin dân cư trên cả nước được thu thập đạt tỷ lệ 99,5% và tiến hành chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống mới. Trong đó, bảo đảm thông tin dân cư chính xác, cập nhật thường xuyên theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”.

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư được xây dựng tại Hà Nội và đặt tại TP.HCM một trung tâm dữ liệu dự phòng. Trong đó đưa vào khai thác Bản đồ số cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây được xem là kho dữ liệu số lớn nhất hiện nay với các phân hệ về trường thông tin dân cư và là cơ sở dữ liệu dân cư dùng chung cho các Bộ, ngành khai thác.

Hiện, dữ liệu thông tin dân cư được Bộ Công an thu thập được tích hợp Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Theo đó, khi người dân đi làm CCCD hiện nay sẽ không yêu cầu kê khai bất kỳ một loại giấy tờ nào. Toàn bộ dữ liệu thông tin dân cư được trích xuất từ Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành kết nối qua trục tích hợp quốc gia tại 2 bộ và 4 tỉnh. Đồng thời tích hợp, kết nối với 8 dịch vụ công từ Cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối chia sẻ thông tin trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

Tới đây, Bộ Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin của các Bộ, ngành, cải cách triệt để các thủ tục hành chính rườm rà và sách nhiễu cho người dân.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm