Thứ Năm, 28/03/2024 18:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa to diện rộng

(ANTV) - Từ ngày 29/8, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã có mưa rất to kèm theo gió, lốc. Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão, nhiều phương án để phòng tránh thiệt hại mà cơn bão có thể gây ra đã được các địa phương triển khai đồng bộ.

Trong chiều ngày 29/8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Phó trưởng ban thường trực làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại Thị xã Cửa Lò và huyện Diễn Châu là những địa phương ven biển của tỉnh Nghệ An và làm việc với tỉnh Nghệ An về công tác ứng phó với bão số 4.

Tỉnh Nghệ An có 3.847 tàu thuyền với 18.704 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển, tính đến 15 giờ 30 phút có 3.708 tàu thuyền, với 17.688 lao động đã về neo đậu tại bến. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương huy động các lực lượng hỗ trợ nhân dân tập trung thu hoạch các diện tích lúa vùng thấp, trũng đã chín. Đến chiều 29/8, đã thu hoạch được 46.000/62.472 ha gieo cấy, đạt khoảng 75%.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng tập trung rà soát các khu vực dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven suối ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn; đã chỉ đạo các địa phương ven biển chuẩn bị sẵn sàng di dân khi có lệnh, theo phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngay trong chiều 29/08, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đến kiểm tra công trình đập tràn Nam Thạch Hãn, đây là công trình đang thi công sửa chữa, lại nằm trong vùng lũ quét của sông ĐaKrông. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị thi công phải di dời ngay các thiết bị ra khỏi đập và tính toán các phương án đảm bảo an toàn cho người dân.

Còn tại tỉnh Quảng Bình, 1 tàu công suất lớn đang bị hỏng máy và trôi dạt trên biển, trên tàu có 15 ngư dân. Các lực lượng chức năng đang phối hợp với trung tâm phối hợp tìm kiếm cưú nạn hàng hải Việt Nam điều tàu cố gắng tiếp cận để giải cứu ngư dân. Mọi công tác chuẩn bị khác nhằm ứng phó với cơn bão số 4 cũng đã được địa phương này tích cực triển khai.

Ông Phan Văn Khoa – Giám đốc sở NN&PTNT Quảng Bình cho biết: Sở Nông nghiệp đã phối hợp với BĐBP để kêu gọi các tầu thuyền ở các nơi vào trú ẩn một cách an toàn ở các khu vực tránh trú bão của tỉnh và các địa phương lân cận, cái thứ 2 nữa chúng tôi chỉ đạo an toàn của các hồ chứa, đảm bảo công trình thi công vượt lũ một cách an toàn, rồi cũng chỉ đạo kêu gọi bà con giằng, néo nhà cửa để phòng chống lụt bão và các vùng ảnh hưởng của lũ

Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung Bộ đã có lệnh cấm biển, nhiều đoàn công tác ứng phó thiên tai đã có mặt tại các điểm xung yếu, chỉ đạo, kiểm tra bảo đảm an toàn hồ đập, chủ động lên phương án sơ tán người dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Sở NN &PTNT các tỉnh có nguy cơ ảnh hưởng bão, chỉ đạo kịp thời để người dân thu hoạch toàn bộ diện tích lúa hè thu, hoa màu nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Trong khi đó, để chủ động ứng phó với bão số 4, tỉnh Nam Định đã thực hiện cấm biển từ 18 giờ ngày 29/8; tập trung kêu gọi tàu, thuyền vào nơi tránh trú an toàn…Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND các huyện ven biển giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ phương tiện, nhất là các tàu đang hoạt động tại vùng biển từ Thanh Hóa đến Quảng Bình để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện vận chuyển, ứng cứu cũng như hoàn thiện phương án sơ tán dân khi bão đổ bộ vào địa bàn.

Sáng nay, sau khi đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị đã có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10; trên đất liền ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (100-250mm).

Hồi 04 giờ ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 106,1 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Tây tỉnh Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 30/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 104,0 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Lào-Thái Lan. Sức gió mạnh nhất gần trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Cảnh báo gió mạnh trên biển: Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sáng nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao từ 2-3m, biển động.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Ở các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị sáng nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Cảnh báo mưa lớn:

Trong ngày 30/8, ở các tỉnh Trung Bộ còn có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/12h), từ đêm nay mưa giảm nhanh.

Từ nay đến ngày 02/9, ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to (100-200mm/đợt), riêng các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ mưa rất to (200-300mm/đợt);

Từ nay đến 01/9, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to (50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm)./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm